Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ

Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ

WGPSG -- Sáng Chúa nhật Truyền giáo 18/10/2015, giáo xứ Chợ Quán hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam, đến dâng Thánh lễ và đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ giáo xứ. Thánh lễ bắt đầu lúc 10g, có 20 cha cùng đồng tế. Đông đảo tu sĩ, giáo dân tham dự.

Mở đầu bài giảng lễ, Đức TGM bày tỏ niềm vui được viếng thăm giáo xứ theo lời mời của cha sở Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, được cử hành Thánh lễ Truyền giáo với anh chị em giáo dân, đồng thời chủ tọa nghi thức đặt viên đá đầu tiên cho công trình xây dựng quan trọng của giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức TGM nhấn mạnh: “Bài Tin Mừng (Mc 16,15-20)  thúc bách chúng ta phải truyền giáo, phải rao giảng sứ điệp của Chúa Kitô: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Nhiều năm trước đây, tiếng của các vị thừa sai đã vang vọng tại họ đạo này. Bài đọc 2 (Cv 1,3-8) cho thấy chúng ta lãnh nhận sức mạnh từ Chúa Thánh Thần: “…Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em… Anh em sẽ là những chứng nhân của Thầy cho đến tận cùng trái đất”. Chúng ta cần phải trở thành chứng nhân cho Chúa Giêsu. Các tông đồ ra đi có Chúa cùng đồng hành, cùng hoạt động, với những phép lạ kèm theo. Kết quả là, Tin Mừng đã được loan truyền cho muôn dân nước. Tại Việt Nam, các thánh Tử Đạo chính là những chứng nhân đức tin. Các Ngài đã làm cho mảnh đất này được biến đổi. Anh chị em được kêu gọi làm chứng cho đức tin. Truyền giáo bằng chính đời sống của mình”.

Đức TGM cũng đề cập đến Sứ điệp nhân Ngày Truyền giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong sứ điệp này, Đức Thánh Cha nhắc mọi Kitô hữu sống trọn vẹn ơn gọi của mình qua bí tích Rửa Tội. “Ai là những người đầu tiên phải được nghe loan báo sứ điệp Tin Mừng?” Câu trả lời rất rõ ràng và được gặp rất thường xuyên trong Tin Mừng, đó là những người nghèo, những người bé mọn và những người bệnh tật, những người thường bị khinh dể hay bị bỏ quên, những người không có gì để đền đáp chúng ta (x. Lc 14,13-14). Ưu tiên rao giảng Tin Mừng cho những người hèn mọn nhất giữa chúng ta là dấu chỉ của Nước Thiên Chúa mà Đức Giêsu đem đến: “Có một dây liên kết không thể phân ly giữa đức tin của chúng ta và người nghèo” (Evangelii Gaudium, 48). Hãy rao giảng bằng cách sống tốt với người thân cận và biết quan tâm đến công ích. Có như thế người tín hữu mới làm chứng được rằng Thiên Chúa là tình yêu.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM cầu chúc cho mọi người  được nên mạnh mẽ. Mạnh mẽ bằng sức mạnh của đức tin, mạnh mẽ bằng ánh sáng hy vọng, mạnh mẽ bằng tình yêu đem lại sự hiệp nhất nơi gia đình và cộng đoàn. Chúng ta sẽ chia sẻ đức tin với người khác trên đất nước Việt Nam, sẽ kiên vững trong đức tin với lòng hy vọng và tình mến.   

Cuối Thánh lễ, đoàn đồng tế tiến đến lễ đài tại khu đất bên hông nhà thờ, nơi sẽ xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ. Dự kiến gồm 1 tầng hầm và 2 tầng lầu. Tầng hầm là nhà  Hài cốt, tầng trệt là văn phòng họ đạo và văn phòng Hội đồng Mục vụ giáo xứ, phòng khách, văn khố, thư viện và nhà sách. Mặt sau là các phòng lớp học tình thương, các lớp giáo lý. Lầu 1 là nơi sinh hoạt của các cha, lầu 2 gồm phòng họp của các đoàn thể. Trên cùng là sân thượng. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm.

Sau nghi thức Đặt viên đá đầu tiên, Đức TGM cảm ơn cha sở, quý cha đồng tế, đặc biệt cha Chưởng ấn Tổng giáo phận Sài Gòn, đã hiện diện cùng dâng Thánh lễ với ngài.  Ngài cho biết rất ủng hộ việc xây nhà Sinh hoạt mục vụ vì nó mang lại nhiều lợi ích to lớn cho giáo dân. Trong nhà thờ thì ta cầu nguyện, thờ phượng Chúa. Nhưng trong nhà Sinh hoạt mục vụ ta học hỏi nhiều điều khác nhau như học Lời Chúa, học tài liệu của Giáo hội v.v.. Học không phải để tích lũy kiến thức nhưng là để sống và thực hành những gì lãnh nhận được. Đức TGM cũng không quên kêu gọi giáo dân đóng góp cho công việc xây cất. Mọi người bật cười khi Ngài nói: “…Cha sở cần lời cầu nguyện của anh chị em, nhưng ngài cũng cần tiền của anh chị em nữa…”. Cha sở có viết trong Thư Ngỏ như sau: “Nếu Công ty nào muốn làm “nhà tài trợ”, chúng tôi sẽ cho in logo hoặc hình ảnh của công ty  trên nền poster lớn làm hàng rào bao quanh công trường, nhằm quảng cáo cho công ty trong suốt thời gian thi công”.

Nguyện xin Chúa thương chúc lành cho công trình được hoàn tất tốt đẹp vì từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa - lời Đức TGM cầu chúc. Buổi lễ đã khép lại với phép lành đặc biệt của vị Đại diện Tòa Thánh. Tiếp theo là bữa ăn thắm tình huynh đệ với các tiết mục văn nghệ đặc sắc của xứ đoàn Gioan Bosco.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top