Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- Chiều  thứ Bảy 15/11/2014, vào lúc 17g30, họ đạo Chợ Quán đã cử hành Lễ Mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cũng trong dịp này, cộng đoàn họ đạo Chợ Quán hân hoan đón mừng 40 anh chị em dự tòng được lãnh nhận bí tích gia nhập Kitô giáo, do cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc chủ sự.

Trong tiếng chuông ngân rộn rã, tiếng nhạc vang lừng hát kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các anh chị em đã được cha chánh xứ ra tận cửa nhà thờ đón rước. Màu áo trắng tinh khôi nổi bật trên các hàng ghế đầu trước cung thánh, nét mặt hân hoan đợi chờ giây phút quan trọng của cuộc đời, từ nay họ sẽ là Kitô hữu.

Mở đầu buổi lễ, cha  mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng biết noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, sống và chết trong tình yêu Chúa.

Trong bài giảng theo Tin Mừng (Lc 9,23-26), cha chủ tế cho biết không có một tôn giáo nào có lịch sử kỳ lạ như Kitô giáo. Không có một tôn giáo nào bị bách hại và đau thương kéo dài như Kitô giáo. Dù vậy, Kitô giáo không những không bị tiêu diệt mà không ngừng phát triển khắp thế giới. Tại nước ta, kể từ thế kỷ thứ 16 đến thế kỷ thứ 19, từ thời Chúa Trịnh cho đến các đời vua triều Nguyễn, cuộc bách hại đạo kéo dài, có đến khoảng 130.000 giáo dân tử vì đạo, trong đó 117 vị đã được ĐGH Gioan Phao-lô II tuyên phong Hiển Thánh. Trong lịch sử Kitô giáo, Chúa Giêsu là vị tử đạo đầu tiên, vì Chúa là con đường dẫn đến ánh sáng đích thực nhưng thế gian thích sự tối tăm. Họ không biết Chúa là ai, vì vậy, người Kitô hữu cũng bị ghét bỏ, sỉ nhục, vu khống và bách hại. Chúa tuyên bố không quyền năng nào có thể tiêu diệt được Hội Thánh, vậy chúng ta hãy không ngừng phát huy gia sản đức tin lớn lên trong máu và nước mắt, trong hy sinh gian khổ để bảo vệ và sống đức tin như Các Thánh Tử đạo Việt Nam xưa. Ngày nay tuy các cuộc bách đạo không dữ dằn như quá khứ, nhưng sức mạnh của tiền bạc và các cám dỗ khác đã làm bao Kitô hữu phải gục ngã, xa lìa Hội Thánh… Sự hy sinh của Các Thánh Tử đạo Việt Nam cho thấy các Ngài đã chiến thắng khải hoàn, ước gì gương đức tin của các Ngài được bừng tỏa trên đất nước Việt Nam, cho công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.

      Sau bài giảng, các bí tích gia nhập Ki tô giáo đã được cha sở cử hành trong niềm tin, sự xúc động của anh chị em dự tòng, hòa với niềm vui cùng lời cầu nguyện của cộng đoàn. Các nghi thức Rửa tội, Thêm sức được cử hành thật trang nghiêm. Nhà thờ vang rền lời nguyện xin: “Thánh Thần, khấn xin ngự đến. Hồn con đang mong chờ Ngài…Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đời.  Cầu Ngài liên kết chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người con Chúa chứng nhân tình yêu”. Lần đầu được rước Chúa vào lòng, nhiều anh chị không khỏi xúc động.

      Cuối lễ, cha chủ tế đã dâng lên Chúa lời nguyện cầu tha thiết, xin Chúa ban cho các Kitô hữu một lòng tin tưởng giữa bao thử thách của cuộc đời, để ngày sau được hưởng phúc vinh quang. Cộng đoàn chúc mừng các tân tòng bằng một tràng pháo tay và chụp hình lưu niệm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top