Giáo xứ Chợ Quán: Kính nhớ tổ tiên

Giáo xứ Chợ Quán: Kính nhớ tổ tiên

WGPSG -- Ngày Mùng Hai Tết Giáp Ngọ (1-2-2014), giáo xứ Chợ Quán đã dâng Thánh lễ kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Nhân dịp này, cha sở đã tổ chức Lễ Mừng Thọ cho các cụ cao niên trong giáo xứ. Ca dao Việt Nam có câu:

“Công Cha như núi Thái Sơn

Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ Mẹ kính Cha

Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con”

Ngày đầu năm này, các cụ rạng rỡ trong những y phục trang trọng, trong mắt mỗi cụ ngời sáng lên niềm hãnh diện. Các cụ hạnh phúc ngồi trên những hàng ghế đầu trong nhà thờ.

Trong bài giảng lễ, Cha sở Phanxicô Xaviê nhắc nhở giáo dân nhớ đến điều răn thứ tư trong mười điều răn của Chúa: “Thảo hiếu cha mẹ”. Ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ phải được đền đáp cho cân xứng. Ngoài bổn phận phải cầu nguyện hằng ngày cho cha mẹ còn sống hay đã qua đời, con cái còn phải tỏ lòng biết ơn, hiếu thảo và phụng dưỡng cha mẹ của mình.

Sau Thánh lễ, cha sở đọc thơ chúc thọ cho các cụ cao tuổi. Cha cũng được nhận một tràng hoa thọ do các em thiếu nhi trong giáo xứ trao tặng vì cha cũng thuộc hàng cao niên. Sau đó, cha đã đeo tặng mỗi cụ một đóa hồng trên ngực trái của mỗi người. Các cụ cũng nhận thêm những đóa hồng do con cháu kính tặng.

Niềm vui nối tiếp với niềm vui, các cụ thấy ấm lòng với những nghi thức con cháu bày tỏ lòng thảo hiếu. Những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trong những tia chớp loé sáng của máy chụp hình. Đâu đó ở vài hàng ghế trong thánh đường cũng có những người len lén lau dòng lệ nhớ đến cha mẹ ông bà nay không còn nữa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top