Giáo xứ Chợ Quán: Hội viên Legio Mariae mừng 20 năm thành lập

Giáo xứ Chợ Quán: Hội viên Legio Mariae mừng 20 năm thành lập

WGPSG -- Nhân ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ 8-9-2013, hơn 300 hội viên hoạt động và tán trợ thuộc Curia Chợ Quán đã họp mặt thân mật kỷ niệm 20 năm thành lập. Tham dự có cha Linh giám Phanxicô Lê Văn Nhạc, các đại diện: Hội đồng Senatus Việt Nam, Curia Chính tòa, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể, các ca đoàn của giáo xứ.

Buổi họp mặt bắt đầu với nghi thức hành hương Năm Đức Tin kết hợp cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cách riêng tại Syria. Nghi thức bắt đầu lúc 10g00 ngày 08/9/2013 do cha Linh giám hướng dẫn. Giờ cầu nguyện diễn ra thật sốt sắng.

Cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa từng lời kinh tiếng hát trong tâm tình sám hối nài van… “Lạy Chúa con tin, xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con…” Xin cho Năm Đức Tin là thời gian để đào sâu đức tin và giúp mọi người thêm trưởng thành trong đời sống chứng tá nơi gia đình, trong cộng đoàn và nơi môi trường làm việc… Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới luôn bình tĩnh và khôn ngoan, biết tìm kiếm những giải pháp để giải quyết xung đột qua con đường đối thoại và hòa giải… “Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài... Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài trung kiên làm chứng nhân Nước Trời thắp lên hạnh phúc cho muôn người”… Một giờ cầu nguyện trôiqua thật nhanh. Cộng đoàn nhận phép lành từ cha Linh giám và di chuyển đến hội trường cho phần sinh hoạt tiếp theo.

Nếu không khí cầu nguyện trong nhà thờ thật êm đềm thanh thoát, thì bầu khí họp mặt tại hội trường lại sôi động ngay từ giây phút đầu. Sau lời chào mừng của anh Trưởng Curia Chợ Quán, một hội viên tâm đắc đọc bài thơ “Hành trình 20 năm” do chị sáng tác. Một hội viên khác chia sẻ về lời kinh xin ơn Đức Tin của hội viên Legio qua các công tác tông đồ hằng tuần. Tiếp theo, anh Trưởng báo cáo hành trình 20 năm của Curia Chợ Quán thật ấn tượng. Cha Linh giám nói về ý nghĩa ngày sinh của một bé gái trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Bé Maria. Ước mơ cứu độ nhân loại của Thiên Chúa đã được thực hiện qua cùng một tiếng Xin Vâng của 3 nhân vật: Giêsu, Maria và Giuse. Cha mong hội viên Legio biết theo gương 3 vị này xây dựng ước mơ của mình, đặt nền tảng trên ước mơ của Thiên Chúa.

Chương trình thật sự sôi động với mục “Đố vui có thưởng”. Mười câu hỏi lần lượt được bốc thăm và các hội viên thi nhau giải đáp, chính xác đến nỗi cha Linh giám phải thốt lên: “Chắc lộ đề rồi!”. Tuy có vài giải đáp chưa tròn ý nhưng Ban Tổ chức cũng vui vẻ bổ sung và trao quà thưởng cho thí sinh. 10 câu hỏi như sau:

1. Công đồng Vatican II được Đức Giáo hoàng nào bế mạc? vào năm nào?

2. Vì sao nói kinh Mân Côi là bản tóm gọn Tin Mừng?

3. Năm Đức Tin lần thứ II diễn ra dưới triều đại Giáo hoàng nào?

4. Cho biết những niềm vui trong cuộc đời của Đức Mẹ?

5. Điều gì chỉ rằng hành vi đầu tiên ta đạt đến đức tin là một hồng ân của Thiên Chúa, và tác động của ơn thánh hành động, biến đổi con người hay nội tâm?

6. Bạn hãy kể khoảng 5 tước hiệu nói lên vinh quang hay sự che chở của Đức Mẹ?

7. Việc tuyên xưng ngoài miệng cho thấy đức tin bao gồm những việc gì?

8. Năm Đức Tin lần thứ I diễn ra dưới triều đại Đức Giáo hoàng nào?

9. Năm Đức Tin lần thứ II diễn ra dưới triều đại Đức Giáo hoàng nào?

10. Tình yêu của ai thúc bách chúng ta?

Không khí tiếp tục sôi động đến phút chót (13g00) qua các tiết mục văn nghệ trong tiệc liên hoan. Ra về có người nói: “Phải chi mỗi năm có vài lần mừng sinh nhật Đức Mẹ há! Có Mẹ đồng hành, vui quá là vui!”

Cầu chúc Curia Chợ Quán ngày càng phát triển về số lượng cũng như chất lượng hội viên để góp phần xây dựng giáo xứ thêm vững mạnh.

20 năm phát triển Legio Chợ Quán

1/ Legio đã có mặt tại Chợ Quán năm 1964 thời cha Sở Giacôbê Nguyễn Văn Mầu (cố GM Vĩnh Long). Tháng 4/1964 Legio Mariae Chợ Quán vinh dự tiếp đón một chị Thông tín viên Concilium đến dự họp tại nhà xứ Chợ Quán.

2/ Trước biến cố 1975, Chợ Quán đã có 7 Praesidia trực thuộc Curia Cầu Kho. Sau biến cố 1975, Legio Chợ Quán hầu như co cụm lại, nhưng tinh thần Legio vẫn còn âm ỉ trong lòng anh chị em.

3/ Tháng 12/1992 cha GB Võ Văn Ánh về làm chánh sở Chợ Quán. Việc đầu tiên của cha là quy tụ lại tất cả các anh chị em Legio cũ và tái lập lại Legio Chợ Quán vào ngày 3/1/1993 sau hơn 16 năm ngưng hoạt động. Ngày 19/7/1993, được sự đồng ý của Senatus, Curia Chợ Quán được thành lập với thánh hiệu “Curia Đức Mẹ La Vang Chợ Quán” do cha Hạt trưởng làm Linh giám.

4/ Curia Chợ Quán hiện nay do cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc làm Linh giám. Ngài là một linh mục rất nhiệt tình và yêu mến Legio. Curia hiện nay có 06 Praesidia Senior và 01 Praesidium Junior với 85 hội viên hoạt động, 328 hội viên tán trợ (phúc trình năm 2013).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top