Giáo xứ Chợ Quán: Học hỏi về Thánh Nhạc

Giáo xứ Chợ Quán: Học hỏi về Thánh Nhạc

WGPSG -- Nhằm gắn kết các ca đoàn trong giáo xứ, trong tinh thần hiệp thông với Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần thứ VI đang diễn ra tại Hàn quốc, Cha sở PX Lê Văn Nhạc đã tổ chức buổi họp mặt 6 ca đoàn với khoảng 100 ca viên để giao lưu và chia sẻ về phụng vụ Thánh Nhạc.

Chương trình được khai mạc lúc 19g30 thứ Sáu, ngày 15/8/2014 với bài hát “Họp nhau trong khúc hát”. Không khí sinh hoạt thêm sôi động qua bài hát chính thức tại Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần thứ VI “THE GLORY OF THE MARTYRS”.

Sau phần sinh hoạt hào hứng, cha sở đã đi vào vấn đề chính của buổi họp mặt. Đó là CHIA SẺ VỀ PHỤNG VỤ THÁNH NHẠC trong Thánh lễ. Với câu hỏi: Vì sao ta hát mừng Chúa? Cha đã dẫn dắt mọi người đi vào vấn đề mấu chốt mà Thánh Augustinô đã nói: “Người nào yêu thì hát”. Hát là dấu chỉ chúng ta yêu Chúa. Cha còn nhấn mạnh rằng trong tiếng hát, cộng đoàn sẽ cùng nhau diễn tả đức tin, làm kiên vững đức tin, cổ vũ và nuôi dưỡng đức tin. Đó cũng chính là hành trang dành cho người trẻ khi bước vào đời. Bên cạnh đó, cha còn chỉ ra “Hát hay là cầu nguyện 2 lần”, vì thế cha rất quan tâm việc tập hát của các ca đoàn. Cha cho rằng nếu không tập hát thì làm sao hát được, những thành viên không tập hát sẽ phá rối khi ca đoàn cử hành Phụng vụ. Ngoài ra, các thành viên phải biết hy sinh tập dượt theo thời khóa biểu cố định và sẵn sàng có mặt trong những cuộc cử hành Phụng vụ. Nhờ vậy, ca đoàn có thể làm cho việc cử hành Phụng vụ thêm phong phú bằng cách đóng góp những yếu tố âm nhạc mà khả năng của cộng đoàn chưa vươn tới được. Muốn cộng đoàn cùng hiệp thông cùng nhau dâng lời ca tiếng hát ngợi khen Chúa, thì các ca đoàn phải có nhiều cách phục vụ khác nhau như: chia 2 bè hát đối đáp với cộng đoàn nhất là Kinh Vinh Danh và Kinh Tin Kính. Hát ca nhập lễ, dâng lễ, hiệp lễ ca đoàn hát câu phiên khúc hoặc hát bè hòa âm, cộng đoàn sẽ hát phần điệp khúc. Việc chọn bài hợp với Phụng vụ hoặc hát bản văn đúng ngày lễ, hoặc hát bài có chủ đề sát với Phụng vụ của ngày hôm ấy cũng là điều mà cha muốn các ca đoàn nói chung và các ca trưởng nói riêng chú ý khi chọn bài. Tránh trường hợp hát lạ kì như vài ví dụ dẫn chứng (hiệp lễ hát Đức Mẹ, kết lễ hát Thánh Tâm Chúa Giêsu v.v…)

Đối với ca trưởng, cha cũng nhắn nhủ đôi điều. Ca trưởng có trách nhiệm dẫn dắt ca đoàn, giúp ca đoàn hoàn thành nhiệm vụ trong Phụng vụ. Ca trưởng có vai trò rất đặc biệt không chỉ với ca đoàn mà còn cả với cộng đoàn phụng vụ nữa. Trách nhiệm ca trưởng rất lớn: huấn luyện chuyên môn cho ca viên, chọn bài phù hợp với tiêu chuẩn của Thánh Nhạc, tập hát cho ca đoàn và cộng đoàn, điều khiển cộng đoàn và ca đoàn trong cử hành Phụng vụ cùng phối hợp chặt chẽ với những đoàn thể khác. Và để được gọi là ca trưởng Thánh Nhạc, ca trưởng cần phải học biết về Phụng vụ của Giáo hội, về âm nhạc Phụng vụ, thông thạo khả năng chuyên môn (như nhạc lý, ký xướng âm, điều khiển hợp xướng, đệm đàn cơ bản). Để ca đoàn cử hành tốt Phụng vụ, thì ngoài những điều nêu trên vẫn còn những điểm khác cần quan tâm như: cách đệm đàn và sử dụng nhạc nền, nhạc ghi âm như thế nào cho đúng Phụng vụ Thánh Nhạc.

Qua 2 giờ họp mặt quý báu, cha sở đã giúp cho ca viên trong 6 ca đoàn bổ sung thêm kiến thức, rút kinh nghiệm bổ ích trong việc mang lời ca tiếng hát ngợi khen Chúa, làm cho Phụng vụ Thánh lễ của cộng đoàn giáo xứ thêm sinh động. Ra về, mọi người hy vọng cha sở sẽ thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ vui tươi như thế này, để các ca đoàn lĩnh hội thêm kiến thức Thánh Nhạc và thắt chặt hơn tình huynh đệ trong tinh thần phục vụ cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chợ Quán.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top