Giáo xứ Chợ Quán: Hành hương Năm Đức Tin

Giáo xứ Chợ Quán: Hành hương Năm Đức Tin

WGPSG -- Năm Đức Tin được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố nhằm giúp mọi tín hữu có cơ hội thuận lợi tìm hiểu sâu hơn nền tảng đức tin Kitô giáo. Hưởng ứng lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đặc biệt của Cha Sở FX Lê Văn Nhạc, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chợ Quán đã tổ chức buổi hành hương Năm Đức Tin cho cộng đoàn họ đạo vào sáng thứ Bảy 17-11-2012 từ 9g00 đến 10g00 tại nhà thờ Chợ Quán. Tham dự có khoảng 500 người gồm Hội đồng Mục vụ, các giáo khu và đông đảo giáo dân đến từ các nơi khác.

Ngay tại thềm nhà thờ, khách hành hương được Ban Tiếp tân trao tập sách “Nghi thức hành hương trong Năm Đức Tin” do cha sở soạn sẵn cho các đoàn hành hương đến viếng nhà thờ Chợ Quán. Mở đầu buổi cầu nguyện, cha sở mời gọi cộng đoàn cùng chung tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân đức tin Người đã ban cho nhân loại, cho Hội Thánh Việt Nam và cho từng cá nhân. Xin Chúa củng cố đức tin và giúp mọi người sống thời gian ân sủng này một cách tích cực và hiệu quả. Tiếp theo là phần cử hành Lời Chúa gồm Bài đọc 1: Rm 5,1-2.5-8, Tv 32 và bài Tin Mừng Mt 9,1-8 Chúa chữa người bất toại. Cha sở hướng dẫn cộng đoàn suy niệm Lời Chúa qua 3 điểm chính:

1. Đức tin là một ân huệ cần được tái khám phá: Hồng ân đức tin được Thiên Chúa trao ban cho ta qua nhiều cách khác nhau. Nhờ niềm tin của chính mình và của người thân cùng bạn hữu mà người bất toại được chữa lành. Câu chuyện Tin Mừng mời ta nhìn lại ân huệ đức tin đã lãnh nhận để sống tâm tình tạ ơn cho xứng đáng. Đồng thời, ta cũng có trách nhiệm không ngừng tái khám phá đức tin, nhằm canh tân lối sống đạo trước nay vốn thụ động, tin mà chưa thực sự sống và làm chứng cho niềm tin ấy.

2. Đức tin phải được gìn giữ và tuyên xưng: Đức tin là một kho tàng quý giá được Chúa trao cho Giáo hội. Đức tin ấy được Giáo hội gìn giữ và lưu truyền. Các thánh Tông đồ đã rao giảng và lấy chính mạng sống mình ra làm chứng. Các thánh giáo phụ dày công bảo vệ và máu Các Thánh Tử Đạo đã đổ ra để giữ vững đức tin chân chính. Khi lãnh nhận ân huệ đức tin ta phải luôn trân trọng gìn giữ và can đảm tuyên xưng. Niềm tin ấy đã được chính các Thánh Tông đồ tuyên xưng qua kinh Tin Kính. Những ai muốn lãnh nhận bí tích Rửa Tội đều phải tuyên xưng những điều ghi trong kinh Tin Kính. Trong những Chúa nhật và Lễ trọng, các kitô hữu cũng lặp lại lời tuyên xưng ấy vì “Có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có tuyên xưng ngoài miệng, mới được ơn cứu độ” (Rm 10,10).

3. Đức tin phải được cử hành và chia sẻ: Thật là sai lầm khi con người thời nay cho rằng đức tin và khoa học đối nghịch với nhau; để rồi, người ta nghĩ rằng một ngày nào đó, khi khoa học đã giải thích được mọi thứ thì sẽ không còn cần tới đức tin nữa. Hoa trái của đức tin là đức ái. Thánh Giacôbê tông đồ quả quyết: “Đức tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Chính vì vậy, Tân Phúc Âm hóa là một đòi hỏi được đặt ra cho ngày hôm nay, nhằm giúp con người thời đại tái khám phá ra niềm hy vọng để tin, và tìm lại lòng nhiệt huyết để chia sẻ niềm tin ấy cho những người lân cận của mình. Hạt giống đức tin đã được gieo trồng trên đất nước Việt Nam nhờ những nhà thừa sai đầy nhiệt huyết. Đến lượt mình, ta phải tiếp tục chuyển giao đức tin cho thế hệ kế tiếp, loan báo Tin Mừng cho người chung quanh. Trong thời đại hôm nay, việc chia sẻ niềm tin quả là một việc gian khó giống như một cuộc lội ngược dòng khiến nhiều người ngần ngại. Nếu ta sống bí tích thì việc chia sẻ không khó. Hãy chia sẻ kinh nghiệm ta có được qua việc gặp gỡ Chúa nơi nhà Chầu, kinh nghiệm được hưởng nếm chính Mình Máu Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể, kinh nghiệm được ân sủng Chúa an ủi và chữa lành nơi bí tích Giao Hòa. Niềm tin Kitô giáo chỉ lớn lên khi niềm tin ấy được sống như một kinh nghiệm tình yêu được lãnh nhận. Điều này thôi thúc ta sẻ chia cho mọi người kinh nghiệm về ơn thánh và niềm vui. Nhờ vậy, mọi người mới có thể lãnh nhận thêm nữa hồng ân của Thiên Chúa.

Khoảng lặng sau giờ suy niệm giúp khách hành hương thành tâm nhìn lại những thiếu sót trong đời sống đức tin và tha thiết cầu xin Chúa ban ơn biến đổi. Giờ cầu nguyện kết thúc bằng kinh Năm Đức Tin và bài hát “Lạy Chúa, Con Tin” cùng với phép lành toàn xá cho cộng đoàn.

Trước khi ra về, Hội đồng Mục vụ giáo xứ mời tất cả khách hành hương đến hội trường nhà Giáo lý để giải khát. Vừa uống nước, vừa trao đổi cảm tưởng, một chị nói: “Buổi hành hương thật nghiêm trang, sốt sắng. Em sẽ rủ các con tham dự các ngày lễ ban ơn toàn xá tại cộng đoàn giáo xứ trong Năm Đức Tin này. Em rất thích các bài hát trong tập sách nghi thức. Em sẽ xin ca đoàn.” Chị khác vui vẻ tiếp lời: “Vậy chị nhớ photo cho em với nhé. Hát là cầu nguyện gấp đôi mà! ”. Anh chủ tịch Hội đồng Mục vụ rất phấn khởi: “Không ngờ ngay buổi hành hương đầu tiên của giáo xứ mà số người tham dự vượt quá sự chuẩn bị! Thật là Chúa Thánh Thần đang hoạt động.”

Tạ ơn Chúa và cám ơn Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Xin cho các buổi hành hương trong tương lai đều thành công tốt đẹp như buổi đầu tiên hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top