Giáo xứ Chợ Quán: Bí tích Khai Tâm

Giáo xứ Chợ Quán: Bí tích Khai Tâm

WGPSG -- Trong Thánh lễ 17g30 thứ Bảy 9/11/2013, cha sở Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc đã cử hành bí tích Khai Tâm cho 37 dự tòng tại nhà thờ Chợ Quán.
Sau 4 tháng chuyên cần học hỏi, hôm nay, các dự tòng chính thức gia nhập Hội Thánh Công giáo. Đoàn rước hân hoan tiến vào nhà thờ thật trang nghiêm, tươi thắm với chiếc hoa đỏ cài trên ngực áo các dự tòng và người đỡ đầu.

Trong bài giảng lễ, cha sở nhấn mạnh niềm tin vào sự sống lại của đạo Công giáo. Cha nói rằng cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Người ta thường nghĩ rằng chết là hết. Tâm lý con người muốn được sống, không ai muốn chết. Có tôn giáo tin vào kiếp luân hồi. Kitô giáo tin rằng con người chỉ có một cuộc sống, con người sinh ra để được sống mãi, có cuộc sống đời này và cuộc sống đời sau. Cái chết mở ra cánh cửa của cuộc sống vĩnh hằng. Chính cuộc sống đời này định đoạt cho cuộc sống mai sau. Vì thế, con người phải sống hết mình, sống có ích cho chính mình, cho tha nhân và xã hội để chuẩn bị cho cuộc sống viên mãn mai sau. Đức Kitô vén mở bức màn đời sau: thân xác con người sẽ được sống lại và hòa nhập với linh hồn. Trong cuộc sống đời sau con người không lấy vợ lấy chồng; họ sống như các thiên thần chỉ lo phụng sự Thiên Chúa. Niềm tin Kitô giáo không phát xuất từ một học thuyết nào đó… nhưng xuất phát từ một lịch sử của đức tin, từ một con người Giêsu Nazaret - Thiên Chúa làm người. Đó là một lịch sử của những con người dám sống cho Thiên Chúa và tin vào Thiên Chúa trung thành. Tất cả được chứng thực trong lịch sử cứu độ, trong cả Tân Ước và Cựu Ước như các bài đọc hôm nay cho thấy. Đơn giản một điều người Công giáo tin vào Thiên Chúa, Chúa của sự sống, Chúa của người sống cũng như kẻ chết. Trong tháng các linh hồn, khi ra nghĩa trang hay vào nhà hài cốt, ta nghiệm ra rằng phải có một niềm tin thật lớn lao để tin những thân xác đang nằm đó sẽ được sống lại, cho dù chỉ còn là một ít tro bụi. Chúng ta cầu nguyện cho người đã khuất, đồng thời cũng cầu xin cho chúng ta đừng mải mê vun vén cho cá nhân nơi trần gian này. Xin Chúa khơi dậy nơi ta niềm khao khát cuộc cuộc sống vĩnh cữu.

Tiếp theo bài giảng là các nghi thức xức dầu tân tòng, đổ nước rửa tội, trao nến sáng Chúa Kitô và xức dầu thêm sức. Lời nguyện của các tân tòng nói lên niềm tin vững mạnh họ lãnh nhận khi gia nhập Hội Thánh Công giáo. Đặc biệt, khi nhận bí tích Thánh Thể, lần đầu họ được rước lễ dưới hai hình thức bánh rượu. Lời ca tiếng hát của ca đoàn góp thêm phần long trọng cho các nghi thức.

Bầu khí trang nghiêm trong suốt buổi lễ đã trở nên rộn ràng vào phút cuối. Máy ảnh chớp lóe liên hồi để ghi lại những khuôn mặt vui tươi của tân tòng, gia đình, bạn bè và người quen đến chúc mừng. Cộng đoàn giáo xứ Chợ Quán rất vui vì nhờ ơn Chúa, mỗi năm giáo xứ được nhận thêm một số anh chị em tin vào tình yêu Thiên Chúa. Xin cám ơn cha sở, quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, các giáo lý viên, đã tận tình hướng dẫn để cộng đoàn giáo xứ trổ sinh nhiều hoa trái.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top