Giáo xứ Chợ Đũi: Thánh lễ an táng cụ Giuse Nguyễn Đình Đầu

Giáo xứ Chợ Đũi: Thánh lễ an táng cụ Giuse Nguyễn Đình Đầu

Giáo xứ Chợ Đũi: Thánh lễ an táng cụ Giuse Nguyễn Đình Đầu

TGPSG -- "Phúc thay người xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa" (Mt 5,9)

Với câu Lời Chúa trên đây, Đức Giám mục (ĐGM) Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nguyên Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đã chia sẻ trong Thánh lễ an táng cụ Giuse Nguyễn Đình Đầu, được cử hành tại nhà thờ Huyện Sỹ vào lúc 06:30 ngày 23-9-2024. Đồng tế với ĐGM Phaolô là linh mục (Lm) Gioan B. Huỳnh Công Minh.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông có họ hàng, con cháu và những người thân quen.

Giảng trong Thánh lễ, ĐGM Phaolô chia s: Ai rồi cũng phải chết. Dù cụ rất lớn tuổi, nhưng chúng ta vẫn rất ngỡ ngàng khi nghe tin cụ ra đi. Với cuộc đời 104 tuổi, cụ đã trải qua mọi thăng trầm của đất nước và của đời người.

Cụ vẫn bước đi trong mọi hoàn cảnh, can đảm, siêng năng tự học, nghiên cứu và tiếp thu, để lại nhiều kho tàng quý giá tri thức, lịch sử, với sự hy sinh cả cuộc đời.  Cụ là người trí thức, yêu nước, dấn thân, cùng đau nỗi đau của dân tộc.

Trong niềm tin Kitô giáo, chúng ta cầu nguyện cho cụ và cùng nhau tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời. Chúng ta vừa nghe bài giảng về Hiến chương Nước Trời của Chúa Giêsu. Ccũng đã sống các mối phúc, cụ sống đạm bạc để đầu tư cho tri thức và để nghiên cứu…

Cụ sinh ra và lớn lên trong chiến tranh loạn lạc. Nhưng những ai đã có dịp gặp cụ sẽ thấy cụ là con người hiền hòa, nói từ tốn, nhỏ nhẹ giải thích từng ly từng tí cho người khác. Cụ viết sách, tìm bản đồ khảo cổ, cặm cụi để tìm chân lý và để lại kho tàng sự thật cho tương lai.

Cụ đã kiến tạo hòa bình cho con người, như Chúa đã nói “Phúc thay ai xây dựng hòa bình sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. Cụ là người Công Giáo dấn thân cho sự thật, cho hòa bình, là người trí thức đã chu toàn bổn phận đối với gia đình, quê hương đất nước.

Xin Chúa ban Nước Trời cho cụ. Chúng ta hẹn gặp lại cụ trên quê hương trên trời.

Sau bài giảng là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện có vài lời tri ân ĐGM Phaolô, Lm Gioan B. Huỳnh Công Minh, các đoàn thể, cơ quan chính quyền cùng cộng đoàn dân Chúa.

Cuối lễ, Lm Gioan Baotixita, đã cử hành nghi thức tiễn biệt cụ Giuse Nguyễn Đình Đầu.

Sau đó, mọi người tiễn đưa linh cữu cụ Giuse về nơi an nghỉ cuối cùng.

Bài & nh: Vincente Huy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top