Giáo xứ Chợ Cầu: những vị khách đặc biệt

Giáo xứ Chợ Cầu: những vị khách đặc biệt

Thánh lễ Thêm Sức & Khách phương xa

Vào lúc 17:15 thứ hai ngày 17/8/09, thật bất ngờ, cộng đoàn giáo dân giáo xứ Chợ Cầu, ngạc nhiên lẫn vinh dự và hạnh phúc, được đón tiếp hai Đức Giám mục: đó là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm và Đức Cha William Stephen Skylstad, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Cùng đi với Đức Cha Skylstad còn có linh mục Gioakim Lê Quang Hiền và bà Virginia Farris làm việc tại Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Hai Đức Cha Phêrô và William cùng cha chánh xứ và các linh mục đã long trọng hiệp dâng thánh lễ đồng tế và ban bí tích Thêm sức cho 69 em thiếu nhi xứ nhà.

Sau thánh lễ, Đức Cha Skylstad chia sẻ về cuộc đời của ngài: khu vực gia đình Đức Cha ở không có người công giáo. Vì thế, từ thuở nhỏ, ngài rất muốn trở thành linh mục truyền giáo, mong có thêm người công giáo. Nhưng mãi đến năm 14 tuổi ngài mới có thể bỏ nhà ra đi với quyết tâm dâng hiến đời mình cho Chúa. Và hôm nay, được vinh dự đến thăm, cùng tham dự thánh lễ và ban bí tích Thêm sức ở đây, trong khung cảnh hân hoan nô nức và đông đảo giáo dân tham dự, ngài rất xúc động, vì bên Hoa Kỳ, thánh lễ Thêm sức không được ấm cúng hoành tráng như vậy.

Lược sử giáo xứ Chợ Cầu

Nhà thờ Chợ Cầu tọa lạc tại số 30/7 đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM.

Giáo xứ Chợ Cầu được thành lập năm 1896 dưới thời Pháp thuộc. Trải qua những năm tháng thời chiến, ngôi thánh đường sụp đổ, hoang tàn, hầu hết dân Sài Gòn – Gia Định lúc đó đều biết đến địa danh quen thuộc với tên gọi là “Nhà thờ Đổ”.

Năm 1964 cha già cố Giuse Nguyễn Hữu Nguyên lánh nạn chiến tranh, đưa một số giáo dân thuộc gốc Đồng Xá, Kiến An, Hải Phòng đang cư ngụ sinh sống tại Rạch Bắp, Bến Cát, tỉnh Bình Dương về đây, đồng thời xây dựng ngôi thánh đường nhỏ bé trên nền cũ “Nhà thờ Đổ”, và nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng. Đó là tiền thân giáo xứ Chợ Cầu ngày nay.

Năm 1989 Cha Tôma Nguyễn Văn Khiêm xây dựng lại ngôi thánh đường và tượng đài thánh Giuse.
Các cha sở tiếp theo: Cha Luy Gondaga Tô Minh Quang sửa nhà xứ, Cha An Tôn Nguyễn Văn Toàn xây dựng nhà sinh hoạt giáo lý và linh đài Đức Mẹ La Vang.
Cha sở đương kim Giuse Trần Thanh Công xây dựng lại hội trường và tôn tạo lại toàn bộ khuôn viên, tượng đài thánh Giuse. Đặc biệt ngài đã tạo nên một sân chơi cho các em thanh thiếu niên rất đa dạng và phong phú.

Hiện nay tổng số giáo dân là 5969 giáo dân, và vào khoảng 2000 di dân xa quê đi làm ăn đến tham dự phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Chợ Cầu trải dài trên 3km2, được chia thành 10 giáo họ mang tên: Thánh Anna, Thánh Giuse cầu Bầu, Thánh Đaminh, Thánh Gioan Tiền Hô, Đức Mẹ Lộ Đức, Thánh Phê rô, Thánh Giuse lao động, Đức Mẹ Ban Ơn, Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Chúa Kitô.

Giáo xứ hiện có 5 vị trong ban thường vụ, và 40 vị trong ban điều hành các giáo họ. Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công giáo, Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Cầu Nguyện Lòng Thương Xót Chúa, và bốn Ca đoàn, ban Phụng vụ, ban Lễ sinh, Giới Trẻ giáo xứ và hai nhóm Chăm sóc bệnh nhân.

Đặc biệt đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu gồm có 67 anh chị phụ trách, dạy giáo lý cho 807 em thiếu nhi từ lớp Khai Tâm đến Bao Đồng vào ngày chúa nhật.

Sự thao thức, băn khoăn và trăn trở của cha Giuse chánh xứ hiện tại là làm sao qui tụ được các em thiếu nhi và thanh thiếu niên để hướng dẫn các em sống đức tin trong một xã hội tục hoá đầy cạm bẫy...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top