Giáo xứ Chính Toà Sài Gòn bước vào Năm Phụng vụ mới

Giáo xứ Chính Toà Sài Gòn bước vào Năm Phụng vụ mới

WGPSG -- Giáo xứ Chính Toà Sài Gòn đã bước vào Năm Phụng vụ mới với Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng, Chúa Nhật ngày 30-11-2014. Đặc biệt trong Năm Phụng vụ này, Giáo hội tại Việt Nam cử hành Năm tân Phúc-Âm-hóa đời sống các giáo xứ.

Trước Thánh lễ 17g30, do Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn - linh mục phụ tá giáo xứ Chính Toà - chủ tế, ngài đã mời gọi cộng đoàn thường xuyên tham dự Thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, sống cách thiết thực hơn với ba việc cụ thể sau: Việc đầu tiên là mọi người trật tự đi rước lễ theo từng hàng ghế một từ đầu cho đến cuối; Vào chiều thứ Tư hàng tuần, có buổi chia sẻ Giáo lý Thánh Kinh nhằm giúp mỗi người nắm vững giáo lý để sống đạo tốt hơn; Cuối cùng là vào thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần sẽ có các linh mục ngồi toà giải tội trước Thánh lễ.

Trong bài giảng, Cha Giuse đã chia sẻ về ý nghĩa Mùa Vọng với cộng đoàn. Ngài nhắc nhở trong gia đình khi làm máng cỏ, đó là lúc các thành viên trong gia đình chuẩn bị tâm tình chờ đợi Chúa đến. Sau đó, Cha Giuse chia sẻ kinh nghiệm khi ngài và một số anh chị em đến thăm trung tâm Mai Hoà, nơi săn sóc bệnh nhân HIV giai đoạn cuối. Nghe các bệnh nhân chia sẻ về lý do họ vướng vào căn bệnh của xã hội, do họ xa rời Chúa, không tỉnh thức trước những cám dỗ. Giờ đây họ đang sống trong tâm tình thống hối và chờ đợi Chúa đến lần thứ hai trong đời của họ. Cuối cùng, Cha mời gọi cộng đoàn cùng sống tâm tình Mùa Vọng, luôn tỉnh thức chờ  đợi Chúa đến trong cuộc đời mỗi người từng giờ, từng ngày, qua chính cách sống và các tương quan với mọi người, đặt biệt qua chính đời sống cầu nguyện.

Thánh lễ đã khép lại, mọi người ra về trong hy vọng và cố gắng sống triệt để hơn lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong "Thư Mục vụ Tân Phúc-Âm-hoá đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến".

Giáo xứ phải là cộng đoàn “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”, nghĩa là tham dự Thánh lễ và cử hành phụng vụ. Tại Việt Nam, cho đến nay, phần đông các tín hữu vẫn trung thành với việc tham dự Thánh Lễ Chúa nhật và các cử hành phụng vụ. Ước gì chúng ta ngày càng tham dự những cử hành này cách ý thức và sống động hơn, không những để chu toàn lề luật mà còn để gặp gỡ Chúa và để Chúa biến đổi đời sống chúng ta. Như thế, Phụng vụ sẽ trở thành nguồn lực thánh hóa bản thân, đồng thời đem tinh thần Phúc Âm vào môi trường sống trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội. (số 2)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top