Giáo xứ Châu Nam: Khánh thành tháp chuông mới & làm phép đặt viên đá nhà giáo lý

Giáo xứ Châu Nam: Khánh thành tháp chuông mới & làm phép đặt viên đá nhà giáo lý

WGPSG -- Sáng thứ Năm, ngày 02-02-2012, giáo xứ Châu Nam nhộn nhịp hơn mọi ngày, bởi hôm nay, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP TPHCM đã đến chủ sự Thánh lễ Khánh thành Tháp chuông và Làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Nhà sinh hoạt Giáo lý của giáo xứ.

Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn, quý cha trong và ngoài giáo hạt. Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong xứ cùng quý ân nhân xa gần.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn và quý cha tề tựu cuối nhà thờ để hiệp ý với Đức cha Phêrô làm phép Tháp chuông và gióng lên tiếng chuông đầu tiên. Tiếp theo, ngài đến Làm phép viên đá đầu tiên, vảy nước phép trên khu đất chuẩn bị xây Nhà sinh hoạt giáo lý.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô chúc mừng giáo xứ đã hoàn thành công trình và Khánh thành Tháp chuông mới vào ngày 02-02-2012 (con số 9), cũng là ngày Lễ Đức Mẹ Dâng Con Vào Đền Thờ. Với tiếng chuông rất lớn phân định thời biểu của cộng đoàn, là tiếng Chúa quy tụ giáo dân trong việc tôn thờ Thiên Chúa và thực hành mối dây hiệp nhất trong cộng đoàn giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô quảng diễn về ý nghĩa ngày Lễ Đức Mẹ Dâng Con Vào Đền Thờ. Tại sao lại có lễ này, và tại sao phải dâng con vào Đền Thờ? Ngài nói: “Theo Luật Do Thái quy định: Thứ nhất, các trẻ sơ sinh, trong thời gian Luật định, phải mang lên Đền Thờ dâng cho Thiên Chúa. Thứ hai, người phụ nữ sau khi sinh con được 40 ngày phải lên Đền Thờ để được thanh tẩy. Vì thời đó người ta cho rằng khi sinh con, người phụ nữ bị ô uế. Thứ ba, con đầu lòng là tài sản của Thiên Chúa. Vì thế, có tục lệ dâng con và lễ vật cho Thiên Chúa để chuộc lại con”.

Đức Mẹ có cần phải thanh tẩy không? Chúa Giêsu có phải dâng vào Đền Thờ không?

Ngài diễn giải tiếp: “Đức Mẹ không cần phải thanh tẩy vì Đức Mẹ cưu mang Chúa Cứu Thế là bởi phép Đức Chúa Thánh Thần chứ không do người phàm. Và Chúa Giêsu cũng không phải dâng vào Đền thờ vì Chúa chính là Đền thờ. Việc Chúa Giêsu được cha mẹ dâng vào Đền thờ lại trở nên cuộc gặp gỡ: ông Simêon và bà Anna được hạnh phúc gặp gỡ và bồng ẵm Hài Nhi Giêsu trên tay. Nhờ đó họ nhận ra Hài Nhi Giêsu là ‘Ánh sáng soi đường cho dân ngoại’ (x. Lc 2,22-40)”.

Đức cha chia sẻ: Hôm nay, ngày 02-02-2012, ngày Lễ Đức Mẹ Dâng Con Vào Đền Thờ, giáo xứ Châu Nam cũng chọn ngày này để dâng những công trình xây dựng nhà Chúa lên Thiên Chúa. Thật tuyệt vời! Bởi tiếng chuông vang lên mỗi sáng chiều làm thức tỉnh những tấm lòng nguội lạnh, những con tim chai đá, những bước chân lầm lạc để vội vã trở về bên Thánh Thể, bên người Cha đang mong ngóng chờ con đến, sưởi ấm tâm can, mang đỡ gánh nặng, quẳng bớt lo âu cuộc đời.

Hôm nay, giáo xứ cũng khởi công xây dựng Nhà sinh hoạt Giáo lý. Mục đích để dạy giáo lý, dạy cho thanh thiếu niên biết Chúa là ai và đâu là con đường dẫn đến hạnh phúc; mục đích thứ hai là để sinh hoạt, để quy tụ, để nối kết những người tin Chúa lại với nhau. Điều này thật tốt và ý nghĩa.

Cuối cùng, Đức cha cầu xin Chúa chúc lành cho công trình được hoàn thành một cách tốt đẹp.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha đã trao bằng cho những vị ân nhân đã giúp công, giúp của xây dựng Tháp chuông và Nhà sinh hoạt Giáo lý.

Tiếp theo, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ có lời cám ơn Đức cha, quý cha đồng tế, quý vị ân nhân và cộng đoàn. Cộng đoàn dâng bó hoa tươi thắm lên Đức cha để tỏ lòng yêu mến Đức cha, vì đây là lần đầu tiên, với cương vị Giám mục ngài đến thăm mục vụ giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc, mọi người quây quần trong bữa cơm gia đình với Đức cha. Cha con cùng đồng ca bài “Và con tim đã vui trở lại” trong buổi văn nghệ, đã tạo bầu khí ấm cúng của đại gia đình giáo xứ Châu Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top