Giáo xứ Cầu Kho: Công trình cải tạo nhà thờ Cầu Kho năm 2020

Giáo xứ Cầu Kho: Công trình cải tạo nhà thờ Cầu Kho năm 2020

Giáo xứ Cầu Kho: Công trình cải tạo nhà thờ Cầu Kho năm 2020

Nhà thờ Cầu Kho tọa lạc tại số 31 đường Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1, Tp.HCM, thuộc giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, Tổng giáo phận Sài Gòn. Mảnh đất này có bề dày lịch sử hơn 150 năm của vùng Cầu Kho và Sài Gòn xưa.

Kể từ khi thành lập vào năm 1863, họ đạo Cầu Kho đã trải qua nhiều đời các Cha sở. Đến thời Cha sở thứ 09 - Linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Văn Truyền - nhà thờ cũ và mục nát của họ đạo đã được xây dựng lại. Kiến trúc mà chúng ta thấy hiện nay, đã được xây dựng từ tháng 01.1965, trong hoàn cảnh hết sức khó khăn của thời chiến tranh. Lúc đó, do điều kiện hạn hẹp về ngân sách nên việc trang trí và nội thất bên trong nhà thờ rất đơn giản và thô sơ.

Đến thời Cha sở thứ 10 - Lm Felix Nguyễn Văn Thiện, trong khoảng thời gian từ 1984 - 2016, nhờ nguồn tài trợ của một ân nhân, nhà thờ đã được sơn lại và được phủ mái tôn để chống dột.

Toàn bộ nội thất và kiến trúc cũ được duy trì cho đến cuối tháng 12.2016. Khi Lm Phêrô Lê Văn Chính về nhận chức chánh xứ Cầu Kho, chương trình tu bổ, chỉnh sửa lại nhà thờ từng bước được thực hiện:

- Tầng trệt nhà thờ: Được tu bổ năm 2018. Phần lớn diện tích tầng trệt là nhà nguyện Thánh Tâm (cũng là nhà chờ Phục Sinh). Phần còn lại là phòng họp dành cho các ca đoàn tập hát và các hội đoàn hội họp .

- Nhà nguyện Thánh Tâm: Được cải tạo hoàn tất vào tháng 10.2019. Trong nhà nguyện, thay toàn bộ gạch nền, lắp đèn chiếu sáng, sửa lại các họa tiết trang trí và thay mới Mười bốn chặng đàng Thánh giá. Nơi lưu giữ tro cốt của các tín hữu đã qua đời cũng được làm mới toàn bộ.

- Phần lầu nhà thờ: Được tu bổ từ tháng 3.2020. Toàn bộ diện tích sàn nhà thờ trên lầu vào khoảng 1.100 m2. Đỉnh cao nhất của nhà thờ là 20m (tính từ sàn tầng lầu). Đỉnh hai bên mái là 16m. Nhà thờ dài 50m, không có các cột chống đỡ trong lòng nhà thờ.

Toàn bộ diện tích xung quanh tường trên lầu nhà thờ sẽ được ốp gạch mới, với chiều cao 03m, các cửa sổ cũng sẽ được tu bổ lại.

Trao đổi với đại diện Ban MVTT giáo xứ, Lm Chánh xứ cho biết, ngài đang cố gắng đưa những đường nét kiến trúc căn bản dành cho một ngôi thánh đường vào trong lần tu bổ này. Hiện nay, các bộ phận thi công đã tháo dỡ các kết cấu cũ; làm vệ sinh các ảnh tượng trong Cung thánh và đang tu bổ các hạng mục chính như sau:

1. Cải tạo lại Cung thánh theo một thiết kế mô phỏng All Saints Church.

2. Di dời tượng Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse lên Cung thánh với 2 bệ đặt mới.

3. Bố trí lại tượng các Thánh Phêrô, Phaolô và ảnh Lòng Chúa Thương Xót

4. Thi công lại toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng.

5. Sửa lại các cửa sổ và thi công họa tiết trang trí tường.

6. Sửa lại cổng sắt ra vào nhà thờ trên lầu và ốp đá phần mặt tiền của cổng.

Công trình này dự kiến kéo dài trong 3 tháng và sẽ hoàn tất vào cuối tháng 05.2020, với đội thi công xây dựng có nhiều kinh nghiệm, nhà thầu cũng là người Công giáo từng ở trong giáo xứ.

Xin cộng đoàn giáo xứ và giáo phận cùng cầu nguyện và rộng tay đóng góp cho công trình hết sức đặc biệt này, để công trình được hoàn thành tốt đẹp và giáo xứ Cầu Kho có được nơi thờ phượng Chúa một cách xứng đáng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top