Giáo xứ Cao Thái: đón cha Tân Chánh xứ

Giáo xứ Cao Thái: đón cha Tân Chánh xứ

- Mày là ai, vì sao mày lại muốn chết cho nó? Tên lính Đức Quốc xã đã hỏi Maximilian Kolbe như thế. Kolbe không xưng tên ra, nhưng chỉ trả lời ngắn gọn: tôi là một linh mục. Vì là linh mục, Maximilian Kolbe đã sống cho tha nhân, và chết cho tha nhân.

Trong thánh lễ chào đón linh mục tân chánh xứ của giáo xứ Cao Thái sáng thứ sáu 14-8-2009, linh mục Phanxicô X. Đào Trung Hiệu đã đưa ra tấm gương cao đẹp của cha thánh Kolbe vào cuối bài giảng, vì hôm nay là ngày lễ kính vị thánh tuyệt vời này.

Nhưng vào đầu bài giảng, cha Hiệu lại cố tình gây “sốc” khi đưa ra hình ảnh một cha sở chẳng tốt một chút nào: say sưa bí tỉ, có con riêng… Chuyện giả tưởng này có bối cảnh là thời bách hại tại Đông Âu. Vị linh mục lôi thôi này rất xấu hổ vì đời tư của mình, nên lúc nào cũng muốn trốn chạy khỏi giáo xứ. Ngặt một nỗi vào thời bách hại ấy, mọi linh mục ở trong vùng hoặc đã chết, hoặc ở tù, hoặc đã di tản hết. Chỉ còn mình ngài, nên khi cần xức dầu, cần giải tội, cần thánh lễ, người ta chẳng biết nhờ ai, ngoài vị linh mục này. Rất nhiều lần, linh mục ấy tưởng là mình đã “vượt biên” thành công rồi, từ nay sẽ không còn phải thi hành công việc của linh mục với đôi bàn tay bất xứng nữa, thì người ta lại kéo ngài đi xức dầu! Thế là lại vượt biên hụt. Lần cuối khi đã qua bên kia biên giới rồi, ngài lại phải quay ngược trở lại vì có người đang cần mình giải tội và ban bí tích sau cùng. Trên đường quay về, cha bị bắt và bị xử tử!

Vâng, uy lực và vinh quang của Chúa đã thể hiện như thế, thông qua những nhân vật thánh thiện cũng như những con người bất xứng. Và linh mục là thế, không sống cho mình, nhưng sống cho người khác, cho Giáo hội và cho Thiên Chúa.

Bài giảng đã gây một ấn tượng sâu sắc cho cộng đoàn giáo xứ Cao Thái, đặc biệt, khi họ ngắm nhìn hai linh mục thân thương tốt lành của mình cùng xuất hiện trong thánh lễ, cha Giuse Trần Chí Nguyện và cha Phêrô Phan Khắc Triển, một người sắp ra đi và một người vừa được sai đến… Cả hai đều nhiệt thành, đạo đức, hết lòng với Giáo hội. Chung quanh hai linh mục trung tâm này là rất nhiều linh mục đồng tế, sốt sắng cử hành thánh lễ…

Buổi lễ “tống cựu nghinh tân” của Giáo xứ Cao Thái đã diễn ra rất trang trọng (như thấy trong album hình kèm theo). Và mọi người đã tha thiết cầu nguyện để, tiếp nối công trình của các vị tiền nhiệm, linh mục tân chánh xứ Cao Thái sẽ làm cho giáo xứ luôn phát triển về mọi mặt trong tư cách là chứng nhân tình yêu của Đức Kitô cho xã hội Việt Nam hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top