Giáo xứ Bùi Phát: Ca đoàn Vọng Lên Cao

Giáo xứ Bùi Phát: Ca đoàn Vọng Lên Cao

Giáo xứ Bùi Phát: Ca đoàn Vọng Lên Cao

“Thánh Augustinô nói: Hát là cầu nguyện hai lần”

Giới thiệu:

Giáo xứ Bùi Phát được thành lập từ năm 1956, tọa lạc tại địa chỉ 453/105KC, đường Lê Văn Sỹ (1074, Trường Sa) phường 12, quận 3, Tp HCM. Thuộc giáo hạt Tân Định, TGP Sài Gòn.

Giáo xứ Bùi Phát là một giáo xứ toàn tòng, lượng giáo dân hiện nay có trên 7.000 người chưa kể người nhập cư, nên các sinh hoạt đạo đức nơi đây rất phát triển như hiện nay tại giáo xứ có bảy ca đoàn gồm:

  1. Ca đoàn Vọng Lên Cao 
  2. Ca Đoàn Cecilia
  3. Ca đoàn Huynh Đệ 
  4. Ca đoàn Monica
  5. Ca đoàn Bác Ái
  6. Ca đoàn Thiếu Nhi
  7. Ca đoàn Ca Vịnh  

Thành lập ca đoàn Vọng Lên Cao:

Năm 1956, giáo xứ Bùi phát mới thành lập chỉ có duy nhất một ca đoàn. Đó là Hội Hát Thường Xuyên với khoảng 20 ca viên toàn nữ, các độ tuổi từ 12 đến 30 tuổi phục vụ tất cả các thánh lễ (hiếu hỷ, thêm sức, rước lễ lần đầu….) tập hát một tuần ba tối. 

Đầu năm 1977, được sự chấp thuận của Linh mục (Lm) chánh xứ Tôma Trần Quốc Phú và sự khích lệ của Lm Phó xứ Giuse Trần Trung Nghĩa, Thầy Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Quyền và thầy Gioan Baotixita Nguyễn Nam Thiên ca trưởng tập hát và dạy thanh nhạc cho các ca viên.

Ca đoàn với Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ và Thầy Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Quyền

Ngày ấy các dòng tu tạm ngưng hoạt động một số Thầy là con em trong giáo xứ về địa phương cũng tham gia ca đoàn. Thế nên số ca viên tăng lên khoảng trên 50 ca viên và từ lúc đó ca đoàn có cả bè nam và bè nữ Hội Hát Thường Xuyên cũng được thay tấm áo mới đổi tên thành ca đoàn Vọng Lên Cao và được duy trì cho đến ngày nay.

Trải qua nhiều đời ca trưởng thầy Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Quyền, thầy Gioan B. Nam  Thiên (nay làm ca trưởng ca đoàn Bác Ái) anh Sơn, anh Đoàn, anh Quang, chị Hồng, chị Maria Madalena Nguyễn Thị Lan ca trưởng đương nhiệm

Trong quá trình thầy Quyền làm ca trưởng các anh chị ca viên được tập hát mỗi tuần ba buổi vào các tối thứ ba, thứ năm và thứ bảy từ 19g00 đến 21g00. Thời gian này các ca viên rất phấn khởi gắn bó với ca đoàn, vì thầy có trách nhiệm và tận tâm với anh chị em ca viên, được một thời gian thầy Quyền quay lại chủng viện để tiếp tục tu học nay đã trở thành Linh mục thuộc giáo phận Kontum.

Ca đoàn với Lm Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Quyền

Ca đoàn phục vụ vào các Thánh lễ sáng ngày thường (các ngày trong tuần), riêng ngày chủ nhật phục vụ lễ hai dành cho giới trẻ và tập hát vào tối thứ ba, thứ năm, thứ bảy hàng tuần từ 19g00 đến 20g30

Anh chị em có trách nhiệm luôn quan tâm giúp đỡ nhau trong những công việc gia đình, cùng rủ nhau đi hát và tập hát đúng giờ, chia sẻ khi gia đình gặp khó khăn, thăm hỏi khi có người thân qua đời, chúc tết gia đình ca viên, hằng năm có tổ chức các chuyến đi dã ngoại để gắn kết nhau hơn hiểu và giúp đỡ nhau cùng thăng tiến trong cuộc sống.

Chị Uông Thị Hậu thân nhân ca viên Uông Thị Hiếu chia sẻ: Thấy con em mình có trách nhiệm và bổn phận với công việc phục vụ, gia đình chúng tôi luôn động viên tạo mọi điều kiện cho con em mình làm tròn trách nhiệm và bổn phận một ca viên, theo một vài giáo dân nhận xét, đây là một ca đoàn rất chỉnh chu trong công việc, có thời gian phục vụ lâu nhất, hoạt bát, trẻ trung và nhiệt tình.

Hiện nay ca đoàn Vọng Lên Cao có trên 30 ca viên với độ tuổi từ 30 đến trên 70 tuổi trong số đó có các chị đã phục vụ trong ca đoàn từ những ngày mới thành lập, đó cũng là tấm gương sáng cho đàn em noi theo để đem lời ca tiếng hát phục vụ giáo xứ, như chị Maria Trần Thị Anh Đào năm nay ngoài 60 tuổi có thâm niên trong ca đoàn cùng con gái Têrêsa Phạm Thị Thùy Trang, chồng Đaminh Phan Trọng Hiếu cũng đã phục vụ được nhiều năm, ngoài ra còn có những trường hợp tương tự như gia đình chị Đào.

Ca đoàn với Lm Chánh xứ Tôma Trần Quốc Phú và Lm Phó xứ: Giuse Phạm Đức Tuấn

Qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống với những đổi thay về nhân sự, khó khăn về nhiều mặt nhưng anh chị em luôn động viên nhau cố gắng phấn đấu vì mục đích yêu thương và phục vụ.

Kỷ niệm 22 năm thành lập ca đoàn với Lm Chánh xứ Giuse Đinh Tất Quý

Hiện nay theo sự phân công của HĐMV ca đoàn phục vụ hát lễ 5g00 sáng thứ hai và thứ ba hằng tuần, Chúa nhật phục vụ lễ hai lúc 6g30. Tập hát vào hai buổi tối trong tuần thứ ba thứ bảy từ 19g00 đến 20g30 tại nhà sinh hoạt giáo xứ.

Ca đoàn Vọng Lên Cao nhận Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15-8 hàng năm làm bổn mạng, ngày 15-8-2023 kỷ niệm 46 năm Bổn mạng ca đoàn.

Ca đoàn với Lm Phó xứ: Giuse Trần Văn Thực

Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời bổn mạng ca đoàn đồng hành với các anh chị ca viên và ban nhiều hồng ân dư tràn trên gia đình các anh chị và chúc lành cho giáo xứ.

Ban điều hành đương thời ca đoàn Vọng Lên Cao

         Đoàn trưởng:         Maria Trần Thị Vui

Đoàn Phó:            Giuse Trần Thiện Phúc

Thủ quỹ:               Maria Nguyễn Thị Bích Huyền   

         Ca trưởng:            Maria Madalena Nguyễn Thị Lan

Bài: Maria Loan-Phượng (TGPSG) Ảnh tư liệu: Viết Luyện

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top