Giáo xứ Bùi Môn: Thứ Năm Tuần Thánh

Giáo xứ Bùi Môn: Thứ Năm Tuần Thánh

WGPSG -- Lúc 17g30 ngày Thứ Năm Tuần Thánh 2014, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Bùi Môn cùng với cha phụ tá Giuse Nguyễn Minh Đức và 12 tông đồ thiếu nhi, đã khởi đầu tuần Tam Nhật Thánh bằng cuộc rước chiên với đội trống Giuse dẫn đầu tiến vào nhà thờ.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, cha chủ tế đã chia sẻ về ý nghĩa đặc biệt của Thánh lễ Tiệc ly trong đó có nghi thức tái hiện cảnh Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa và hôn chân các tông đồ.

Tiếp theo, cha chủ tế nói về một cử chỉ khác thường đã tác động mạnh mẽ, như một cú sốc đối với mọi người:

 Trong ngày lễ Thứ Năm Tuần Thánh 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến tận nhà tù Casal del Marmo, Roma - nơi giam giữ thanh thiếu niên để thăm hỏi họ. Trong tù, ngài đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly và rửa chân cho 12 tù nhân trẻ, từ 16 đến 23, và ngài cúi xuống hôn chân họ trong niềm vui dạt dào. Cử chỉ trìu mến đó đã gây cú sốc cho toàn thể thế giới, nhất là giới báo chí và giới lãnh đạo, biểu lộ đức khiêm nhường và tôn trọng nhân vị của người khác. Có một điều lạ là ngay từ hồi thiếu niên, ngài chỉ thở bằng một lá phổi, nhưng ngài vẫn khỏe mạnh. Có lẽ ngoài một lá phổi thì ngài còn hít thở không khí yêu thương của Đức Kitô, nhất là được sống trong bầu khí thánh thiện, đơn sơ, khó nghèo… cho nên ngài đủ sức và mạnh mẽ đến thế. Cử chỉ của các Đức Giáo hoàng đã trở thành mẫu gương cho hành động hơn là cho lời nói suông, để gọi mời con người nhất là hàng giáo sĩ hãy biết sống yêu thương và phục vụ vì tình yêu.

Thế giới bị sốc bởi những hành động “cúi xuống rửa chân, lại còn hôn chân nữa”. Tuy nhiên, đó chỉ là một hành động họa lại hay nói đơn giản là bắt chước hành động của Chúa Giêsu mà thôi. Thật ra chẳng thể so sánh vì hơn 2000 năm trước, Ngài đã từng cúi xuống, rửa chân, lấy khăn lau chân và hôn chân các môn đệ của mình, trong số đó có kẻ chối mình, thậm chí bán mình, nộp mình cho người khác... Và với cách làm này, nhất là với truyền thống của người Do Thái, Đức Giêsu muốn cho các môn đệ cảm nghiệm được tình yêu của Ngài dành cho các ông là một tình yêu hy sinh, quên mình; sẵn sàng trở nên đầy tớ để phục vụ con người. Và Ngài cũng muốn các ông cũng hãy làm như thế cho nhau. Đây là điều răn mới: “Điều Thầy truyền dạy là anh em hãy yêu thương nhau”.

Hơn thế nữa, để trao ban đến tận cùng, sau hành động rửa chân cho các môn đệ, trước khi bước vào mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa Giêsu còn lập bí tích Thánh Thể để trao ban chính mình cho người mình yêu. Đây mới là dấu chỉ của tình yêu tận hiến, để trở thành nguồn lương thực vô giá nuôi sống con người. Đó mới là tình yêu cùng tận, là tình yêu trọn vẹn, đầy đủ nhất, tuyệt vời nhất.

Tiếp theo là phần hỏa thiêu chiên để nhớ lại lễ Vượt Qua của dân Do Thái. Trong nghi thức Rửa chân, cha chủ tế đã cúi xuống cẩn thận đổ nước, lau và hôn chân cho các tông đồ là các em lễ sinh.

Trong không khí yêu thương của Thánh lễ Tiệc ly, các em đã như hòa mình vào không gian xa xưa khi Chúa Giêsu bẻ bánh trao cho các môn đệ, thiết lập bí tích Thánh Thể, biến bánh miến và rượu nho trở nên Mình và Máu Con Chiên Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top