Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tiệc Ly

Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tiệc Ly

WGPSG -- “Hôm nay là ngày lễ của Tình Yêu. Gọi như thế là bởi vì hôm nay, vào giờ phút này, Đức Giêsu đã diễn tả tình yêu của Ngài rất sâu sắc. Ngài là một Thiên Chúa nhưng lại cúi xuống, rửa chân cho các môn đệ, và sau đó, như một dấu chứng của sự tự hủy, Ngài lập bí tích Thánh Thể, để tình yêu và cả cuộc đời của Ngài được ở lại với con người cho đến tận thế”.

Khởi đầu Tuần Tam Nhật Thánh năm 2016, lúc 17g30 ngày 24 tháng 3, hơn 1000 thiếu nhi thuộc đoàn Thánh Thể Bùi Môn đã hân hoan hiệp dâng Thánh lễ Tiệc Ly. Trong trang phục lễ sinh, 12 tông đồ đã cùng với cha chủ tế Giuse Minh Đức và các bà quản, các huynh trưởng rước Chiên từ nhà xứ lên thánh đường.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế Giuse đã nhấn mạnh về ý nghĩa Tình yêu bao la mà Thiên Chúa đã dành cho con người, thể hiện rất mãnh liệt và rõ nét nơi Chúa Giêsu.

Tin Mừng hôm nay diễn tả: Sắp đến Giờ trở về cùng Thiên Chúa, Đức Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ. Đây là việc làm của một tôi tớ. Ngài đã thao tác rất thuần thục, chuyên nghiệp: cởi áo ngoài ra, lấy khăn thắt ngang lưng, đổ nước vào chậu, quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ... Những hành động này cho thấy Ngài rất tinh tế trong cuộc sống, nhất là đối với những con người bất hạnh, bị gọi là hạng "nô lệ" ngoài xã hội. Hơn thế nữa, hành động của việc cởi bỏ áo choàng, quỳ xuống còn diễn tả sâu sắc hơn rằng: Đức Giêsu rũ bỏ tất cả, kể cả thân phận của một Thiên Chúa để trở thành nô lệ, phục vụ cho con người để con người được sống và sống dồi dào (x. Pl 2,6-11).

Tin Mừng cũng cho chúng ta lý do cốt yếu hành động của Chúa Giêsu chính là "vì yêu": "Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian". Chính vì yêu, Ngài đã đến trần gian; chính vì yêu, Ngài đã không ngừng rao giảng cho con người được lắng nghe, được tận mắt chứng kiến những việc làm đầy yêu thương…

Trong Tông chiếu Lòng Chúa Thương Xót, khi nói đến tình yêu tha thứ, sự hy sinh, hạ mình của Đức Giêsu, Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả: Khi cúi xuống, phục vụ cho con người đây không phải là một dấu chỉ sự yếu nhược của Thiên Chúa, nhưng lại là một nét đặc trưng nơi quyền năng của Ngài… Lòng Thương Xót thì luôn luôn vượt lên trên mọi mức độ của tội lỗi, và không ai có thể đặt ra những giới hạn cho Tình yêu tha thứ của Thiên Chúa.

Quả thật, Thiên Chúa, qua Đức Giêsu, Ngài yêu thương con người đến cùng. Chưa hết, khi tình yêu và việc làm của Đức Giêsu được đặt trong bối cảnh ngày đại lễ Vượt Qua của người Do Thái, thì tình yêu của Đức Giêsu còn sâu sắc, lớn lao và không bị giới hạn. Hình ảnh con chiên bị sát tế là hình ảnh của Đức Kitô - Đấng Messia cứu độ nhân loại. Ngài đã dùng chính thân mình để hiến tế cho Thiên Chúa…

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Khi Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể như là sự tưởng nhớ tới Ngài cũng như tưởng nhớ tới mầu nhiệm Phục Sinh một cách vững bền, một cách tượng trưng, thì Ngài đã đặt hành vi mạc khải cao nhất này vào trong ánh sáng của Lòng Thương Xót. Lòng thương xót của Thiên Chúa chính là Tình yêu - Tình yêu tự hiến cho con người.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế đã cử hành nghi thức thánh hóa và hỏa thiêu Chiên Vượt Qua. Tiếp đến, ngài lần lược cúi xuống rửa và hôn chân các tông đồ, với sự cảm nghiệm sâu sắc từ bài giảng, việc tận mắt nhìn lại cử chỉ đầy yêu thương của Chúa Giêsu qua người mục tử hôm nay đã giúp cho các em gần gũi và thêm yêu mến Chúa.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và kết thúc sau phần phụng vụ Thánh Thể.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top