Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tiệc Ly

Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Tiệc Ly

WGPSG -- Khởi đầu Tam Nhật Thánh 2015, lúc 17g30 ngày thứ Năm 02/4/2015, cùng với cộng đoàn, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Bùi Môn đã hân hoan vui dâng Thánh lễ Tiệc Ly.

Trong tiếng trống rộn ràng, các em thiếu nhi theo các khối lớp lần lượt tiến vào nhà thờ, tiếp theo là đoàn rước gồm các huynh đội trưởng, quý dì phụ trách, các bà quản với kiệu Chiên Vượt Qua, 12 em thiếu nhi tông đồ và cha phó Giuse Nguyễn Minh Đức chủ tế.

Trước khi cử hành Thánh lễ, cha chủ tế xông hương biểu tượng Chiên Vượt Qua.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha cha Giuse nói: Giờ phút này, toàn thể Giáo hội đang diễn lại Bữa tiệc vượt qua của Chúa Giêsu. Bữa tiệc này nằm trong bối cảnh của bữa tiệc mừng Lễ Vượt Qua của người Do Thái… Mỗi gia đình phải chuẩn bị một con chiên không tì vết và sát tế nó, lấy máu bôi lên khung cửa, những nhà nào có dấu máu chiên thì sẽ được cứu thoát; nhà nào không có dấu máu chiên thì sẽ bị trừng phạt. Con chiên ấy chính là hình ảnh báo trước con Chiên của Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đã chịu sát tế, lấy máu mình để tẩy rửa tội lỗi và cứu chuộc nhân loại, đem đến sự sống cho con người.

Trong khung cảnh của bữa tiệc vượt qua, chính Chúa Giêsu cũng đã diễn tả một tình yêu thương đến tột cùng. Thánh sử Gioan đã ghi lại: “Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của người đã đến, giờ Người phải bỏ thế gian mà về cùng Cha, Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng”. Chính vì yêu thương đến cùng, Đức Giêsu muốn trao ban tất cả, không tiếc gì bản thân; Ngài muốn trở nên một với những người mình yêu, nên Ngài cầm lấy bánh dâng lời tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ mà nói: “Anh em hãy cầm lấy mà ăn, này là mình Thầy”. Chiêm ngắm từng động tác, từng cử chỉ của Đức Giêsu... tất cả đều diễn tả một trái tim yêu thương đến tột cùng. Ngài cầm lấy bánh bẻ ra, diễn tả một hành động chấp nhận tự hủy, chết đi; là một hành động trao tặng, là không còn tiếc gì, không còn giữ lại gì cho riêng mình; là chấp nhận trở nên một tấm bánh được bẻ ra để cho người khác ăn... Với việc làm này, Chúa Giêsu đã liên tục làm những phép lạ là biến bánh và rượu trở nên máu thịt của mình; và lại làm cho máu thịt ấy trở thành của ăn, của uống, thành lương thực nuôi dưỡng linh hồn chúng ta…

“Ta đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ mọi người”. Hạt lúa phải chịu nát tan mới trổ sinh sự sống. Bởi vậy, Người đã làm công việc phục vụ nô lệ đó với tất cả ý thức và uy quyền của mình. “Nếu Ta là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Bởi vì Thầy đã làm gương cho các con, để các con cũng làm cho nhau điều Thầy đã làm cho các con”.

Đức Giêsu đã bẻ tan cuộc đời mình. Ngài còn dùng hình ảnh của người tôi tớ: quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, để lại bài học phục vụ cho nhân loại. Đó chính là điều Ðức Giêsu muốn.

- Cha mẹ đương nhiên phải hy sinh, phục vụ nhiều cho hạnh phúc con cái; nhưng ngược lại, con cái lại càng hy sinh, phục vụ đặc biệt trong lúc các ngài già yếu, bệnh tật.

- Những người có trách nhiệm trong đoàn thể, giáo xứ được mời gọi hy sinh, dấn thân hơn và luôn phải là người tiên phong trong mọi sinh hoạt.

- Nhìn hình ảnh phục vụ của Chúa, người làm lớn dù trong bất cứ cộng đoàn, tập thể nào cũng được mời gọi là cúi xuống, để có thể lắng nghe, thông cảm, chia sẻ với những đau khổ và nhọc nhằn của anh chị em mình.

Nói tóm lại, việc Ðức Giêsu rửa chân cho các môn đệ hôm nay là một lệnh truyền cho tất cả chúng ta: Hãy yêu và thể hiện tình yêu thương ấy cho mọi người; không phân biệt, không giới hạn.

Yêu như Chúa đã yêu; sống như Chúa đã sống, đòi chúng ta phải trở thành hiện thân của Chúa Kitô nơi trần gian này, trở thành một Kitô khác qua đời sống và hành động yêu thương phục vụ của mỗi chúng ta, dám hy sinh dám cho đi tất cả kể cả mạng sống của mình vì hạnh phúc của anh em.

Tiếp theo là nghi thức Rửa Chân cho các tông đồ, khởi đầu là việc hỏa thiêu Chiên Vượt Qua; tiếp đến, trong trang phục trắng, cha chủ tế đã lần lượt rửa và hôn chân các tông đồ được chọn từ các em lễ sinh.

Trong khung cảnh đặc biệt lễ Tiệc Ly, các em thiếu nhi và cộng đoàn sốt sắng nghiêm trang tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ.


bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top