Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Mùng Hai Tết

Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Mùng Hai Tết

WGPSG -- “Thờ kính cha mẹ không phụ thuộc ý thích cá nhân của chúng ta mà là Thánh ý của Thiên Chúa”.

Trên đây là lời chia sẻ của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGM) - Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn - trong Thánh lễ đồng tế cầu cho ông bà, tổ tiên và cha mẹ (mùng 2 Tết Đinh Dậu), được cử hành lúc 17g30 ngày 29.01.2017 tại đất thánh giáo xứ Bùi Môn.

Ngay sau khi ĐGM đến giáo xứ, linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô đã hướng dẫn ngài đi thăm giáo xứ dọc tuyến đường 200m từ nhà thờ đến đất thánh.

Đúng 17g30, ĐGM đã chủ sự Thánh lễ cầu cho ông bà, tổ tiên và cha mẹ. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ, hai Lm phó xứ và quý Lm đồng hương Bùi Môn.

Đến hiệp dâng Thánh lễ đặc biệt này còn có quý nữ tu dòng Trinh Vương, quý tu sĩ đồng hương và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chánh xứ đã hân hạnh giới thiệu ĐGM với cộng đoàn, vì đây là lần đầu tiên ngài đến thăm giáo xứ Bùi Môn.

Khởi đầu phần chia sẻ Tin Mừng, ĐGM kể một câu chuyện về anh chàng nhà giàu kia xin cha mình một chiếc xe hơi thể thao sau khi tốt nghiệp đại học. Cha anh đã tặng anh một cuốn sách, trong từng trang sách đó có kèm theo chiếc chìa khóa và hóa đơn thanh toán ngay ngày anh tốt nghiệp đại học. Vì một sự hiểu lầm mà anh ấy đã không nhận và bỏ ra đi cho đến khi được tin cha mình qua đời. Anh trở về trong ân hận và nuối tiếc, nhưng không còn kịp để bày tỏ nỗi niềm với cha mình nữa.

ĐGM nhấn mạnh: “Có những lỗi lầm có thể sửa chữa thì sẽ trở nên bình thường; có những lỗi lầm cho dù đã khắc phục cũng vẫn để lại vết sẹo khó phai mờ, đặc biệt là những thiếu sót, lầm lỗi với ông bà cha mẹ. Ngoài những tâm tình hiếu thảo tự nhiên của văn hóa Việt Nam, niềm tin Kitô giáo còn cho thấy việc thảo kính cha mẹ không bị ràng buộc bổn phận tự nhiên, nhưng là đòi hỏi của Thiên Chúa. Trong Mười Điều Răn, sau bổn phận của người Kitô hữu đối với Thiên Chúa, việc thảo kính cha mẹ được đặt hàng đầu của mỗi người Kitô hữu trong bổn phận đối với con người”.

Ngài nói tiếp: “Liên đới các bài đọc, bài Tin Mừng lặp lại việc thảo kính cha mẹ là ý muốn từ ban đầu của Thiên Chúa, và con người không có quyền thay đổi, như Chúa Giêsu đã nói với quân Pharisêu: ‘Các ngươi hãy thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử’. Qua đó, ĐGM nhấn mạnh: “Thờ kính cha mẹ không phụ thuộc ý thích cá nhân của chúng ta mà là thánh ý của Thiên Chúa. Hiếu thảo là bổn phận, là dấu chỉ của một người trưởng thành. Khi sống hiếu thảo là chu toàn bổn phận làm con và được Ngài chúc phúc. Đặc biệt, Thánh lễ hôm nay trong không gian rộng lớn của nghĩa trang, chung quanh tổ tiên, ông bà chúng ta, mỗi người chúng ta hãy cảm tạ những ơn lành Ngài đã ban cho họ, và cũng tiếp tục cầu xin Ngài ban nhiều ơn cho ông bà, tổ tiên và cha mẹ của chúng ta còn sống cũng như đã qua đời”.

Tiếp theo, đại diện các hội đoàn thay mặt cộng đoàn dâng lên Chúa những lời nguyện chân thành đầu năm mới. Tuy hàng ngàn người tham dự trong điều kiện khó khăn chật hẹp, nhưng Thánh lễ luôn được mọi người sốt sắng nghiêm trang tham dự.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ có đôi lời cám ơn ĐGM cùng với bó hoa tươi tượng trưng tấm lòng quý mến của cộng đoàn. Kế tiếp, Lm chánh xứ cũng ngỏ lời cám ơn ĐGM và kính tặng ngài một món quà Xuân.

Đáp từ, ĐGM bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên về thăm giáo xứ, nhất là trong những ngày Xuân vui vẻ, đầm ấm này. Nhân dịp năm mới, ĐGM cũng gửi lời chúc tốt đẹp đến quý Lm quản xứ, quý Lm đồng hương cùng tất cả bà con giáo dân giáo xứ Bùi Môn.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp lúc 18g30 với bài ca kết lễ của ca đoàn Giới Trẻ và cộng đoàn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top