Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Cầu cho các linh hồn

Giáo xứ Bùi Môn: Thánh lễ Cầu cho các linh hồn

WGPSG -- “Xin cho tất cả chúng ta biết hy sinh nhiều hơn, và sống thế nào để khi người thân có mất đi, mình sẽ không phải hối hận vì đã chưa làm được gì cho họ”.

Trên đây là lời kết chia sẻ Lời Chúa của Cha phó Giuse Nguyễn Minh Đức trong Thánh lễ Cầu cho các linh hồn tại Đất Thánh giáo xứ Bùi Môn.

Trong tâm tình kính nhớ quý cha cố chánh phó xứ từng phục vụ giáo xứ, ông bà tổ tiên thân bằng quyến thuộc, hằng năm giáo xứ Bùi Môn luôn tổ chức Thánh lễ Cầu cho các linh hồn tại Đất Thánh vào lúc 17g00 ngày 02.11.

Hiệp dâng Thánh lễ đồng tế do cha chánh xứ Phêrô chủ tế, quý cha phó và quý cha đồng hương Bùi Môn đồng tế, còn có quý dì dòng Trinh Vương, quý chức và đông đảo giáo dân trong ngoài giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh xứ và quý cha đồng tế đã thắp hương trước tượng Chúa Phục Sinh và lần lượt rảy Nước Thánh trên cộng đoàn và các phần mộ.

 Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha phó Giuse đã nói: Những người đã chết, họ cần điều gì nhất? Có phải là thật nhiều vòng hoa? thật nhiều nhang khói? có phải là xây mồ yên mả đẹp? có phải là những lần thăm viếng? Những điều vừa kể trên chắc chắn là cần, bởi vì ít nhiều những điều đó thể hiện phần nào nhân cách của một con người; thể hiện sự quan tâm, tấm lòng của người sống; sự thảo hiếu của con cháu, người thân; đặc biệt nó còn thể hiện phần nào tương quan, cách sống, cách cư xử của người quá cố đối với mọi người.

Tuy nhiên, đối với người đã khuất, điều họ cần nhất là gì; điều họ mong muốn, khát khao nhất là gì? Chắc chắn họ không muốn mất linh hồn, được sống bên Chúa... dẫu rằng, có thể giờ đây họ đang ở lửa luyện tội, đang chịu sự thanh luyện... Họ cần đến lòng thương xót Chúa; họ cần người còn sống nhớ đến họ bằng tình yêu thương của trái tim; họ muốn chúng ta đừng quên họ, bỏ rơi họ; họ cần chúng ta những lời kinh và Thánh lễ; họ cần chúng ta tích góp hy sinh, lượm nhặt những ân phúc để chuyển cho họ. ….Những việc lành phúc đức chúng ta hy sinh cho chúng ta một cảm giác hạnh phúc, bình an và ý nghĩa, bởi vì thân nhân của chúng ta đã và sẽ còn được tưởng nhớ đến mãi. Những người đã qua đời khao khát được sống đời đời. Đó cũng là niềm tin của tất cả chúng ta. Sách Khải huyền của thánh Gioan tông đồ cũng đã xác tín cho chúng ta điều ấy. Sẽ không còn sự chết, không còn tang tóc, kêu than và đau khổ... Niềm tin ấy được chính Đức Kitô mạc khải: “Ai tin vào Thầy thì dù có chết cũng được sống”. Thế nên, giờ phút này đây, các linh hồn đang chờ đợi, đang khao khát, đang rất cần đến những việc làm đạo đức của chúng ta, để các ngài được hưởng sự sống đời đời - sự sống mà Chúa hứa ban cho những ai tin tưởng, trung thành với Ngài.

Tiếp theo, mượn hình ảnh đời thường, cha phó nhắc nhở mọi người về công ơn mẹ cha, nhất là các đấng đã qua đời. Tháng 11 là dịp để chúng ta nhớ tới những công ơn ấy. Mẹ cha, ông bà đã đánh đổi cuộc đời cho chúng ta sự sống, cho chúng ta tiếng cười và bình an. Và khi nằm xuống, các ngài cũng chỉ mong con cháu một điều: hãy sống xứng đáng, đừng để mẹ cha phải xấu hổ; hãy sống sao cho nên người; hãy sống cho trọn phận làm con.

Mọi người đều phải chết, nhưng điều quan trọng là mỗi người sẽ chết như thế nào và điều gì sẽ đến với chúng ta sau cái chết? Xin cho tất cả chúng ta biết hy sinh nhiều hơn, và sống thế nào để khi người thân có mất đi, mình sẽ không phải hối hận vì đã chưa làm được gì cho họ.

Tiếp theo, đại diện các hội đoàn dâng lên Chúa những tâm tình cảm tạ, cầu xin Chúa đoái thương đến ông bà tổ tiên.

Thánh lễ kết thúc sau lời cám ơn của cha chánh xứ đến tất cả những người hết lòng chuẩn bị và phục vụ cho Thánh lễ đặc biệt hôm nay. Trong bầu khí trang nghiêm, tuy trời đã tối nhưng mọi người vẫn tỏa ra khắp Đất Thánh cầu nguyện trước các phần mộ của người thân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top