Giáo xứ Bùi Môn: Lễ Vọng Phục Sinh 2015

Giáo xứ Bùi Môn: Lễ Vọng Phục Sinh 2015

WGPSG -- “... Nếu Ðức Kitô đã không chỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14).

Hòa chung niềm vui mừng kính mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, lúc 19g00 thứ Bảy ngày 04/4/2015, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Bùi Môn và cộng đoàn đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ đêm Vọng Phục Sinh.

Trong bóng tối bao phủ sân nhà thờ, cha phó Giuse Nguyễn Minh Đức chủ sự nghi thức làm phép Lửa và nến Phục Sinh. Tiếp theo, cha chủ tế đã rước nến Phục Sinh vào nhà thờ, các huynh trưởng tỏa đi các hướng để chuyền Ánh Sáng Phục Sinh đến cộng đoàn.

Sau các bài đọc và bài Tin Mừng, cha chủ tế chia sẻ: Đêm nay, điều đầu tiên chúng ta cảm nghiệm được, đó chính là niềm vui Chúa đã sống lại. Với bầu khí tưng bừng hoa nến, sức sống đang dâng trào, trái ngược với bầu khí của những ngày qua: ảm đạm, chết chóc... Điều đó thể hiện niềm vui mừng và hoan lạc không chỉ cho chúng ta là những người có niềm tin mà còn cho toàn thể nhân loại. Quả như lời Thánh Phaolô đã nói: “Nếu Chúa Kitô không sống lại, thì niềm tin của chúng ta trở nên vô ích”. 

 Diễn tả điều này, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta nhìn sự kiện Chúa Giêsu phục sinh như một cuộc tạo thành mới. Bài đọc Sáng Thế kể về trình thuật Thiên Chúa tạo dựng trời đất muôn vật, trong đó có con người. Với công trình tạo dựng ấy, Người thấy mọi sự đều tốt đẹp. Thế nhưng, chúng ta biết rằng, tình trạng tốt đẹp đó đã bị phá hỏng bởi ông bà nguyên tổ. Họ đã nghe theo lời ma quỷ mà phạm tội bất tuân, chống lại Thiên Chúa. Vì tội lỗi mà đau khổ và sự chết đã tràn vào thế gian. Ảnh hưởng của nó, không chỉ trên sự sống của con người mà còn trên muôn loài muôn vật, như lời Thánh Phaolô: “Cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở” (Rm 8,22). Nhưng nhờ sự chết và sống lại của Đức Kitô, mà muôn loài được giải thoát khỏi vòng tội lỗi và sự chết.

Không chỉ có thế, sự phục sinh của Đức Kitô còn mang đến cho nhân loại sự sống mới sung mãn hơn, tràn đầy hơn sự sống mà nhân loại đã có thuở ban đầu. Vậy nên, chúng ta mới hiểu được lý do tại sao trong đêm Phục Sinh, Giáo hội lại ca lên: “Ôi! tội Adong thật là cần thiết, tội đã được tẩy xóa nhờ cái chết của Chúa Kitô. Ôi! tội hồng phúc, vì đã cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc cao sang”.

 Niềm vui kế tiếp mà đêm nay chúng ta có thể cảm nhận được qua sự phục sinh của Đức Kitô chính là ơn nâng đỡ trong đau khổ, thập giá. Chúa Kitô cũng đã mang lấy đau khổ và cái chết nhưng Ngài sống lại, đem theo những đau khổ của loài người qua bên kia bờ tuyệt vọng. Ngài đã làm cho cuộc sống trần gian không còn là một ảo tưởng, nhưng là một thực tế và là con đường đưa tới cuộc sống vĩnh cửu.

Đặc biệt, Đức Kitô sống lại đã mang đến cho chúng ta niềm hy vọng thân xác chúng ta, một ngày kia sẽ được sống lại với Chúa. Quả vậy, Đức Kitô chính là Trưởng Tử giữa một đàn em đông đúc là toàn thể nhân loại chúng ta. Chúa Kitô đã sống lại, cái chết của con người không còn là đường cùng, là ngõ cụt, vì ánh sáng của Chúa Kitô đã bừng lên trong đêm tối, đã chiếu sáng ở cuối con đường hầm. Chúa Kitô đã sống lại, niềm hy vọng phục sinh của thân xác chúng ta không phải là hão huyền, vì Ngài đang ngự bên hữu Thiên Chúa, Ngài đang điều khiển dòng lịch sử và khi Ngài xuất hiện trong vinh quang, thì chúng ta cũng được xuất hiện trong vinh quang cùng với Ngài.

Kính thưa cộng đoàn

Trước niềm vui và niềm tin Chúa sống lại hôm nay, là Kitô hữu, chúng ta phải làm gì để xứng hợp với tình yêu cứu độ Chúa dành cho chúng ta?

Chúa Kitô đã phục sinh, Ngài đang sống trong vinh quang của Chúa Cha. Niềm tin đó giúp chúng ta đón nhận cuộc đời, kể cả đau khổ và cái chết, một cách tích cực, chủ động và vui tươi. Nếu chúng ta đã tin vào sự phục sinh, vào chiến thắng chung cục của Chúa Kitô, thì chúng ta sẽ không còn lo âu buồn phiền, không còn sống ích kỷ hẹp hòi, mà dám từ bỏ, hy sinh, xả thân, liều mạng vì sự sống và hạnh phúc của mọi người. Sự phục sinh của Đức Kitô không chỉ hướng tới ngày mai, hướng tới sự sống bên kia thế giới mà còn hướng chúng ta tới cuộc sống hiện tại, tức là hôm nay và ngay lúc này.

Mừng lễ Chúa Kitô Phục Sinh hôm nay, một lần nữa, Giáo hội mời gọi chúng ta cũng biết chết đi cho con người cũ là những tính mê nết xấu, để sống lại cho con người mới trong Chúa Kitô là sự yêu thương, bao dung; là sự trung thực, ngay thẳng... Chỉ có như vậy, việc chúng ta mừng lễ Phục Sinh mới thực sự có ý nghĩa và mang lại cho chúng ta niềm hy vọng được phục sinh với Chúa.

Sau nghi thức Làm phép nước, cha chủ tế đã tiến xuống và rảy nước thánh trên các khối lớp thiếu nhi và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g30 trong tiếng ca vui mừng hân hoan của các em thiếu nhi với bài hát “Chúa Nay Thực Đã Phục Sinh”. Hàng ngàn trứng Phục Sinh đã được cha phó Giuse thánh hóa, để quý dì, các bà quản và huynh trưởng trao gửi niềm vui đến các em thiếu nhi trước khi ra về.

 


bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top