Giáo xứ Bình Minh: Mừng bổn mạng

Giáo xứ Bình Minh: Mừng bổn mạng

Giáo xứ Bình Minh: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Lúc 17g30 Chúa Nhật XIX thường niên 11.8.2019, tại nhà thờ giáo xứ Bình Minh, Thánh lễ tạ ơn mừng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ, được cử hành trọng thể. Hôm nay, tân Hội đồng Mục vụ giáo xứ tuyên hứa, nhận Ủy nhiệm thư nhiệm kỳ 4 năm 2020 – 2024. Linh mục (Lm) hạt trưởng Bình An Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm chính xứ GB Nguyễn Hữu Hiệp và Lm khách. Hiệp ý trong Thánh lễ có các soeur dòng Con Đức Mẹ (SDB), gia đình ông bà cố Lm chính xứ, các chức HĐMV hạt Bình An, khách mời cùng cộng đoàn giáo xứ Bình Minh.

Sau lời chào mừng và nêu ý lễ của Lm chính xứ Gioan Baotixita, Lm hạt trưởng Phanxicô Xaviê, chủ tế Thánh lễ, mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa, qua Mẹ Maria, đã ban cho giáo xứ Bình Minh, một giáo xứ tuy nhỏ bé về địa hình nhưng đời sống đức tin rất dồi dào và luôn thăng tiến. Xin cho cộng đoàn giáo xứ biết noi gương Mẹ, sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong môi trường sống của mình.

Chia sẻ trong giảng lễ, dựa vào các bài đọc và Tin Mừng theo thánh sử Luca, Lm Gioan Baotixita, Tổng quản lý Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, đã gợi ý cộng đoàn phụng vụ cùng suy niệm về mầu nhiệm đức tin. Ý tưởng đức tin được thể hiện rất cụ thể qua việc tin vào Lời Chúa, tin ngày Chúa đến và tin Chúa cứu chuộc. Niềm tin ấy được trải dài xuyên suốt qua dòng lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa, vì yêu thương nhân loại, đã mạc khải cho chúng ta biết mầu nhiệm của Ngài. Linh mục giảng lễ cũng nêu những biến cố “bất ngờ” trong đời sống đức tin để mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy luôn tỉnh thức, cầu nguyện và đón nhận. Ngài cũng quảng diễn về hình ảnh Đức Maria như Đấng trung gian đẹp lòng Chúa để tất cả chúng ta, trong niềm tin, hãy tín thác và trông cậy nơi Mẹ. Từ gợi ý Tin Mừng trong Thánh lễ, Lm giảng lễ đã nhắc về vai trò, trách nhiệm của tân HĐMV giáo xứ khi tuyên hứa nhận Ủy nhiệm thư. Hãy học nơi Mẹ, luôn sẵn sàng, xin vâng trong mọi hoàn cảnh, trong sứ mạng được trao phó. Bởi lẽ, HĐMV là cánh tay nối dài của Lm chánh xứ, là người đồng hành gần gũi nhất của Lm chánh xứ, giúp giáo xứ phát triển về mọi mặt.    

Cuối lễ, vị đại diện tân HĐMV, thay lời cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cám ơn Lm hạt trưởng Bình An và các Lm đồng tế, soeur bề trên và các soeur hội dòng Salêdiêng Don Bosco, gia đình ông bà cố, các chức HĐMV hạt Bình An, khách mời và cộng đoàn dân Chúa, đã hiện diện trong ngày vui mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ. Vị đại diện tân HĐMV cũng trình bày đôi nét về giáo xứ Bình Minh được như ngày hôm nay là nhờ hồng ân Chúa ban, sự gìn giữ, che chở của Đức Mẹ, trong đó có góp phần không nhỏ công sức của các Lm, các chức tiền nhiệm. Vị đại diện cũng thay lời tân HĐMV giáo xứ hứa trung thành với sứ mạng được trao phó trong vai trò của mỗi thành viên HĐMV, luôn sẵn sàng cộng tác với Lm chính xứ trong mọi công việc. Trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay, cộng đoàn giáo xứ hân hoan chúc mừng Lm chính xứ Gioan Baotixita với 12 năm lãnh nhận thừa tác vụ linh mục, và tròn 1 năm ngài về làm chính xứ giáo xứ Bình Minh: “Xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân của Người trên cha, để cha luôn là vị mục tử nhân lành đẹp lòng Chúa”. Sau phát biểu của vị đại diện tân HĐMV giáo xứ, những bó hoa tươi thắm được đại diện cộng đoàn kính tặng Lm hạt trưởng, Lm chính xứ và các Lm đồng tế kèm tràng pháo tay và bài hát chúc mừng vang khắp nhà thờ. Lm chính xứ Gioan Baotixita cũng tỏ lòng cám ơn các Lm, cộng đoàn, cách riêng các soeur đã hy sinh phục vụ nhiều năm cùng các chức cựu HĐMV đã góp phần phát triển giáo xứ. Ngài mong mỏi mọi thành phần dân Chúa giáo xứ tiếp tục cộng tác với ngài, để trong yêu thương và hiệp nhất, giáo xứ ngày một thăng tiến về mọi mặt, cả về đức tin và môi trường truyền giáo.

Đáp từ trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm hạt trưởng Bình An Phanxicô Xaviê đã nêu cảm nhận của ngài, trong tâm tình chung vui với Lm chính xứ và cộng đoàn nhân ngày mừng lễ bổn mạng, ngài cầu chúc giáo xứ, nhất là tân HĐMV luôn hiệp nhất yêu thương nhau để cùng với Lm chính xứ góp phần làm cho giáo xứ ngày một phát triển trong môi trường truyền giáo của giáo xứ. Và trong bầu khí vui mừng của giáo xứ, Lm hạt trưởng Bình An đã “xuất khẩu thành thơ”, tặng cộng đoàn giáo xứ câu vè kết lễ: “Ma mả mà ma, giáo xứ chúng ta, đã chọn Đức Bà, như là người Má, nên chẳng sợ ma, xin chúc tất cả, ơn Chúa tối đa”.

Theo báo cáo của HĐMV, giáo xứ Bình Minh được nâng lên từ một giáo điểm truyền giáo với vài chục gia đình, khoảng 100 giáo dân. Hiện nay, giáo xứ gồm 6 giáo khu, hơn 200 gia đình và 900 giáo dân, dự báo, số giáo dân đang ngày một tăng. Được sự dẫn dắt của Lm chính xứ Gioan Baotixita theo các Lm tiền nhiệm, cộng đoàn giáo xứ Bình Minh đang tích cực sống chứng tá Tin Mừng giữa lương dân như một minh chứng của tình yêu Thiên Chúa, nhờ Mẹ và qua Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top