Giáo xứ Bình Thuận (TSN): Mừng bổn mạng

Giáo xứ Bình Thuận (TSN): Mừng bổn mạng

WGPSG -- “Làm người con Chúa phải vui, sống đạo phải vui thì mới sống tốt. Chúng ta hãy giữ đạo trong niềm vui”. Đây là lời Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long - Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa kiêm Chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - (ĐGM Anphongsô) đã mời gọi cộng đoàn khi ngài đến thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi - bổn mạng giáo xứ Mân Côi Bình Thuận.

Lúc 09g00 Chúa Nhật 02/10/2016, giáo xứ Bình Thuận (TSN) đã long trọng mừng lễ bổn mạng giáo xứ, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ và làm phép nhà Mục vụ Giáo lý. Từ rất sớm, các hội đoàn với các màu áo đồng phục và rất đông cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã tập trung tại sân nhà thờ, chờ đón ĐGM Anphongsô.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, Lm nguyên hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Lm Thư ký tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam - Gioakim M. Hà Ngọc Phú, Lm Dòng Chúa Cứu Thế - Gioan Baotixita Thanh Hải, Lm phó xứ Phaolô Võ Phương Tiến, Lm phó xứ Giuse Trần Hải Giang và Lm phó xứ Martinô Đỗ Đức Chính.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý thầy Đại chủng viện, quý tu sĩ, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, ca đoàn và cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận (TSN).

Trước đó, lúc 8g30, ĐGM Anphongsô đã cử hành nghi thức làm phép nhà Mục vụ Giáo lý. Ngay sau đó, hòa cùng tiếng kèn của Ban Tây nhạc giáo xứ và ca đoàn Trinh Vương phục vụ, cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã tham gia đoàn rước kiệu Đức Mẹ từ tiền sảnh hội trường trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng chung quanh khuôn viên giáo xứ rồi tiến vào thánh đường.

Trước Thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse có đôi lời giới thiệu với cộng đoàn về sự hiện diện của ĐGM Anphongsô vượt trên 2.000 km, từ giáo phận Hưng Hóa - giáo phận miền Tây Bắc của nước Việt Nam đến dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ cùng các cha đồng tế. Ngài cũng ngỏ lời chào đến quý thầy, quý soeur, quý bà cố, quý chức và giáo dân.

Sau bài Phúc Âm theo Thánh Luca do Lm chánh xứ Giuse công bố, ĐGM Anphongsô đã chào mừng Ngày hồng ân mừng bổn mạng giáo xứ - Đức Maria Mân Côi. Ngài cho biết: Dân Chúa ở khu vực miền Bắc rất coi trọng ngày lễ bổn mạng của giáo xứ. Dù có đi làm ăn đâu xa, cứ đến ngày bổn mạng giáo xứ là họ về mừng lễ. Trở lại ngày vui của giáo xứ Bình Thuận: 50 năm thành lập giáo xứ, một cột mốc rất đặc biệt. Ngài liên tưởng 50 năm Thành lập giáo xứ và chuỗi Mân Côi 50 hạt, thế là giáo xứ Mân Côi Bình Thuận đã hình thành được nửa thế kỷ, biết bao là hồng ân của Chúa tuôn đổ xuống trên giáo xứ Bình Thuận! Ngài nói thêm: Có lẽ trong Giáo hội Việt Nam, không có giáo xứ nào đông giáo dân như giáo xứ Bình Thuận Tân Sơn Nhì: với hơn 22.000 giáo dân, gấp 3 hoặc 4 giáo phận Lạng Sơn, vì cả giáo phận cũng chỉ có 7.000 giáo dân.

“Hữu sự thì vái tứ phương”, nói đến niềm vui đời sống đạo trong chuỗi Mân Côi, ngài nhắc nhở: “Cẩn thận, chúng ta chỉ đến với Chúa vì vụ lợi. Vì thực tế, khi vui người ta không nhớ đến Chúa, mà khi gặp những thử thách, gian nan, não nề, thất bại, bệnh tật, đau khổ trong cuộc sống thì mới chạy đến với Chúa, với Đức Mẹ cầu khẩn sự che chở, bảo vệ và cứu giúp. Cuộc đời của chúng ta đan dệt những niềm vui và nỗi buồn. Trong các bài đọc, cũng gợi lên khía cạnh vui. Trong kinh Mân Côi có Vui, Thương, Mừng và Sáng. Tất cả đều nói lên cuộc đời của Chúa, của Đức Mẹ và của chúng ta”.

Ngài nói thêm: “Năm Thánh cũng là năm mừng vui của giáo xứ vì 50 năm Thành lập và công trình nhà Mục vụ Giáo lý đã hoàn thành. Đây là niềm vui của giáo xứ. Còn niềm vui của mỗi người, của gia đình: tập làm sao khi mình vui cũng nhớ đến Chúa, cảm tạ Chúa và nhảy mừng. Kitô giáo của chúng ta là niềm vui. Vui vì có Chúa ở cùng”.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Anphongsô mời gọi mọi người tăng thêm lòng đạo đức, yêu mến Chúa và Đức Mẹ thiết thực, cụ thể bằng việc lần chuỗi Mân Côi trong gia đình: “Làm người con Chúa phải vui, sống đạo phải vui thì mới sống tốt. Chúng ta hãy giữ đạo trong niềm vui”.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Ông chủ tịch HĐMV Phanxicô Assisi Lê Văn Rưỡng đã thay lời cộng đoàn giáo xứ cảm ơn đến ĐGM Anphongsô và các linh mục đồng tế. Đồng thời, các huynh trưởng giáo xứ đã dâng những bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân đến ĐGM Anphongsô, Lm chánh xứ Giuse và Lm nguyên Hạt trưởng Phanxicô Assisi.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15. ĐGM Anphongsô và các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm cùng Ban Thường vụ giáo xứ và các hội đoàn. Mọi người tràn đầy niềm vui trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và nhân đôi niềm vui trong bữa cơm thân mật tại hội trường nhà Mục vụ Giáo lý vửa được làm phép.

Được biết, trước đó, lúc 18g00 các ngày 22, 23, 24-09-2016, Lm Thư ký tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam - Gioakim M. Hà Ngọc Phú đã giúp cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận tam nhật tĩnh tâm trước bổn mạng. Và vào lúc 18g00, thứ Tư, 28-09-2016 các linh mục ngồi tòa giải tội cho cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ bổn mạng của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top