Giáo xứ Bình Thuận (TSN): Lễ Chúa Chiên Lành

Giáo xứ Bình Thuận (TSN): Lễ Chúa Chiên Lành

TGPSG -- “Trong ngày hôm nay chúng ta sẽ chiêm ngắm một vị Mục tử nhân lành chính là Đức Giêsu. Và trong chính ngày hôm nay chúng ta cũng cầu nguyện đặc biệt cho Ơn Thiên Triệu. Đặc biệt là cầu nguyện cho những người đang dấn thân trên cánh đồng truyền giáo để phục vụ Giáo Hội và phục vụ Thiên Chúa”

Trên đây là lời của linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Minh - phó xứ Bình Thuận (TSN), Tuyên úy Xứ đoàn Chúa Hiển Linh đã chia sẻ trước Thánh lễ Chúa Chiên Lành dành cho thiếu nhi, lúc 7g00, ngày 30/4/2023, do ngài chủ tế.

Trước Thánh lễ, Xứ đoàn Chúa Hiển Linh có tiết mục trình bày các phẩm trật và các dòng tu trong Giáo Hội với sự tham dự của Lm Chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu và ông chủ tịch HĐMVGX Antôn Hoàng Công Toản

Kết thúc tiết mục của Xứ đoàn, các em thiếu nhi trong trang phục của các hội dòng di chuyển về cuối nhà thờ, rước chủ tế tiến vào thánh đường, với bài ca nhập lễ do ca đoàn Cêcilia, ca đoàn thiếu nhi của giáo xứ phục vụ.

Bước vào Thánh lễ, Lm Gioan Baotixita Vũ Minh có lời chào và giới thiệu với các em thiếu nhi cùng với cộng đoàn ý nghĩa của ngày Chúa nhật thứ tư Phục sinh còn gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, là ngày Giáo Hội dành riêng cầu cho Ơn Thiên Triệu. Ngài nói: Ơn Thiên Triệu là lời mời gọi đến từ Thiên Chúa là hồng ân vô cùng cao quý, mà qua đó người được mời gọi bước vào một hành trình đặc biệt: hành trình trở nên người môn đệ phục vụ Chúa với tư cách là một người giáo sĩ, tu sĩ. Trong Thánh lễ hôm nay, cộng đoàn chúng ta hãy cầu nguyện Thiên Chúa ban cho Giáo Hội ngày càng triển nở, thêm nhiều người đáp trả ơn gọi của Thiên Chúa, để Giáo Hội ngày càng có thêm nhiều linh mục, tu sĩ thánh thiện. Luôn dấn thân phục vụ dân Chúa và Hội Thánh. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho những vị đang sống đời linh mục cũng như đời sống Thánh hiến. Luôn biết sống trung thành với Ơn Gọi và bậc sống của mình, hăng say trên hành trình phục vụ Giáo Hội.

Sau bài Tin mừng theo Thánh Gioan, Lm chủ tế mời gọi các em thiếu nhi chiêm ngắm hình ảnh của một vị mục tử rất nhân lành, chính là Đức Kitô. Một vị mục tử luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ đàn chiên và sẵn sàng hy sinh mạng sống cho đàn chiên. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong bài Tin Mừng mà cộng đoàn vừa lắng nghe.

Chúa Giêsu nói “Tôi là cửa để chiên ra vào”. Chúa Giêsu dùng hình ảnh “Cửa” để nói về mình. Ngài cho biết về 3 điều:

  • “Cửa”: phân biệt kẻ trộm và người mục tử
  • “Cửa”: bảo vệ chuồng chiên
  • “Cửa”: một con đường

Khi qua cửa thì tất cả chiên sẽ được dẫn tới đồng cỏ xanh, một nguồn nước trong lành để chiên được sống và sống đồi dào. Như thế, Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh “Cửa” để nói rằng ai qua Ngài sẽ gặp được Chúa Cha, nhận biết Chúa Cha và tin vào Chúa Cha.

Lm chủ tế diễn giải: Trong cuộc đời trần gian của Chúa Giêsu. Ngài không ngừng ra đi loan báo Tin Mừng, chữa lành những kẻ đau yếu, tha thứ những kẻ tội lỗi, an ủi những người đau khổ. Đó là cách Ngài bảo vệ họ. Không chỉ bảo vệ họ, mà Ngài còn sẵn sàng hy sinh mạng sống vì họ để họ được sống và sống dồi dào qua cái chết trên cây Thập Tự. Đó chính là hình ảnh của vị Mục tử nhân lành mà bài Tin Mừng hôm nay muốn nói tới.

Ngài hỏi các em thiếu nhi: “Các bạn có ai muốn đi tu không”? - Ước mong sao tiếng gọi của Thiên Chúa luôn âm vang trong tâm hồn của chúng con. Trong giáo xứ của chúng ta có lớp Ơn Gọi. Có rất nhiều bạn trong lớp Ơn Gọi đó. Các bạn đó là những người đã khám ra tiếng gọi của Thiên Chúa. Và giờ đây các bạn đang nung nóng, làm cho Ơn Gọi đó lớn lên mỗi ngày. Để một ngày nào đó khi Chúa gọi các bạn một cách thực sự, thì các bạn sẵn sàng đáp lại tiếng mời gọi dấn thân vào cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội.

Kết thúc bài chia sẻ, Lm chủ tế xin Chúa ban muôn phúc lành trên cộng đoàn, đặc biệt là cho những em đang lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa, để các em không ngừng nuôi dưỡng Ơn Gọi và làm cho Ơn Gọi lớn lên, sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa kêu mời.

Thánh lễ được tiếp nối phần phụng vụ Thánh Thể.

Lúc 8g30, Thánh lễ kết thúc. Lm chủ tế chụp hình lưu niệm cùng các em.

Bài: Bích Vân (TGPSG)
Ảnh: MVTT Bình Thuận (TSN)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top