Giáo xứ Bình Thuận (TSN): Đêm Hồng Phúc

Giáo xứ Bình Thuận (TSN): Đêm Hồng Phúc

WGPSG -- “Đức Ki-tô đã sống lại từ cõi chết, Ngài đã chiến thắng và tiêu diệt bóng tối sự chết qua việc sống lại huy hoàng, để mở đường cho những ai tin cũng được sống lại như Ngài đã sống lại. Đây là niềm tin và hy vọng tuyệt đối của tất cả chúng ta. Vì thế, đêm hôm nay được gọi là Đêm Hồng Phúc”.  Đây là lời chia sẻ trong bài giảng lễ của linh mục chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu trong Thánh lễ Vọng Phục Sinh, tại giáo xứ Mân Côi Bình Thuận, ngày 31/03/2018.

Lúc 20g30 thứ Bảy, ngày 31/03/2018, giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN), số 722 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân đã hân hoan tham dự Thánh lễ Vọng Phục Sinh. Thánh lễ do linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phó xứ Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh và thầy phó tế Giuse Nguyễn Thành Công phục vụ bàn thờ.

Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chức Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, cộng đoàn dân Chúa và ca đoàn Giới Trẻ phục vụ Thánh lễ.

Thánh lễ gồm có 4 phần: Chuẩn bị Nến Phục sinh; Phụng vụ Lời Chúa; Phụng vụ Thánh Tẩy; Phụng vụ Thánh Thể

Sau bài Tin mừng theo Thánh Máccô do thầy phó tế Giuse công bố, Lm chánh xứ Giuse chia sẻ: “Thánh Phaolô dạy rằng, Nếu Đức Ki-tô không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng vô ích. Quả đúng như vậy, Đức Ki-tô đã sống lại từ cõi chết, Ngài đã chiến thắng cũng như tiêu diệt bóng tối sự dữ và sự chết qua việc sống lại huy hoàng, để mở đường cho những ai tin cũng được sống lại như Ngài đã sống lại. Đây là niềm tin và hy vọng tuyệt đối của tất cả chúng ta. Vì thế, đêm hôm nay được gọi là Đêm Hồng Phúc - Đêm Cứu Độ - Đêm Ánh Sáng - Đêm Của Sự Sống - Đêm Mẹ Của Các Đêm”.

Ngài cho biết thêm: Toàn bộ Nghi thức phụng vụ mà chúng ta đang cử hành đều diễn tả những tâm tình kể trên cách sống động để dẫn chúng ta đi sâu vào Mầu Nhiệm Cứu Độ.

Phụng vụ Ánh Sáng: Lm chánh xứ Giu-se nói: “Đây là Nghi thức làm toát lên vai trò của Đức Giê-su chính là Ánh Sáng chiếu soi thế gian. Ngài đến khai mở và dẫn đưa nhân loại thoát ra khỏi bóng đêm của tội lỗi, để bước vào miền Ánh Sáng Cứu Độ. Khi đã đi ra khỏi bóng tối của cái chết để bước vào cõi sống, chúng ta hãy cùng đi với các thần thánh trên trời, nhân loại dưới thế và toàn thể vũ trụ hân hoan công bố Tin Mừng Phục Sinh và cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa”.

Phụng vụ Lời Chúa: Ngài tiếp: “Mẹ Giáo Hội cho chúng ta đọc lại những bài Sách Thánh quan trọng trong lịch sử cứu độ, để chúng ta cảm nhận được tình thương và sự trung tín của Thiên Chúa trên dân của Người!” Trong phần này, ngài nhấn mạnh: “Điều quan trọng hơn mà Giáo Hội buộc chúng ta phải đọc bài thứ Ba: đó là bài Xuất Hành: bài đó rất quan trọng vì diễn tả tình thương của Thiên Chúa dành cho dân Ít-ra-en bằng cách đưa dân ra khỏi nô lệ Ai Cập, để rồi hưởng hạnh phúc. Vì thế, Giáo Hội muốn chúng ta xác tín mạnh mẽ rằng: Thiên Chúa Đấng giàu lòng thương xót đã làm chủ toàn bộ lịch sử cứu độ của dân Người. Và đỉnh cao của lòng xót thương ấy là việc Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải hư mất, nhưng được sống đời đời”.

Qua đó, ngài cho biết: “Sứ mạng của Đức Ki-tô đến trần gian này là để Cứu Chuộc và Khai Mở cho nhân loại, biết chính xác con đường Cứu Chuộc ấy là con đường Tình Yêu. Đây là con đường, là bản lề để dẫn tới Mầu Nhiệm Phục Sinh. Không chỉ nói suông và dạy dỗ, Đức Giê-su còn đích thân khai mở con đường ấy bằng chính cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người”.

Kết thúc bài chia sẻ, Lm chánh xứ Giu-se đúc kết: Những gì diễn ra đêm hôm nay, không chỉ là một biến cố đã qua; Nay được lập lại. Mà nó còn là một sự kiện sống động. Bởi vì Đức Giê-su Ki-tô đã không kết thúc cuộc đời dương thế của Ngài bằng cái chết, nhưng là bằng sự sống lại. Cái chết của Ngài, không phải là dấu chấm hết, mà nó là một khởi đầu khai mở sự sống mới trong vinh quang dành cho tất cả những ai tin vào Ngài.

Sau đó, Thánh lễ được tiếp nối với nghi thức phụng vụ Thánh Thể.

Lúc 22g30, Thánh lễ Vọng Phục Sinh kết thúc trong niềm vui của cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận: Mừng Chúa Sống Lại! Alleluia!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top