Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ Thêm Sức

WGPSG -- “Hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.  Đây là câu Lời Chúa mà Đức Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã nhắc lại trong phần trao đổi giáo lý với các em thiếu nhi trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi giáo xứ Mân Côi Bình Thuận.

Vào lúc 16g30 thứ Bảy, ngày 08/07/2017, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN), số 722 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân đã hân hoan đón tiếp Đức Tổng Giám mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc về thăm mục vụ, chủ tế Thánh lễ Tạ ơn và ban bí tích Thêm Sức (BTTS) cho 283 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Đồng tế với ngài có linh mục Hạt trưởng TSN cũng là linh mục chánh xứ giáo xứ Thánh Phaolô Phaolô Phạm Trung Dong, linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, linh mục phó xứ Phaolô Võ Phương Tiến, linh mục phó xứ Martin Đỗ Đức Chính, linh mục Giuse Trần Hải Giang, linh mục Gioan Baotixita Lê Thanh Hải – Dòng Chúa Cứu Thế, linh mục Giuse Nguyễn Duy Thịnh – Dòng Chúa Cứu Thế, và thầy phó tế Micae Nguyễn Tiến Bình giúp lễ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý phụ huynh, các giáo lý viên, các em thiếu nhi, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận và ca đoàn Thiện Chí của giáo xứ phục vụ Thánh lễ.

Ngay từ rất sớm, linh mục chánh xứ Giuse và các linh mục phó xứ cùng quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể và các em thiếu nhi sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức đã có mặt để chào đón Đức TGM Phaolô và quý khách. Hàng rào danh dự gồm các ứng viên lãnh bí tích xếp thành hai hàng từ cổng vào khuôn viên nhà thờ.

Lúc 16g00, xe đưa Đức TGM dừng trước cổng, tiếng chuông nhà thờ vang lên, Đức TGM cùng các linh mục tiến vào thánh đường trong tràng pháo tay chào mừng của cả cộng đoàn.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức TGM đã làm phép khởi công xây dựng cho Công trình Nhà Chờ Phục Sinh và Nhà Tang Lễ, hầu đáp ứng nhu cầu thiết thực của cộng đoàn dân Chúa.

Lúc 16g15, hòa cùng tiếng kèn của Ban Tây nhạc giáo xứ và ca đoàn Thiện Chí phục vụ, cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã tham gia đoàn rước đồng tế trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng chung quanh khuôn viên giáo xứ rồi tiến vào thánh đường.

Sau bài Tin Mừng do thầy phó tế Micae công bố, linh mục chánh xứ Giuse đã trình diện và báo cáo với Đức TGM: Sau 3 năm, 283 em thiếu nhi đã hoàn tất chương trình học giáo lý và đủ điều kiện lãnh nhận BTTS. Ngài kính xin Đức TGM cử hành BTTS, trao ban Chúa Thánh Thần cho các em!

Tiếp đến, Đức TGM Phaolô đã thân mật đối thoại và ôn lại những điều căn bản về giáo lý Thêm Sức cho các em thiếu nhi theo Tin Mừng thánh Gioan, Thư Côrintô, và Sách Công vụ Tông đồ, ngài hỏi:

Tin Mừng thánh Gioan:

-        Các con có tin Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết không? – Dạ thưa, chúng con tin.

-        Các con có tin Ngài sau khi đã sống lại hiện ra với các thánh tông đồ không? – Dạ thưa, chúng con tin.

-        Ngài hiện ra để làm gì? – Dạ thưa, để trao sứ vụ cho các tông đồ.

-        Để hoàn thành sứ mạng cứu thế Chúa Giêsu trao phó, chúng ta phải nhận lãnh điều gì? – Dạ thưa, nhận lãnh Chúa Thánh Thần.

-        Nhận lãnh Chúa Thánh Thần để làm chi? – Dạ thưa, để ban ơn tha tội cho mọi người.

Thư Côrintô:

-        Các con có tin Chúa Thánh Thần không? – Dạ thưa, chúng con tin.

-        Có mấy Chúa Thánh Thần? – Dạ thưa, có một Chúa Thánh Thần.

-        Trong các đặc sủng Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta, đặc sủng nào quan trọng nhất? – Dạ thưa, đó là ơn Đức Tin.

-        Các con đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần trong Phép Rửa rồi, sao bây giờ lại xin nhận lãnh Chúa Thánh Thần nữa? – Dạ thưa, là để kiện toàn các ân sủng của bí tích Rửa Tội: Ơn Đức Tin – Cậy – Mến.

Sách Công vụ Tông đồ:

-        Các con có tin Chúa Thánh Thần hiện xuống vào ngày lễ Ngũ tuần không? – Dạ thưa, chúng con tin.

-        Chúa Thánh Thần hiện xuống để làm gì? – Dạ thưa, Chúa Thánh Thần hiện xuống để khai sinh Giáo hội.

-        Khi Chúa Thánh Thần hiện xuống có kèm theo những dấu lạ nào? – Dạ thưa, đó là những lưỡi lửa xuất hiện đậu trên đầu mọi người, là cơn gió mạnh như cuồng phong thổi đến ùa vào nhà các tông đồ.

-        Được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ rao giảng điều gì? – Dạ thưa, các tông đồ rao giảng các ký công của Thiên Chúa.

Để giải nghĩa rõ hơn về câu trả lời và để kết thúc phần trao đổi giáo lý, Đức TGM lưu ý với các em thiếu nhi: “Đặc biệt, các kỳ công lớn nhất mà Thiên Chúa đã làm đó là cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết”.

Sau khi hướng dẫn các em và cộng đoàn tuyên xưng Đức Tin, Đức TGM đã “đặt tay” dâng lời cầu nguyện cho các em. Sau đó, các em xếp hàng hai tiến lên để được Đức Tổng xức dầu thánh trên trán và chúc bình an.

Nghi thức ban BTTS kết thúc. Thánh lễ được tiếp nối với nghi thức phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Phanxicô Assisi Lê Văn Rưỡng đã thay lời cộng đoàn giáo xứ chúc mừng bổn mạng Đức TGM (Thánh Phaolô – 29.06), cảm ơn Đức TGM, quý linh mục đã đến chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ. Ông cũng báo cáo với Đức TGM các hoạt động của giáo xứ và cám ơn linh mục chánh xứ, quý tu sĩ, anh chị giáo lý viên đã dày công dạy dỗ các em để có được ngày trọng đại hôm nay.

Đáp từ, Đức cha gửi lời chúc mừng đối với các anh, các ông nhận Thánh Phê-rô và Phao-lô làm bổn mạng. Ngài cũng mong muốn cộng đoàn tích cực cộng tác với linh mục chánh xứ để xây dựng giáo xứ tốt đẹp như lòng Chúa ước mong.

Lúc 18g30, Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và cảm tạ. Sau đó, các em chụp hình lưu niệm cùng Đức Tổng Giám mục Phaolô, quý linh mục và thầy phó tế.

Được biết, giáo xứ Mân Côi Bình Thuận có hơn 20.000 nhân danh và hơn 3.000 di dân được phân bổ như sau: 18 giáo khu, 8 đoàn thể Công giáo Tiến hành, 10 ban mục vụ chuyên trách, 7 ca đoàn, 58 nhóm cầu nguyện liên gia. Có hơn 50 bạn trẻ di dân sinh hoạt thường xuyên vào các tối thứ Bảy và Chúa Nhật hằng tuần tại giáo xứ với sự đồng hành của linh mục đặc trách Giới trẻ di dân Martin Đỗ Đức Chính.

Hiện nay, giáo xứ có 8 thầy đang theo học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse của giáo phận. Vừa qua, thầy Micae Nguyễn Tiến Bình đã được nhận lãnh tác vụ phó tế. Ngoài ra, còn có 5 linh mục đang phục vụ ở các xứ và quý nữ tu thuộc dòng Đaminh.

Năm vừa qua, giáo xứ đã khánh thành và đưa công trình Nhà Sinh Hoạt Giáo Lý vào phục vụ với 44 phòng học và các phòng chức năng. Và công trình đang khởi công là Nhà Chờ Phục Sinh và Nhà Tang Lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top