Giáo xứ Bình Thuận: Tân Linh mục dâng Lễ Tạ ơn

Giáo xứ Bình Thuận: Tân Linh mục dâng Lễ Tạ ơn

Giáo xứ Bình Thuận: Tân Linh mục dâng Lễ Tạ ơn

“Lạy Chúa, xin tránh xa con vì con tội lỗi” (Lc 5,8).

Trên đây là khẩu hiệu của tân Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Xuân Đài trong ngày lễ Tạ ơn, cũng là ngày thực tập mục vụ của thầy Phó tế Giuse Trịnh Vĩnh Phúc diễn ra lúc 10g00 thứ Tư ngày 3/7/2019 tại giáo xứ Bình Thuận, Tân Sơn Nhì. 

Đồng tế với Lm Chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu có tân Lm Phêrô, Lm khách và bốn Lm phó xứ.

Đến tham dự có các chức tân cựu của Hội đồng Mục vụ (HĐMV), các tu sĩ nam nữ, khách mời, cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt có sự hiện diện của các ông bà cố. Đoàn rước các Lm tiến vào thánh đường trong bầu khí trang trọng, tiếp đó Lm Giuse Chánh xứ đã công bố văn thư của Đức Giám mục Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng ký ngày 12/6/2019 bổ nhiệm tân Lm Phêrô và thầy Phó tế Giuse.

Đầu lễ là diễn từ của ông chủ tịch HĐMV thay lời giáo dân chúc mừng tân Lm Phêrô, thầy Phó tế Giuse của giáo xứ Bình Thuận” "Xin cho tân Lm luôn là người thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo như lòng Chúa mong ước. Cùng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, giáo xứ có hai bó hoa tươi thắm trao tặng và một món quà gửi tân Lm, xin vui lòng đón nhận".

Đáp từ: Bằng những cảm xúc chân thành, tân Lm Phêrô đã gửi đến Lm Giuse chánh xứ lời tri ân sâu sắc, lòng biết ơn một người cha đã tận tình hướng dẫn cách sống trong đời mục vụ. Chia sẻ tình cha con đầm ấm trong từng bữa ăn và chỉ dạy những điều hữu ích. Một năm qua, các Lm Phó đã cùng đồng hành giúp đỡ rất nhiều. Rồi các soeur, ban Thường vụ, các anh chị em. Ngày hôm nay tân Lm được hạnh phúc dâng lễ cùng với các Lm là nhờ lời cầu nguyện của tất cả mọi người đã ưu ái dành cho. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện để tân Lm có thể cộng tác trong công việc của giáo xứ thật tốt, cũng xin cầu nguyện cho thầy phó tế Giuse.

Phần tiếp theo là phụng vụ lời Chúa. Sau Tin Mừng là chia sẻ của Lm Phó Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh: Có nên gọi các Lm là cha không? Các Lm nhân danh Chúa Kitô để cử hành phụng vụ, cho nên mọi người gọi Cha xưng con. Nhưng Lm cũng chỉ là con người nên thánh Phaolô đã nói: "Chúng tôi cũng như bình sành vậy, chứa đựng của quí giá là thân xác con người". Vì giáo dân quí mến các Lm nên gọi các Lm là cha, miền Nam thì gọi là ông cố để nói lên sự kính trọng dành cho các Lm.

Khi các chủng sinh vào Chủng viện học, để được đào tạo trở thành Lm có bốn chiều kích: Nhân bản, thiêng liêng, trí thức và mục vụ. Tại sao đặt nhân bản lên trên hết? Là vì Lm có thay mặt Chúa thì các ngài cũng là những con người, trong cách ứng xử cũng phải kính trên nhường dưới. Một lý do nữa để yêu quí các Lm bởi vì các ngài không có vợ, để sống trọn vẹn cho người khác, cho cộng đoàn, cho giáo xứ của mình. Có gia đình thì sợ sẽ lợi dụng chức quyền để trục lợi lo cho gia đình, vì vậy vào thế kỷ thứ 16 Giáo Hội buộc các Lm phải độc thân.

Nhiều khi quí mến không đúng cách cũng làm cho các ngài ảo tưởng là trên người khác, điều đó làm cho các Lm quên mất sự yếu đuối, mỏng dòn, bất xứng của mình. Nguy cơ của các ngài là được giáo dân quí mến thái quá, một phần lỗi cũng do giáo dân đã quá đề cao Lm.

Xin đừng nâng các Lm lên quá cao để rồi thất vọng khi không được như mình mong đợi. Muốn yêu thương Lm đúng cách thì xin hãy cầu nguyện cho các ngài, vì sứ vụ và trách nhiệm của Lm rất nặng nề. Nhiều khi chúng ta xin Lm cầu nguyện cho mình mà quên cầu nguyện cho các ngài.

Tôn kính Lm là người thay mặt Chúa, nhưng hãy kính các ngài đúng mức, bình dị, thân tình. Đừng thần thánh hóa, khép nép sợ hãi. Lm là người của Chúa và của mọi người chẳng phải của riêng ai. Hãy nâng đỡ tinh thần chứ đừng quan tâm tới vật chất, vì điều đó sẽ thật sự làm thoái hóa các ngài.

Phần sau là phụng vụ Thánh Thể và Thánh lễ đã kết thúc lúc 11g00 cùng ngày.

Các Lm đồng tế cùng mọi người chụp hình lưu niệm và dự tiệc chung vui tại hoa viên giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top