Giáo xứ Bình Thuận: Ngôi nhà mơ ước

Giáo xứ Bình Thuận: Ngôi nhà mơ ước

WGPSG -- Trong bầu không khí rộn ràng phấn khởi, giáo xứ Bình Thuận đã tổ chức Thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà giáo lý và sinh hoạt mục vụ lúc 10 giờ Chúa nhật 11-3-2012.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn, chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài Cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ; Cha Giuse Trịnh Văn Viễn, Hạt trưởng hạt Bình An, và một số linh mục giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý tu sĩ, giáo dân và nhiều ân nhân xa gần.

Trước khi dâng Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn cùng hướng về ngôi nhà sắp xây dựng. Cha chánh xứ Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng đọc thư của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã ký quyết định cho phép xây dựng. Đức Cha Phêrô chính thức đặt viên đá đầu tiên, đồng thời ngài rảy nước thánh khắp ngôi nhà.

Được biết ngôi nhà giáo lý sắp xây dựng trước đây là Trường Tư Thục Đức Trí của giáo xứ, Nhà nước đã quản lý từ năm 1977. Đến năm 2002, vì mực nước triều cường dâng cao làm ngập ngôi nhà nên phòng giáo dục Quận 8 đã không sử dụng để làm phòng học nữa. Trong khoảng 10 năm bỏ trống, lại thêm do thường xuyên chìm sâu dưới nước hơn 1 mét, nên ngôi nhà xuống cấp trầm trọng: các cột nhà, chân tường bị nứt và mục toàn bộ, trần nhà rơi xuống từng mảng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, giáo xứ chỉ có một phòng học giáo lý nên không thể đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi khi tập trung học giáo lý vào mỗi sáng Chúa nhật. Vì vậy, các em phải học nhờ ở cộng đoàn quý xơ dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp.

Sau tám năm kiên trì cầu nguyện, Nhà nước đã trả lại ba phòng học cho giáo xứ. Đây là thời cơ thuận tiện để giáo xứ thực hiện ước mơ hằng ấp ủ, đó là xây dựng một cơ sở khang trang sạch sẽ đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt mục vụ của giáo xứ.

Đức Cha Phêrô cũng rất đồng cảm với kế hoạch này. Trong bài giảng lễ, ngài đã chia sẻ: “…Tôi đã có dịp dâng lễ tại một số nhà thờ nguy nga rộng lớn ở châu Âu, từ trên nhìn xuống tôi thấy cột nhà thờ nhiều hơn giáo dân. Một trong những lý do nhà thờ trở nên vắng vẻ vì trẻ được học giáo lý ở trường như những môn học khác. Thậm chí những thầy cô giáo dạy giáo lý lại là người không có niềm tin. Đó là một thực tại, một lỗ hổng lớn. Vì vậy, dâng Thánh lễ ở Bình Thuận đây, tôi cảm thấy ấm cúng vì sự hiện hiện đông đảo của anh chị em…Trong bài Tin Mừng Chúa nhật thứ ba mùa Chay hôm nay (Ga 2, 13-25), thánh sử Gioan thuật lại việc Chúa Giêsu đuổi quân buôn bán ra khỏi đền thờ vì người ta đã làm giàu, biến Thiên Chúa trở thành công cụ cho những tính toán. Chúa muốn mời gọi chúng ta phải trở về thờ phượng Chúa là Đấng tối thượng duy nhất trong ngôi đền thờ và trong tâm hồn…Vì lý do đó, tôi rất ủng hộ giáo xứ khi tiến hành xây dựng nhà giáo lý trước khi xây nhà thờ vì ý thức rằng nhà thờ là nơi tối thượng chiếm vị trí quan trọng. Tuy nhiên, việc xây nhà giáo lý cũng chính là xây dựng đức tin cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Mỗi Chúa nhật, các em thiếu nhi và thanh thiếu niên được học giáo lý trong khung cảnh giáo xứ gắn với cầu nguyện và chầu Thánh Thể”.

Cuối Thánh lễ, giáo xứ có trao bằng cho các vị ân nhân đã cầu nguyện, quảng đại chung tay giúp đỡ giáo xứ trong công trình xây dựng này.

Trong lời huấn từ cuối lễ, Đức Cha Phêrô cũng gửi lời cám ơn đến các vị ân nhân đã có lòng chung, cộng tác giúp công trình sớm hoàn thành. Đức Cha còn nhấn mạnh, trong một giáo phận rộng lớn có khoảng 200 giáo xứ, công việc của linh mục cũng là việc của giám mục. Giáo xứ lớn mạnh cũng có nghĩa là giáo phận phát triển. Thực hiện công trình này rất vất vả, ước mong mọi người trong giáo xứ đoàn kết để công trình sớm hoàn tất.

Trước khi kết lễ, vị đại diện HĐMVGX dâng lời cảm tạ lên ĐHY, Đức Cha phụ tá, quý cha, quý tu sĩ, quý khách cùng cộng đoàn Dân Chúa. Mọi giáo dân trong giáo xứ Bình Thuận đều thầm tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, bổn mạng giáo xứ, vì từ ngày hôm nay, giáo xứ đang chứng kiến những thay đổi lớn qua việc xây dựng ngôi nhà giáo lý như mơ ước. Tất cả là hồng ân của Thiên Chúa. Cầu chúc giáo xứ sớm hoàn thành công trình như dấu chỉ lòng thương xót của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top