Giáo xứ Bình Thuận: Khởi công xây dựng Nhà Giáo lý

Giáo xứ Bình Thuận: Khởi công xây dựng Nhà Giáo lý

WGPSG -- “Công trình hoàn thành không phải để thỏa mãn ý muốn khoe khoang của chúng ta, mà là để phục vụ cho công việc truyền giáo, phục vụ cho việc thông truyền đức tin Kitô giáo cho thế hệ mai sau, góp phần vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu.

Trên đây là lời Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM - trong Thánh lễ khởi công xây dựng Nhà Giáo lý, vào lúc 17g45 ngày 27/02/2013, tại nhà thờ giáo xứ Mân Côi Bình Thuận. Đồng tế với ngài là Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Hạt trưởng; Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh - chánh xứ; và 10 cha trong và ngoài giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Hôm nay là ngày trọng đại của giáo xứ, ngay từ 16g00, Hội đồng Mục Vụ, Ban Điều hành 16 giáo họ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng các em thiếu nhi đã có mặt tại thánh đường, háo hức mong đợi vị cha chung là Đức cha về thăm mục vụ giáo xứ và chủ sự làm lễ khởi công.

Tham dự Thánh lễ có quý bề trên, tu sĩ nam nữ, đại diện Ban Thường vụ HĐMV giáo hạt và 16 HĐMV các giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, các ông bà cố, các ân nhân, các vị hảo tâm, các doanh nhân, các mạnh thường quân và hàng ngàn giáo dân trong giáo xứ. Ngoài ra, còn có đại diện Quận ủy, UBND, Mặt trận tổ quốc, Ban Tôn giáo, quận Bình Tân và phường Bình Hưng Hòa.

Nghi thức khởi công

Sau phần giới thiệu thành phần tham dự, ông Chủ tịch Hội đồng Mục Vụ giáo xứ đã nói lên ý nghĩa của việc xây dựng Nhà Giáo lý: Giáo xứ chúng con hiện nay có khoảng 18.000 nhân danh (không kể thành phần di dân), gần 3000 em thiếu nhi đang theo học các lớp giáo lý. Trong khi đó, chỉ có 8 phòng học, nhà cấp 4 đã xuống cấp, do đó việc sắp xếp thời gian học cho các em học rất khó khăn. Vì sự phát triển giáo xứ, nhất là tiến trình giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi và giới trẻ, ngày 08/4/2011 cha chánh xứ, cha phụ tá, và Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thống nhất trình lên Đức Hồng y Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM xin phép xây Nhà Sinh hoạt Giáo lý, đã được ngài chấp nhận ngày 14/4/2011, và ngày 27/12/2012 đã được chính quyền cấp phép xây dựng.

Tiếp đến, cha chánh xứ đã chào mừng Đức cha và toàn thể mọi người tham dự, cha đã nói nên nhu cầu xây dựng của giáo xứ, và đã đọc đơn xin phép Đức Hồng y Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM xây dựng Nhà Sinh hoạt Giáo lý thuộc giáo xứ Mân Côi Bình Thuận, và đã được ĐHY chấp thuận.

Trước khi làm phép khu đất xây dựng, Đức cha, quý cha, đại diện HĐMV giáo xứ, chính quyền, đơn vị thi công xúc những xẻng cát đầu tiên khởi công xây dựng. Đức cha đã kêu gọi mọi người hiệp ý với nhau dâng lên Chúa lời cầu nguyện, xin Chúa chúc lành cho công trình mà chúng ta bắt đầu từ hôm nay, và xin Chúa ban ơn để điều gì Người đã cho phép khởi sự, thì Người cũng hướng dẫn cho đến lúc hoàn thành.

Thánh lễ tạ ơn

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha nói: Dâng Tthánh lễ là dâng lời tạ ơn Chúa, vì Chúa đã quy tụ chúng ta thành một cộng đoàn dân của Chúa. Cùng với lời tạ ơn đó, chúng ta dâng lời cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho công trình mà chúng ta khởi sự từ hôm nay, để mọi sự được tốt đẹp.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha đã liên hệ sự kiện rất đặc biệt đối với Giáo hội Công giáo: “Đức Giáo hoàng Bênêđictô XXI từ nhiệm vào lúc 20g00 (giờ Rôma) ngày 28/02/2013” với ngày lễ khởi công hôm nay. Sự từ nhiệm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XXI nhắc chúng ta nhớ tới mệnh lệnh mà Đức Giêsu Kitô để lại cho Hội Thánh, là thông truyền đức tin Kitô giáo cho thế hệ mai sau, cho thanh thiếu niên, thiếu nhi là con cháu của chúng ta, cùng với việc truyền giáo cho những người chưa biết đến Tin Mừng Chúa Giêsu. Đó chính là sứ mạng lớn nhất của Hội Thánh. Giáo xứ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sứ mạng này, và giáo xứ Bình Thuận đã ý thức điều đó rất rõ.

Mẹ Maria ngay khi thụ thai Chúa Giêsu đã vội vã lên đường đem Chúa đến cho người khác, công trình của chúng ta là công trình để thông truyền đức tin cho thế hệ mai sau, chắc chắn là công trình đẹp lòng Mẹ. Tất cả chúng ta hướng lòng lên Mẹ Maria rất thánh Mân Côi, Thánh bổn mạng của giáo xứ chúng ta, xin Đức Mẹ chuyển cầu cho chúng ta trước tòa Chúa, để công trình tốt đẹp mà Chúa đã cho phép khởi sự hôm nay, sẽ sớm được hoàn thành như ý Chúa muốn, và đáp lại ước vọng của tất cả cộng đoàn chúng ta.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Phanxicô Assisi Lê Văn Rưỡng – Chủ tịch Hội đồng Mục Vụ giáo xứ đã nói lên lời cám ơn Đức cha Phêrô, cha Hạt trưởng, quý cha, và tất cả các tu sĩ nam nữ, quý khách và những người cách này cách khác, đã và đang giúp đỡ giáo xứ.

Đáp từ, Đức cha Phêrô nói: Tôi muốn cảm ơn anh chị em một cách chân thành, vì anh chị em cộng tác với các linh mục, có trách nhiệm trong giáo xứ cũng là cộng tác với các giám mục chúng tôi để lo cho đời sống chung của giáo phận, của Hội Thánh. Tôi cũng muốn cùng với giáo xứ Bình Thuận chân thành cám ơn quý đại diện chính quyền, vì quý vị chăm sóc cho đời sống người Công giáo, cũng như các tôn giáo khác, là quý vị biết quan tâm tới nhu cầu tinh thần của người dân, mà điều đó không thể thiếu trong đời sống của con người. Tôi cũng muốn cùng với giáo xứ Bình Thuận chân thành cám ơn các ân nhân xa gần, cách này cách khác đóng góp cho giáo xứ Bình Thuận, nhất là công trình xây dựng nhà giáo lý, là điều rất quý để cho giáo xứ hoàn thành công trình này. Xin Chúa chúc lành.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người ra về trong hân hoan vì sắp có Nhà Giáo lý mới, tạo điều kiện cho con em trong giáo xứ có nơi học giáo lý tốt hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top