Giáo xứ Bình Thuận hạt Tân Sơn Nhì: Mừng lễ Thánh Martinô

Giáo xứ Bình Thuận hạt Tân Sơn Nhì: Mừng lễ Thánh Martinô

WGPSG -- “Thánh Martinô Porres – Vị Thánh của bác ái, người có Tấm Lòng Vàng”. Đây là lời chia sẻ trong bài giảng lễ của linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh trong Thánh lễ bổn mạng của linh mục phó xứ Martinô Trần Đình Khiêm Ái – linh mục đồng hành của Ban Truyền Thông giáo xứ, và giáo khu Martinô.

Vào lúc 17g30 thứ Ba, ngày 03.11.2015, trong bầu khí hân hoan, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN), số 722 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân đã mừng kính Thánh Martinô Porres – vị Thánh của những người “người nghèo” và những người “bất hạnh” .

Thánh lễ do linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh chủ sự. Đồng tế với ngài có linh mục phó xứ Martinô Trần Đình Khiêm Ái, linh mục phó xứ Phaolô Võ Phương Tiến, linh mục phó xứ Giuse Trần Hải Giang và linh mục Matthêu Phan Thanh Hoàng – Dòng Thừa sai Đức tin Việt Nam.

Đến tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, giáo dân khu Martinô, ca đoàn của giáo khu Martinô và cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận (TSN).

Đầu Thánh lễ, linh mục chánh xứ Giuse nói lên ý nghĩa của ngày lễ và chúc mừng bổn mạng linh mục phó xứ Martinô, giáo khu Martinô và những người nhận thánh nhân làm bổn mạng.

Sau khi linh mục phó xứ Martinô công bố Phúc Âm theo Thánh Luca, linh mục chánh xứ Giuse mở đầu bài giảng lễ bằng việc sơ lược tiểu sử của Thánh Martinô Porres: “Thánh Martinô Porres sinh vào 09-12-1579 tại thành Lima, nước Peru, Nam Mỹ. Ngài là con của phụ nữ da màu tại Lima và một người gốc Tây Ban Nha. Thánh Martinô khi sinh ra đã mang da màu của mẹ (nước da ngăm đen). Ngài không được cha nhìn nhận khi thấy Ngài là con lai da màu.  Thánh nhân bị mang tiếng xấu vì Ngài là kết quả của cuộc hôn nhân không chính thức. Dầu vậy, Ngài đã lớn lên trong tình yêu thương của mẹ – bà Anna Velasquez – bị gọi là người phụ nữ trắc nết”. Qua đó, linh mục chánh xứ hướng cộng đoàn suy nghĩ về các nhóm Bảo vệ Sự sống của Ban Bác ái Caritas TGP Sài Gòn – các hoạt động của nhóm, rồi ngài cũng nhắc đến nạn phá thai ngày nay. Ngài nhấn mạnh: “Sự sống là món quà của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Con cái là hồng ân, là món quà Thiên Chúa ban cho cha mẹ”.

Tiếp đến, ngài nói đến cuộc đời của Thánh Martinô với “Tấm Lòng Vàng” – là việc bác ái nơi Thánh Martinô. Dầu lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng thánh nhân lại rộng lòng bác ái với những người cùng cảnh ngộ, và tận tâm phục vụ Chúa nơi các bệnh nhân, những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi. Không những hết lòng thương yêu giúp đỡ mọi người mà còn săn sóc và bảo vệ sự sống của các con vật nữa. Các chú chim đến với cậu để kiếm ăn, các con mèo hoang cũng vậy. Ngài luôn dự trữ sẵn đồ ăn cho chúng. Ngoài ra, ngài yêu mến bí tích Thánh Thể. Đời sống cầu nguyện của ngài thật là tuyệt vời!
Kết thúc bài giảng lễ, linh mục chánh xứ Giuse mời gọi mọi người chung sức chung lòng vun đắp cho giáo xứ, cộng tác xây dựng giáo xứ ngày càng vững mạnh và tốt đẹp hơn.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông chánh trương, đại diện cho giáo xứ tặng hoa và ông trưởng khu Martinô, tặng quà mừng bổn mạng linh mục phó xứ Martinô.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00, mọi người cùng dự bữa tiệc huynh đệ tại tư gia ông trưởng khu Martinô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top