Giáo xứ Bình Thuận hạt Tân Sơn Nhì: Hồng ân Thánh Thần

Giáo xứ Bình Thuận hạt Tân Sơn Nhì: Hồng ân Thánh Thần

WGPSG -- “Không ai có thể tin và tuyên xưng Đức Tin nếu không dưới tác động của Chúa Thánh Thần”. Đây là lời Thánh Phaolô nói trong thư thứ nhất Côrintô mà Đức TGM Phaolô nhắc đến trong phần trao đổi giáo lý với các ứng viên nhân ngày ngài ban bí tích Thêm Sức tại giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN).

Vào lúc 16g30 thứ Bảy, ngày 14.11.2015, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN), số 722 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân đã hân hoan đón tiếp Đức Tổng Giám mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc về thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 279 ứng viên. Đồng tế với ngài có linh mục Quản hạt - Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, linh mục phó xứ Martinô Trần Đình Khiêm Ái, linh mục phó xứ Phaolô Võ Phương Tiến, linh mục phó xứ Giuse Trần Hải Giang, linh mục Phaolô Phạm Trung Dong – linh mục chánh xứ giáo xứ Phaolô và hai thầy phó tế giúp lễ. Đến tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, quý phụ huynh, các giáo lý viên và các ứng viên.

Ngay từ rất sớm, linh mục chánh xứ Giuse và các linh mục phó xứ cùng Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ứng viên bí tích Thêm Sức đã có mặt để chào đón Đức TGM Phaolô và quý khách. Hàng rào danh dự gồm các ứng viên xếp thành hai hàng từ cổng vào khuôn viên nhà thờ.

Bước vào Thánh lễ, Đức TGM Phaolô có lời chào linh mục Quản hạt Phanxicô Assisi, linh mục chánh xứ Giuse, các linh mục đồng tế, cộng đoàn và các ứng viên sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Sau khi phó tế công bố Phúc Âm theo Thánh Gioan, linh mục chánh xứ Giuse trình lên Đức TGM Phaolô các ứng viên đã hoàn tất chương trình học và đủ điều kiện để lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ngài kính xin Đức Tổng Giám mục cử hành bí tích, trao ban Chúa Thánh Thần cho các ứng viên, giúp các ứng viên tăng trưởng đời sống Đức Tin và sống vững mạnh chứng tá của đời Kitô hữu.

Tiếp đến, Đức TGM Phaolô đã thân mật trao đổi và ôn lại những điều căn bản về giáo lý Thêm Sức cho các ứng viên, ngài hỏi:

- Các con có tin Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại không? - Dạ thưa có.

- Các con có muốn gặp gỡ Chúa phục sinh không? - Dạ thưa có.

Ngài tiếp: “Mỗi lần chúng ta cử hành Thánh lễ là chúng ta đón Chúa Giêsu khổ nạn phục sinh đến với Giáo hội, đến với chúng ta”.

- Chúng con gặp gỡ Chúa phục sinh để làm gì? – Giúp các ứng viên trả lời cho câu hỏi, ngài nói: Chúng ta gặp gỡ Chúa phục sinh để đón nhận sứ mạng cứu thế từ Chúa phục sinh.

Ngài quảng diễn: Bởi vì Chúa phục sinh đã nói với các môn đệ: “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy sai anh em”. Khi đón nhận sứ mạng, chúng con cũng được đón nhận Chúa Thánh Thần. Bởi vì Chúa Giêsu phục sinh khi hiện ra với các tông đồ, Ngài đã thổi hơi vào họ và bảo rằng: “Hãy nhận lấy Thánh Thần! Chúng con tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Chúng con cầm tội ai, thì người ấy bị cầm buộc”.

Nhắc đến Chúa Thánh Thần trong thư thứ nhất Côrintô qua lời Thánh Phaolô, hướng về các ứng viên, Đức TGM Phaolô nhắc đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống đạo, ngài nói: Chúa Thánh Thần khơi dậy Đức Tin nơi chúng con. Bởi vì Thánh Phaolô nói rằng: “Không ai có thể tin và tuyên xưng Đức Tin nếu không dưới tác động của Chúa Thánh Thần”. Ngài tiếp: “Có một Chúa Thánh Thần, nhưng có rất nhiều ơn của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần ban nhiều ơn để xây dựng Hội Thánh của Chúa Giêsu”.

Tiếp đến sách Công vụ Tông đồ, Thánh Luca tường thuật lại Chúa Thánh Thần hiện xuống với những hiện tượng lạ:

- Gió thổi rất mạnh lùa vào nhà.

- Những hình lưỡi lửa xuống đậu trên đầu mọi người. Ngài nói: Lưỡi – để nói Lửa - là tượng trưng cho tình yêu, mà Chúa Thánh Thần là vị Thiên Chúa của tình yêu. Nhờ ngài mà chúng ta có thể yêu mến Chúa và yêu mến nhau.

Kết thúc phần trao đổi, Đức TGM Phaolô hướng dẫn các ứng viên và cộng đoàn tuyên xưng Đức Tin.

Lúc 17g00, trong nghi thức Thêm Sức, Đức TGM Phaolô đã “đặt tay” dâng lời cầu nguyện cho các em. Sau đó, các em xếp hàng hai tiến lên để được Đức Tổng xức dầu thánh trên trán và chúc bình an.

Lúc 17g50, nghi thức ban bí tích Thêm Sức kết thúc. Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Giuse Phạm Văn Khánh - Phó chủ tịch Phụ trách Khánh Tiết - có lời cảm ơn Đức TGM Phaolô, quý cha, quý tu sĩ, quý phụ huynh, anh chị giáo lý viên cùng cộng đoàn đã góp sức hướng dẫn, dạy dỗ để các em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Đáp từ, Đức TGM gửi lời chúc linh mục chánh xứ Giuse, đặc biệt là các ứng viên đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức: Có tinh thần hăng say loan báo Tin Mừng mạnh mẽ. Đồng thời, ngài sẽ cầu nguyện cho giáo xứ Bình Thuận – giáo xứ còn có rất nhiều người chưa biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g40 trong tâm tình cảm tạ và tri ân. Đức TGM Phaolô, các linh mục đồng tế và hai thầy phó tế cùng chụp ảnh lưu niệm với các ứng viên. Sau đó, mọi người cùng dự bữa tiệc huynh đệ trong hoa viên giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top