Giáo xứ Bình Thuận: Cùng Chúa phục sinh

Giáo xứ Bình Thuận: Cùng Chúa phục sinh

WGPSG -- Tuần Thánh được bắt đầu từ ngày Chúa nhật Lễ Lá và kết thúc vào cuối ngày thứ Bảy Tuần Thánh (hay Canh thức Vượt Qua). Đây là thời gian để người Ki-tô hữu tưởng niệm việc Chúa Giê-su đã chết và sống lại, mừng vui vì Ngài luôn hiện diện và trông chờ ngày Ngài lại đến.

Hòa chung trong bầu không khí cùng ôn lại lịch sử cứu độ của Thiên Chúa từ buổi khai thiên lập địa, rồi biến cố dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ, đến biến cố Chúa Sống Lại và Lên Trời, giáo xứ Bình Thuận đã chuẩn bị tâm hồn và hiệp dâng các Thánh lễ để cùng Chúa phục sinh.

Ngày 01/04/2012: Lễ Lá

Vào lúc 17g00 ngày 01/04/2012, giáo xứ Bình Thuận đã long trọng cử hành Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá do Linh mục Giuse Nguyễn Trọng Viễn là chủ tế với sự tham dự của hầu hết giáo dân trong giáo xứ. Sau nghi thức Làm phép lá, đoàn rước cùng cha chủ tế tiến lên gian cung thánh trong tiếng hát của ca đoàn và những cánh tay giơ cao những chiếc lá đã được làm phép của cộng đoàn.

Trong tiếng mưa rơi đều đều, cha chủ tế cùng hai bạn trẻ là thừa tác viên đã công bố Tin Mừng theo Thánh Mác-cô (15,1-47). Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha giúp cho cộng đoàn hiểu rõ về bản chất yếu đuối của loài người chúng ta. Cha đưa ra rất nhiều trường hợp thiết thực trong cuộc sống hằng ngày. Để rồi cuối cùng ngài đặt ra câu hỏi cho tất cả mọi người cùng suy ngẫm: Liệu mỗi người trong chúng ta khi có điều kiện phạm tội thì sẽ không sa ngã? Ngay cả ông Thánh Phê-rô vừa quả quyết: “Dầu có phải chết với Thầy con cũng không chối Thầy” (Mc 14,31) thì ngay sau đó ông đã chối Chúa tới ba lần. Bản tính con người trong Chúa Giê-su đã cảm thấy hãi hùng xao xuyến trước cuộc thương khó mà Chúa Cha trao cho Ngài và Ngài đã phải thốt lên: “Áp-ba, Cha ơi! Cha có thể làm được mọi sự, xin cho con khỏi uống chén này” (Mc 14,36). Nhận ra bản chất yếu đuối của mình, chúng ta cần luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa để vượt thắng mọi tội lỗi.

Ngày 02/04/2012: Ngắm 15 sự thương khó

Vào lúc 19g30 các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư Tuần Thánh, toàn thể cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận đã sốt sắng đến tham dự và nghe ngắm 15 sự thương khó để tưởng niệm chặng đường thương khó Chúa Giêsu đã phải trải qua để gánh chịu tội lỗi chúng ta.

Vào lúc 17g00 thứ Tư đầu tháng ngày 04/04/2012, Linh mục chính xứ Bình Thuận Phanxicô Salesiô Nguyễn Quốc Hoàng đã cử hành Thánh lễ Lòng thương xót Chúa để kêu gọi mọi người biết quay trở lại với Chúa, biết đền đáp cho Người bằng cách từ bỏ những đam mê và dành cho Chúa, cho mọi người một tình yêu như Chúa đã yêu chúng ta, đặt vào Chúa lòng tín thác của mỗi chúng ta.

Ngày 05/04/2012: Lễ Tiệc ly

Để bắt đầu cho “Tam Nhật Vượt Qua”, Cha chính xứ Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng đã cử hành Thánh lễ Tiệc Ly vào đúng 17g30 chiều thứ Năm ngày 05/4/2012. Đồng tế với ngài có Linh mục Phaolô Lê Tấn Kính. Thánh lễ này tưởng niệm chính ngày Chúa Giê-su lập phép Thánh Thể và thiết lập chức Linh mục Thượng Phẩm. Trong Thánh lễ, Cha Phanxicô Salêsiô đã làm lại những điều Thầy Chí Thánh đã trối làm giao ước ngàn đời, và trong nghi thức đó, có phần rửa chân cho các tông đồ. Ý nghĩa của việc rửa chân nói lên tinh thần Chúa muốn người Ki-tô hữu thực hiện, đó là phục vụ anh chị em mình.

Việc Đức Ki-tô rửa chân cho các môn đệ còn thể hiện tình yêu của Ngài đối với các ông. Điều này đã được nhắc đến trong bài giảng của Cha đồng tế. Ngoài ra, Cha còn chia sẻ: Thiên Chúa là tình yêu. Chính vì tình yêu, Chúa Giê-su đã từ bỏ vinh quang của Ngôi Hai Thiên Chúa mà xuống thế làm người. Cũng chính vì tình yêu, Ngài đã vâng lời Chúa Cha cho đến tận cùng.

Ngày 06/04/2012: Thứ Sáu Tuần Thánh

Ngày thứ hai trong “Tam Nhật Vượt Qua” 06/4/2012, cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận cử hành ngày đại tang của Giáo hội Công giáo do Linh mục chính xứ Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng chủ tế, khởi sự lúc 17g00. Cộng đoàn đã tưởng niệm cái chết đau thương của Đức Ki-tô trên thập giá. Và tội lỗi của nhân loại như những mũi đinh đâm sâu vào trái tim Ngài. Nhờ cái chết khổ nhục của Chúa và sự phục sinh vinh quang của Ngài mà chúng ta được cứu độ. Nguyện xin cho mỗi người chúng ta biết từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Chúa. Như vậy, chúng ta cũng sẽ được hưởng vinh quang phục sinh nhờ ơn cứu độ của Người.
 

Ngày 07/04/2012: Đêm Canh thức Vượt Qua

Đêm Canh thức Vượt Qua của giáo dân xứ Bình Thuận bắt đầu lúc 20g00 tối thứ Bảy 07/4/2012 đã đánh dấu việc Chúa Giê-su đập tan xích xiềng của tội lỗi và sự chết. Cha chủ tế Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng đã cử hành Đêm Canh thức gồm 4 phần chính:

Phần I: Nghi thức thắp nến Phục sinh

Sau khi Cha Phanxicô Salêsiô làm phép lửa, Ngài dùng mũi nhọn vẽ hình thánh giá, viết chữ Anpha ở phía trên, chữ Ômêga ở dưới thánh giá, viết số 2012 ở bốn góc thánh giá, cắm năm hạt hương theo hình thánh giá trên nến phục sinh, và lấy lửa mới làm phép thắp sáng nến phục sinh. Đoàn rước gồm 12 vị tông đồ từ từ tiến lên đền thờ.

Khi tất cả nến trong nhà thờ đã được thắp sáng, điện trong nhà thờ bừng sáng và Thầy phó tế Giuse Nguyễn Xuân Bình hát bài Công bố Tin Mừng Phục sinh: “Mừng vui lên hỡi chư thần chư thánh, cấp thừa hành của Chúa cõi thiên cung. Trổi vang lên, kèn loan ơn cứu độ. Kính chào Đức Vua chiến thắng oai hùng. Mừng vui lên, hỡi khắp miền dương thế, bốn bề đang rực rỡ ánh hào quang. Vua vĩnh cửu nay rạng ngời chiếu sáng, đẩy lui xa bóng tối của trần gian…”

Phần II: Phụng vụ Lời Chúa

Cộng đoàn lần lượt được nghe Lời Chúa qua các thừa tác viên công bố: Đầu tiên là bài trích sách Sáng Thế (1,1.26-31a), kế tiếp là bài trích sách Xuất Hành (14,15-15,1). Sau mỗi bài đọc, ca đoàn hát thánh vịnh đáp ca, cha chủ tế đọc lời nguyện. Sau đó, cha chủ tế cất kinh Vinh Danh, cộng đoàn cùng hát vang trong tiếng chuông nhà thờ đang trổi lên mừng Chúa sống lại. Tấm màn che tượng Chúa Sống Lại ngay lúc ấy rơi xuống, pháo hoa bắn rực rỡ như cùng với cộng đoàn hân hoan mừng Chúa Phục Sinh.

Sau khi cha xứ đọc lời nguyện nhập lễ, một thừa tác viên đọc Lời Chúa trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma (6,3-11). Kết thúc phần phụng vụ Lời Chúa, linh mục chính xứ công bố Tin Mừng theo Thánh Mác-cô (16,1-8). Trong bài giảng, cha chia sẻ: Thiên Chúa là Chúa của sự sống. Vinh quang, danh dự và niềm vui của Ngài là con người được sống. Cho dù con người có loại bỏ Thiên Chúa để đi tìm cái chết đi chăng nữa, Ngài vẫn đeo đuổi và chờ đợi con người.

Phần III: Phụng vụ Thánh Tẩy

Trong đêm Canh thức, toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận cùng 2 dự tòng cùng lặp lại lời cam kết khi chịu phép Rửa Tội như một nghi thức vui mừng đón tiếp Anh Chị Em Tân Tòng được đón nhận vào Giáo hội qua bí tích Rửa Tội. Sau đó, cha sở đã ban bí tích Thêm Sức cho 3 anh chị em tân tòng.

Tiếp theo đó, cha chính xứ cùng thầy phó tế đã trao bằng khen tri ân các vị ân nhân, các đoàn thể đã đóng góp trong việc xây dựng Nhà Giáo lý và Sinh hoạt của giáo xứ.

Phần IV: Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ tiếp tục bằng phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả mọi người: “Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top