Giáo xứ Bình Thuận (BA): Khởi công xây dựng nhà thờ

Giáo xứ Bình Thuận (BA): Khởi công xây dựng nhà thờ

WGPSG -- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp và mừng kính Thánh Giuse Lao động, sau hơn một năm lễ đặt viên đá đầu tiên, thứ Bảy ngày 30 tháng 4 năm 2016, giáo xứ Bình Thuận (BA) hân hoan vui mừng trong Thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo xứ.

Từ sáng sớm, cha chính xứ Giuse Lê Ngọc Đa cùng quý tu sĩ, quý chức HĐMV, các hội đoàn và các em thiếu nhi trong giáo xứ đã tất bật với công tác chuẩn bị đón quý cha, quý tu sĩ, quý khách mời đến tham dự ngày trọng đại này.

Lúc 9 giờ 30, nghi thức khởi công và Thánh lễ tạ ơn được cử hành. Cha Tổng Đại diện TGP Sài Gòn Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã chủ sự nghi thức, chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn, quý cha trong giáo hạt Bình An, quý cha khách. Hiệp ý trong nghi thức và Thánh lễ tạ ơn có quý tu sĩ nam nữ, bà cố cùng thân nhân gia đình huyết tộc của cha chính xứ Giuse và thân quyến cha cố nguyên chính xứ Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng, quý chức HĐMV các giáo xứ trong ngoài hạt Bình An, quý khách, quý ân nhân và cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận (BA).

Ngỏ lời trước nghi thức khởi công, cha TĐD Inhaxiô mời gọi cộng đoàn: Hiệp ý xin Thánh Giuse chuyển cầu cùng Chúa cho công trình quan trọng của tất cả chúng ta, cách riêng của giáo xứ Bình Thuận từ khởi sự đến hoàn thành tốt đẹp đều nhờ bởi ơn Chúa.

Sau nghi thức khởi công, cha TĐD Inhaxiô đã làm phép thánh hóa diện tích phần đất xây dựng với lời nguyện: “Xin Chúa chúc phúc cho con cái Chúa đây, là những người đã dâng cúng và lao nhọc để chuẩn bị diện tích này cho việc xây dựng ngôi nhà để kính Chúa. Xin cho họ ngày nay khi đồng tâm xây dựng công trình này, thì ngày mai sẽ vui mừng cử hành các mầu nhiệm trong đền thờ Chúa và sẽ ca tụng Chúa không ngừng”.

Chia sẻ trong Thánh lễ, dựa vào bài trích sách Sáng thế (St 1,26-2,3), cha TĐD Inhaxiô dẫn giải: Chúa muốn con người hăng say lao động để thăng tiến mình và góp phần phát triển xã hội. Chúa muốn con người cùng cộng tác cách ý thức để gìn giữ môi trường mình đang sống. Dựa vào trích thư gửi tín hữu Côlôxê của Thánh Phaolô tông đồ (Cl 3,14-15.17.23-24) với điểm nhấn: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái”, ngài dẫn giải: để có được mối dây liên kết từ lòng bác ái, mỗi người chúng ta phải biết hy sinh chính mình vì lợi ích chung của cộng đồng. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết sống có ý nghĩa như di chúc của Chúa trên Thập giá. Liên hệ đến Thánh Giuse lao động qua Tin Mừng  Đức Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 13,54-58), ngài cũng dẫn giải: Thánh Giuse như một người công chính, luôn khiêm nhường, cần mẫn. Thánh nhân không bao giờ từ chối lời cầu xin của chúng ta, nếu chúng ta xin nhân danh Chúa Giêsu. Và ngài kết thúc chia sẻ như một lời cầu nguyện: Lạy Thánh Giuse, chúng con tin tưởng, phó thác cuộc đời của chúng con, gia đình và công việc xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ chúng con cho Thánh Giuse. Xin Thánh Nhân phù trợ chúng con trong công việc cao quí này cách tốt đẹp từ khởi đầu cho đến kết thúc. Tất cả là nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Cuối lễ, ông chánh trương Phêrô Nguyễn Văn Thảm, thay lời cộng đoàn giáo xứ tri ân cảm tạ cha TĐD Inhaxiô, cha Giuse hạt trưởng Bình An và quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ân nhân và khách mời. Vị đại diện giáo xứ đã lược lại bối cảnh nhà thờ cũ quá xuống cấp sau 50 năm sử dụng, nhiều lần sửa chữa, nâng nền để “chạy” theo triều cường nhưng vẫn không kịp. Trong niềm hân hoan vui mừng nhân ngày tạ ơn khởi công xây dựng nhà thờ mới, vị đại diện giáo xứ cũng bày tỏ “Nhờ lời cầu nguyện của quý cha và toàn thể quý vị, sự quảng đại của quý vị ân nhân, chúng con tin chắc ngôi thánh đường của giáo xứ sẽ sớm được hoàn thành dưới sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse và Mẹ Hằng Cứu Giúp”.

Trong huấn từ trước khi ban phép lành cuối lễ, cha TĐD Inhaxiô đã nhắc lại kỷ niệm của ngài với cha nguyên chính xứ Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng về công việc xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ. Tất cả trong Thánh ý Chúa nhiệm mầu. Và hôm nay, nhận lời mời của cha chính xứ Giuse Lê Ngọc Đa, mặc dù rất bận rộn nhưng ngài vẫn sẵn lòng đến để cảm thông và chia sẻ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận; đồng thời động viên tinh thần người anh em linh mục đang đảm nhận một trọng trách rất nặng nề. Ngài cũng chuyển lời chúc mừng và chúc lành của Đức Tổng Phaolô đến với cha xứ cùng cộng đoàn dân Chúa Bình Thuận nhân dịp lễ khởi công xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ.

Được biết, ngôi nhà thờ cũ được cha cố Phêrô Dương Vĩnh Trị xây dựng vào năm 1966 đến nay tròn 50 năm. Từ trước 1992, thuỷ triều mỗi năm một dâng cao biến nhà thờ chìm trong biển nước. Mặc dù qua nhiều lần nâng cấp, sửa chữa nhưng nền nhà thờ và quanh nhà xứ vẫn thấp hơn nền đường hiện tại và nhiều hạng mục đang xuống cấp trầm trọng. Năm 2014, thể theo nguyện vọng của cộng đoàn giáo xứ, cha cố Phanxicô Salêsiô đã lập kế hoạch xây dựng lại ngôi thánh đường mới trên nền nhà thờ cũ. Ngày 11.3.2015, Đức cha Phụ tá Phêrô đã về dâng Thánh lễ và đặt viên đá đầu tiên cho nhà thờ mới. Mọi thủ tục hành chính và việc khởi công đang tiến hành tốt đẹp thì cha nguyên chính xứ Phanxicô Salêsiô đột ngột lâm trọng bệnh và được Chúa gọi về, công trình nhà Chúa tại giáo xứ Bình Thuận vì thế tạm dừng lại.

Ngày 8.7.2015, cha Giuse Lê Ngọc Đa được Đức TGM Phaolô bổ nhiệm chính xứ Bình Thuận. Ngài tiếp tục công việc của cha cố tiền nhiệm và cùng cộng đoàn dân Chúa hoàn thành ước nguyện về một ngôi nhà thờ mới của giáo xứ.

Trong Thánh lễ tạ ơn và cầu bằng an cho công trình nhà thờ mới của giáo xứ hôm nay, trên nền nhà thờ cũ, câu Thánh Vịnh (Tv 127,1) được treo hai bên gian cung thánh khá ấn tượng:  “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”.

Xin Chúa chúc phúc cho công trình xây dựng nhà thờ tại giáo xứ Bình Thuận từ khởi sự đến hoàn thành được bình an tốt đẹp, làm nơi hun đúc đức tin để hiệp thông trong Chúa và với anh em.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top