Giáo xứ Bình Sơn: Mừng lễ Truyền Tin – bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Bình Sơn: Mừng lễ Truyền Tin – bổn mạng giáo xứ

WGPSG -- "Lời “Xin vâng” của Đức Maria đã mở ra một trang sử mới. Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa, cưu mang Lời Chúa và để Lời Chúa sinh hoa kết quả”, đó là lời chia sẻ của cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Long trong Thánh lễ Truyền Tin – Bổn mạng giáo xứ Bình Sơn – được cử hành trọng thể và sốt sắng vào lúc 17g30 thứ hai, ngày 09.04.2018 tại thánh đường Gx. Bình Sơn.

Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Long chủ tế. Đồng tế với ngài có 3 cha khách.

Mọi người nô nức đổ về ngôi thánh đường mới để hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ gồm quý tu sĩ nam nữ, quý chức, quý khách và cộng đoàn giáo xứ Bình Sơn.

Lúc 17g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ trong tiếng trống kèn rộn rã. Đầu lễ, cha chính xứ gửi lời cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn đã đến tham dự Thánh lễ tạ ơn hôm nay rất đông đảo, quả là niềm vui của giáo xứ. Trong Thánh lễ xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho cha cố Gioan là người sáng lập giáo xứ và cha cố Anphongsô.

Sau khi thầy phó tế công bố Lời Chúa của Thánh Luca (Lc 1,26-38), cha chính xứ chia sẻ: "Với sự mong muốn thuộc về Chúa, khi nghe Thiên Thần truyền tin, lời hứa của Thiên Chúa về Đấng Cứu Độ như đã thắp sáng lên trong tâm hồn Mẹ, giờ đây Đức Maria được trở thành một thụ tạo cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Lời hứa đó được thực hiện một cách cụ thể qua sự vâng lời của Đức Maria. Một Eva cũ đã muốn làm chủ cuộc đời của mình, không đón nhận Thiên Chúa là chủ đời mình, trong sự tự do lựa chọn ấy, bà đã lỗi phạm trước mặt Thiên Chúa. Và lời “Xin vâng” của Đức Maria đã mở ra một trang sử mới. Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa, cưu mang Lời Chúa và để Lời Chúa sinh hoa kết quả. Lời “Xin vâng” đã được Đức Maria suy đi ngẫm lại trong suốt cả cuộc đời Mẹ, qua từng biến cố và nhất là phải nhìn thấy con mình chịu chết đau đớn trên thập giá. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cũng hãy suy đi nghĩ lại Lời Chúa, để Lời Chúa thấm sâu vào trong con người mình để dù có gặp biến cố gì thì chúng ta cũng có thể hiểu được Thánh ý Chúa".

Kết luận, ngài ước mong cộng đoàn noi gương Đức Maria sống đời “Xin vâng” và cưu mang Lời Chúa, để Lời Chúa sinh hoa trái, để Ơn Cứu độ là “tình thương” của Thiên Chúa đến với mọi người. Ở đâu có tình thương của Chúa ở đó có tiếng cười. Thậm chí khi gặp đau khổ như khi xưa Mẹ Maria đứng dưới chân thập giá thì Mẹ cũng suy gẫm và rồi Chúa đã phục sinh như lời đã hứa, thật hạnh phúc và vui tươi!

Tiếp theo là lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể cách sốt sắng.

Cuối Thánh lễ, cha chính xứ một lần nữa cám ơn quý cha, quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ trong tình thương mến như một gia đình.

Quả là một hồng ân to lớn khi giờ đây cộng đoàn giáo xứ Bình Sơn đã được cử hành Thánh lễ bổn mạng và các Thánh lễ trong ngôi thánh đường mới rất ấm cúng và sốt sắng, giúp cho đời sống đức tin của cộng đoàn ngày càng thăng tiến hơn trong tình yêu của Thiên Chúa. Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa!

Đôi nét về Gx. Bình Sơn

Giáo xứ Bình Sơn (thuộc giáo hạt Bình An) được thành lập chính thức vào năm 1956 do cha cố Gioan Nguyễn Văn Quân làm chánh xứ, nhận Đức Mẹ Truyền Tin làm bổn mạng (25/03) với số giáo dân lúc đó khoảng 1.000 người.

Sau năm Mậu Thân 1968, nhà thờ và nhà dân hầu như bị phá hủy hoàn toàn. Năm 1969, giáo xứ xây dựng ngôi nhà thờ mới và trường học bằng bê tông. Các đời cha sở tiếp theo tiếp tục trùng tu.

Năm 2010, cha xứ và giáo dân bàn họp và quyết định xây dựng nhà thờ mới. Vào ngày 25/03/2011 mừng trọng thể Lễ Truyền Tin, bổn mạng giáo xứ Bình Sơn, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm -Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn- đã về chủ tế Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng lại nhà thờ. Ngôi nhà thờ tạm được xây dựng và bắt đầu xây phần móng nhà thờ mới.

Ngày 26/03/2012, trong niềm hân hoan mừng bổn mạng, giáo xứ Bình Sơn đã long trọng cử hành Lễ Truyền Tin. Hôm nay cũng là ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà giáo lý.

Ngày 31/07/2013, trong tâm tình cảm tạ, cộng đoàn giáo xứ Bình Sơn tụ họp về ngôi nhà thờ tạm thân thương để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, đồng thời nói lên lời tri ân và chia tay cha chính xứ Giuse Đỗ Mạnh Cường.

Ngày 03/08/2013, giáo xứ Bình Sơn đã vui mừng đón cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Long.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria dâng lên Thiên Chúa, trải qua hơn 6 năm với nhiều khó khăn, thử thách, ngôi thánh đường mới đã hoàn thành và đã được Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng dâng Thánh lễ Cung hiến Thánh đường vào ngày 19/12/2017.

Hiện nay giáo xứ tọa lạc tại số 3012 Phạm Thế Hiển P.7, Q.8 , TP.HCM.

Các Linh mục chính xứ:

1. 1954-1979: Linh mục Gioan Nguyễn Văn Quân (tạ thế ngày 29/10/79)
2. 1979-1993: Linh mục Anphongsô Hoàng Gia Khanh (tạ thế ngày 09/10/2000)
3. 1999-2006: Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đức Sinh
4. 2006-2013: Linh mục Guse Đỗ Mạnh Cường
5. Từ năm 2013 đến nay: Linh mục Giuse Nguyễn Văn Long

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top