Giáo xứ Bình Sơn: Kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Bình Sơn: Kỷ niệm 60 năm thành lập

WGPSG -- “Thánh lễ tạ ơn hôm nay được tổ chức vào ngày 19/12 nằm trong tuần bát nhật chuẩn bị Lễ Giáng Sinh. Chính niềm vui cứu độ do Con Thiên Chúa - Đấng Cứu Thế - mang đến, giúp chúng ta cảm nhận được sâu xa niềm vui của ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Gx. Bình Sơn…”.

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng mở đầu bài giảng trong Thánh lễ tạ ơn vào lúc 17g30 thứ Hai 19/12/2016 tại Gx. Bình Sơn.

Thánh lễ hôm nay do Đức cha Giuse chủ tế, cha hạt trưởng Phanxicô Xaviê, cha xứ Giuse và quý cha đồng tế. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, quý chức, quý khách và cộng đoàn Gx. Bình Sơn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse có đôi lời: “Gx. Bình Sơn tiên khởi chính thức thành lập vào năm 1956 do cha cố Gioan Nguyễn Văn Quân làm chánh xứ, nhận Đức Mẹ Truyền Tin làm bổn mạng. Hơn 60 năm qua, với sự dẫn dắt của các linh mục và sự cộng tác của quý tu sĩ, quý chức và toàn thể giáo dân, Gx. Bình Sơn đã được hình thành và phát triển đến ngày hôm nay. Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban trong suốt 60 năm qua và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ phù hộ giáo xứ trong những năm sắp tới. Đồng thời, chúng ta cũng nhớ cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã qua đời, nhất là cha cố Gioan Nguyễn Văn Quân đã qua đời ngày 29/10/1979 và cha cố Anphongsô Hoàng Gia Khanh đã qua đời ngày 09/10/2000”.

Sau khi cha chính xứ Giuse công bố Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 1,5-2), Đức cha phụ tá Giuse đã chia sẻ: Trong cả hai bài đọc đều tường thuật hoàn cảnh sinh con của hai cha mẹ đã cao niên và không thể có con theo luật tự nhiên. Bài đọc 1 sách Thủ lãnh nói về hoàn cảnh sinh ra của thủ lãnh Samson, còn bài Tin Mừng nói về hoàn cảnh sinh ra của Thánh Gioan Tẩy Giả. Mục đích của các tác giả muốn chứng minh chân lý “Không có gì là Thiên Chúa không làm được”.

Hôm nay là kỷ niệm 60 năm sinh ra của giáo xứ Bình Sơn, đại diện Đức Tổng Giám mục và giáo phận, Đức cha rất vui khi đến đây dâng lễ và chia sẻ cùng quý cha và cộng đoàn. Đức cha điểm lại sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Gx. Bình Sơn cho đến nay. Một thoáng nhìn lại 60 năm qua với bao nhiêu khó nhọc giúp chúng ta hiểu hơn về Lời Chúa muốn nói trong bài đọc 1. Những hy sinh kiêng cữ của bà mẹ Samson cũng chính là biết bao những hy sinh, kiêng bớt góp phần xây dựng giáo xứ của quý cố, quý tu sĩ và bà con giáo dân qua nhiều thế hệ. Bài đọc 1 kết thúc với hình ảnh thật đẹp “Bà đã sinh hạ một con trai và gọi tên là Samson. Hài nhi lớn lên và Chúa đã chúc phúc cho nó, và thần trí Chúa bắt đầu ở với nó”. Câu Lời Chúa này giờ đây cũng đang vươn lên cho mỗi người chúng ta và cho niềm vui của chúng ta được tràn ngập ý nghĩa “Giáo xứ Bình Sơn lớn lên và được Thiên Chúa chúc phúc”. Và qua bài Tin Mừng của Thánh Luca, bà Elisabét tự nhủ: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, vì Người thương cất nỗi khổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời”. Trải qua 60 năm, chúng ta có thể dùng lời của bà Elisabét để nói với Chúa: “Chúa đã làm cho chúng con như thế đó trong 60 năm khi Người thương chúc phúc và cất đi những nỗi nhọc nhằn của chúng con”. Kết thúc bài giảng, Đức cha chúc mừng cha sở và toàn thể cộng đoàn Gx. Bình Sơn nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, gìn giữ từng người, từng gia đình trong ciáo xứ. Đặc biệt trong công trình xây dựng ngôi nhà thờ mới, xin Chúa hoàn tất những gì Chúa đã khởi sự. Amen.

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện chung và Phụng vụ Thánh Thể cách sốt sắng.

Cuối Thánh lễ, ông chánh trương đại diện cộng đoàn giáo xứ gửi lời tri ân đến Đức cha Giuse và cảm ơn đến quý cha, quý tu sĩ, quý khách vì yêu thương đã đến đây hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn 60 năm hồng ân của Gx. Bình Sơn. Trong bầu khí chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh và năm mới 2017 sắp đến, xin kính chúc Đức cha Giuse, quý cha, quý vị một ngày đại lễ Giáng sinh vui tươi, an lành và một năm mới tràn đầy hồng ân của Chúa Hài Đồng. Một em thiếu nhi đại diện lên kính tặng Đức cha Giuse bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân của cộng đoàn giáo xứ. Một tràng pháo tay rộn rã vang lên.

Đáp từ, Đức cha Giuse cám ơn cha sở và cộng đoàn Gx. Bình Sơn đã tạo cơ hội cho Đức cha đến chung vui cùng giáo xứ. Lần đầu tiên, Đức cha đến thăm giáo xứ, ngài cảm thấy rất vui. Đức cha ước mong ngôi nhà thờ mới sớm được hoàn thành và cầu chúc cho ngôi nhà thờ tâm hồn của từng người, từng hội đoàn, ca đoàn đang cố gắng xây dựng được tốt đẹp. Xin cám ơn và chúc mừng!

Sau Thánh lễ, Đức cha Giuse và quý cha cùng chụp tấm hình kỷ niệm ngày trọng đại hôm nay – 60 năm hồng ân của Gx. Bình Sơn.

Đôi nét về Gx. Bình Sơn

Giáo xứ Bình Sơn (thuộc giáo hạt Bình An) được thành lập chính thức vào năm 1956 do cha cố Gioan Nguyễn Văn Quân làm chánh xứ, nhận Đức Mẹ Truyền Tin làm bổn mạng (25/03) với số giáo dân lúc đó khoảng 1.000 người. Sau năm Mậu Thân 1968, nhà thờ và nhà dân hầu như bị phá hủy hoàn toàn. Một số người đi lập nghiệp nơi khác nên số giáo dân còn khoảng 700 người. Năm 1969, giáo xứ xây dựng ngôi nhà thờ mới và trường học bằng bê tông. Các đời cha sở tiếp theo có các đợt trùng tu.

Năm 2010, cha xứ và giáo dân bàn họp và quyết định xây dựng nhà thờ mới. Vào ngày 25/03/2011 mừng trọng thể Lễ Truyền Tin, bổn mạng giáo xứ Bình Sơn, Đức Giám mục phụ tá Giáo phận TP Hồ Chí Minh – Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã về chủ tế Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng lại nhà thờ. Ngôi nhà thờ tạm được xây dựng và bắt đầu xây phần móng nhà thờ mới.

Ngày 26/03/2012, trong niềm hân hoan mừng bổn mạng, giáo xứ Bình Sơn đã long trọng cử hành Lễ Truyền Tin. Hôm nay cũng là ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà giáo lý.

Ngày 31/07/2013, trong tâm tình cảm tạ, cộng đoàn giáo xứ Bình Sơn tụ họp về ngôi nhà thờ tạm thân thương để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, đồng thời nói lên lời tri ân và chia tay cha chính xứ Giuse Đỗ Mạnh Cường.

Ngày 03/08/2013, giáo xứ Bình Sơn đã vui mừng đón cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Long.

Công trình xây dựng ngôi thánh đường và nhà xứ đã được khởi công từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Chúng con xin nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria dâng lên Thiên Chúa để Ngài ban thêm sức và đức tin cho giáo xứ chúng con để chúng con biết vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống cũng như trong các hoạt động của giáo xứ, biết chung tay góp sức để công trình của giáo xứ sớm hoàn thành.

Hiện nay giáo xứ tọa lạc tại số 3012 Phạm Thế Hiển P.7, Q.8 , TP.HCM.

- Các đời Linh mục chính xứ:

1. Linh mục Gioan Nguyễn Văn Quân (1954-1979) (tạ thế 29/10/79)
2. Linh mục Anphongsô Hoàng Gia Khanh (1979-1993) (tạ thế 09/10/2000)

3. Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Đức Sinh: Chánh xứ từ năm 1999 - 2006

4. Linh mục Giuse Đỗ Mạnh Cường: Chánh xứ từ năm 2006 - 2013

5. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Long:  Chính xứ từ năm 2013 - nay

- Hội đồng Mục vụ và các giáo họ

Hội đồng Mục vụ giáo xứ gồm 5 vị trong Ban Thường vụ, 13 vị trùm thuộc 3 giáo họ và trưởng các Ban ngành đoàn thể:

• Giáo họ Phanxicô Xaviê (03/12)

• Giáo họ Giuse (01/05)

• Giáo họ Anton (13/06)

  • Các hội đoàn:

• Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm (19/03)

• Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (27/08)

• Hội Lêgio (7/10)

• Xứ đoàn Gioan Bosco (31/01)

• Ban Lễ sinh (06/05)

  • Các Ca Đoàn:

• Ca Đoàn Vô Nhiễm (08/12)

• Ca Đoàn Kitô Vua

• Ca Đoàn Thánh Gia

• Ca Đoàn Têrêsa (01/10)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top