Giáo xứ Bình Minh: Mừng lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu

Giáo xứ Bình Minh: Mừng lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu

WGPSG -- Hòa chung niềm vui của Hội dòng Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam, nhằm tôn vinh, yêu mến Đức Mẹ Maria, cha chính xứ Tôma Maria Trần Ngọc Sơn đã long trọng tổ chức Thánh lễ kính Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu vào lúc 18g00 thứ Năm 24/05/2012 tại thánh đường giáo xứ Bình Minh.

Cha Giuse Trần Văn Hiển - Giám đốc Cộng thể Bến Cát - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha cố Giuse Tâm, Cha Gioan Kim Khẩu và Cha chính xứ Tôma Maria. Ngoài ra, còn có sự tham dự của các anh em cựu học viên Don Bosco hạt Bình An, ca đoàn tổng hợp gồm các ca đoàn thuộc giáo xứ Bình Minh, giáo xứ Bình An, giáo xứ Bình An Thượng, và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Từ 17g30, các em thiếu nhi và giáo dân đã tề tựu về thánh đường. Nhà thờ hôm nay được trang hoàng khá đẹp. Nhờ Đức Mẹ phù hộ nên thời tiết chiều nay thật đẹp, không khí lúc này rất nhộn nhịp và phấn khởi vui tươi.

Rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ

Đến 18g00, ông chánh trương đọc lời giới thiệu và khai mạc buổi rước kiệu. Trong tiếng trống, tiếng kèn thổi vang, đoàn rước đi đầu là Thánh giá nến cao, quý chức, các em thiếu nhi… kiệu Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo hữu, ban lễ sinh và quý cha cùng rước kiệu Đức Mẹ vào nhà thờ. Kế đến, quý cha và cộng đoàn lắng nghe ca đoàn hát vang bài “Mẹ đồng hành chỉ lối con đi” (Ns. Ngọc Linh) để chúc tụng, tôn vinh, noi gương Mẹ luôn biết sống xin vâng và tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa.

Tiếp theo là phần dâng hoa của các em thiếu nhi và các bà mẹ Công giáo của giáo xứ Bình Minh. Đầu tiên, các mẹ xin kính dâng lên Đức Maria những ánh nến sáng lung linh đượm tình người con thảo. Xin Mẹ luôn là vầng trăng soi sáng dẫn lối cho chúng con tiến bước trên con đường lữ thứ trần gian.

Mùa hoa về rồi, các em thiếu nhi xin đại diện cộng đoàn kính dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm đủ màu sắc, tượng trưng cho những vui buồn của cuộc sống; sự hy sinh, niềm tin và hy vọng nơi Mẹ. Mẹ thật xinh tươi và đầy ơn phúc, xin Mẹ vui nhận lấy và chúng con xin hiệp cùng Mẹ để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, chúc tụng vì muôn ơn lành Ngài đã ban cho chúng con. Giờ đây, đoàn con xin kính dâng lên Mẹ những nén hương trầm tỏa bay thay cho lời ước nguyện của chúng con. Cuộc sống trần thế rất nhiều sóng gió, gian truân thử thách, xin Mẹ hãy dủ thương và che chở cho đoàn chúng con.

Thánh lễ kính Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu

Sau khi kết thúc phần dâng hoa, khoảng 18g30, Thánh lễ đồng tế bắt đầu trong tiếng hát du dương của bài ca nhập lễ: “Mừng vui lên Trinh nữ đầy ơn phúc, vì Thiên Chúa ở cùng, ở cùng. Bà có phúc, có phúc lạ hơn mọi người nữ…” (Trinh Nữ Đầy Ân Phúc, Lm. Thái Nguyên).

Trong bài giảng, Cha giám đốc Giuse có chia sẻ đôi lời. Cha đã dùng câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” để nói lên công lao to lớn của cha mẹ. Hình ảnh ngọn núi thật cao cả, vĩ đại. Còn hình ảnh “con nước chảy” thì thật khiêm tốn, hiền hòa, êm ả nhưng đôi lúc cũng rất dữ dội. Nước sẽ chảy vào mọi ngóc ngách, và nước chảy đến đâu là gieo mầm sống đến đó. Ở đâu có sự sống là ở đó có tình yêu. Người phụ nữ luôn sống vì tình yêu. Cha đã mượn hình ảnh dòng nước chảy để ca ngợi Mẹ Maria – một dòng sông êm đềm, luôn có tấm lòng yêu thương rộng mở. Mẹ đã xin vâng và bằng lòng cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ đã sinh hài nhi Giêsu và chăm sóc nuôi dưỡng Ngài không quản ngại khó khăn. Mẹ cũng luôn đồng hành, dõi bước theo Ngài trên con đường rao giảng nước Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng của Thánh Gioan 2, 1-12 hôm nay, tại tiệc cưới Cana, chính vì lòng kiên trì và sự thương người của Mẹ, mặc dù chưa tới giờ nhưng Chúa Giêsu đã vâng lời và làm phép lạ hóa nước thành rượu. Tình yêu của Mẹ tỏa rộng mênh mông, luôn hướng đến những người tội lỗi, khốn khổ… Mẹ luôn mở rộng lòng để an ủi, dắt dìu đoàn con. Như thánh Don Bosco đã nói: “Hãy tin tưởng vào Đức Maria vì khi ấy chúng ta sẽ thấy mọi sự đều là những phép lạ”.

Thật trùng hợp và đầy ý nghĩa khi lễ mừng kính Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo hữu là ngày trong tháng 5 - tháng hoa kính Đức Mẹ. Qua những lời ca tiếng hát của ca đoàn và những điệu múa, cánh hoa tươi thắm của những đội dâng hoa, chúng con xin tiến dâng lên Mẹ những cánh hoa lòng chân thành: hoa lòng của sự yêu thương, bác ái, biết đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, biết giúp đỡ những người đang gặp khó khăn qua lời cầu nguyện, lời kinh Mân Côi và những hành động thiết thực. Xin cho chúng con biết bắt chước Mẹ để ngày càng nở rộ những cánh hoa lòng xinh tươi và ý nghĩa cho cuộc đời. Xin Mẹ luôn yêu thương và che chở đoàn con thân thương của Mẹ.

Sau đó là phần dâng lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và phần phụng vụ Thánh Thể được cử hành trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng.

Nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ

Cuối Thánh lễ, cha chính xứ Tôma Maria có đôi lời cám ơn đến cha giám đốc, quý cha đồng tế đã đến giáo xứ Bình Minh để hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng để mừng kính Đức Mẹ Maria Phù Hộ Các Giáo hữu, dâng lời cầu nguyện cho giáo xứ, cho các anh em cựu học viên Don Bosco… Hôm nay, cha cũng đã cảm nghiệm được phép lạ của Mẹ Maria đó là từ sáng đến trưa là trời đổ mưa nhưng tới giờ lễ thì trời quang mây tạnh, thời tiết rất tốt. Chúng con xin tạ ơn Mẹ và một lần nữa xin gửi lời cám ơn đến quý cha…

Tiếp đến, Cha giám đốc Giuse làm phép và thánh hóa các bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu và thực hiện việc đốt thư - những lá thư chất chứa những tâm tư, tình cảm của người con, xin gửi đến Mẹ thân yêu. Sau đó, quý cha gửi tặng các bức tượng này cho vị đại diện mỗi gia đình kèm theo một cuốn sách kinh và bài hát ca ngợi Mẹ. Đồng thời, mỗi người sẽ được nhận lại một tấm ảnh kèm theo lời Mẹ dạy bảo, khuyên nhủ rất hay và cần thiết cho cuộc sống để mỗi người ngày càng trở nên người con ngoan trong mắt Mẹ và Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30. Sau đó, giáo xứ đã tổ chức bữa tiệc liên hoan mừng lễ. Bữa tiệc diễn ra trong bầu không khí vui tươi, sôi nổi và thân thiện. Xen lẫn trong buổi tiệc là các tiết mục múa, hát khá hay, đặc biệt là các bạn trẻ của các giáo xứ đã thể hiện được sự gắn kết, hòa đồng.

Thánh lễ hôm nay kết thúc khá trễ, nhưng mọi người ra về trong vui tươi và an bình. Vì qua Thánh lễ này, chắc chắn mỗi người đã cảm nhận được đầy đủ hơn ý nghĩa của ngày lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu. Và với những lá thư trả lời của Đức Mẹ, ắt hẳn mỗi người chúng ta sẽ phải nhìn lại mình và cố gắng sống tốt hơn để làm đẹp lòng Mẹ cũng như vâng theo ý Chúa. Nguyện xin Mẹ Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu luôn chở che để chúng con vững niềm cậy trông nơi Mẹ và vững niềm tin vào Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top