Giáo xứ Bình Hòa: Thánh lễ Nhậm chức tân chánh xứ

Giáo xứ Bình Hòa: Thánh lễ Nhậm chức tân chánh xứ

WGPSG -- “Này tôi là tôi tớ Chúa, là nữ tỳ của Ngài; Xin vâng như lời sứ thần truyền; Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”.

Đó là ba điều mà mọi tín hữu cần suy niệm hằng ngày và noi gương Đức Maria. Linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã kết luận như thế trong Thánh lễ Nhậm chức tân chánh xứ (TCX) giáo xứ Bình Hòa của cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt - nguyên linh mục phụ tá giáo xứ Gia Định, vào lúc 09g sáng 27/02/2016 tại giáo xứ Bình Hòa.

Đồng tế với ngài có quý cha Quản hạt Gia Định Đaminh Nguyễn Đình Tân, Quản hạt Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm - nghĩa phụ của TCX, cha chú Giuse Lê Minh Cao, quý cha Bề trên Đại chủng viện cùng quý cha giáo, quý cha Trung tâm Mục vụ, quý cha bạn và thân hữu.

Đầu Thánh lễ, Lm. Tổng Đại diện, qua Thư Bổ nhiệm của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, giới thiệu TCX: cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, một linh mục trẻ, sức khỏe tốt, sẽ mang đến một luồng sinh khí mới cho giáo xứ bằng chính nhiệt khí của tuổi trẻ với lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội, yêu mến Giáo phận và yêu mến giáo xứ Bình Hòa. Từ hôm nay, cha GB Kiệt là thành viên mới, là TCX của giáo xứ Bình Hòa; cha sẽ hiện diện, đồng hành, cùng chia vui sẻ buồn với giáo xứ, chăm sóc cho cộng đoàn cũng như cho tất cả những ai cần đến ngài. Lm. Tổng Đại diện mời gọi giáo dân đón nhận, yêu thương và  cộng tác với TCX để cộng đoàn giáo dân ngày càng tiến triển trong đức tin, đức cậy và đức mến.

Bắt đầu các nghi thức, cha Hạt trưởng Gia Định thay mặt Đức Tổng công bố Bổ Nhiệm thư và bày tỏ niềm vui với TCX, từ 7 năm qua, cha Gioan Baotixita đã cộng tác tích cực, sinh hoạt trong nhiều giới và nhiều cộng đoàn. Kế đến, cha nghĩa phụ Giuse Phạm Bá Lãm, công bố phép lành Tòa Thánh.

Trong tinh thần vâng phục, TCX tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được Giáo hội và Đức Tổng trao. Tiếp theo, Cha Tổng Đại diện hướng dẫn TCX đến Ghế chủ tọa, mở cửa Nhà tạm, Giếng Rửa tội, ngồi ghế Tòa giải tội và Kéo chuông nhà thờ.

Nghi thức nhận xứ mới kết thúc, cộng đoàn cùng sốt sắng bước vào Thánh lễ tạ ơn, mừng kính trọng thể lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyện Tội - bổn mạng của giáo xứ.
Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nói về tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Đức Giáo hoàng Piô IX công bố vào ngày 08/12/1854. Và bốn năm sau, khi hiện ra với Thánh Bernadette, Đức Maria cũng xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Điểm ngài muốn nhắc đến là tầm quan trọng của kinh Kính Mừng. Phần đầu là lời chào của sứ thần Gabriel với Đức Maria và cũng là lời chúc tụng của bà Isave khi Đức Maria đến thăm bà. Phần thứ hai là lời xác quyết của công đồng Ephêsô, tuyên bố Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Cuộc đời Đức Maria là gương mẫu tuyệt hảo về đời sống Tin, Cậy Mến, về sự kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô. Mẹ luôn  nói “Xin Vâng” với  Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Noi gương Đức Maria, mỗi người hãy luôn biết vâng theo thánh ý Chúa và phó thác cuộc đời trong tay Chúa để tìm được sự thanh thản, bình an trong tâm hồn.

Ngài kết thúc bài giảng bằng ba lời: “Này tôi là tôi tớ Chúa là nữ tỳ của Ngài, Xin vâng như lời sứ thần truyền và Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”. Đó là ba điều mỗi Kitô hữu cần suy niệm hằng ngày. Xin Đức Maria chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta trong đời sống đức tin luôn vâng theo thánh ý Chúa và ngợi khen Chúa vì biết bao ơn lành ngài luôn tuôn đổ trên chúng ta.

Trong tâm tình sốt mến, mọi người tiếp tục dâng Thánh lễ cầu nguyện cho TCX.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Tổng qua Lm. Tổng Đại diện, đã gửi đến giáo xứ một linh mục trẻ năng động, một vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Ông cám ơn Cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý thân nhân, quý ân nhân, quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ chia vui với giáo xứ trong ngày đáng ghi nhớ này. Ông hân hoan chào đón và cám ơn cha Gioan Baotixita đã quảng đại vâng lời Bề trên đến với giáo xứ nhỏ bé này, đồng thời cũng trình bày đôi nét về giáo xứ.

Đáp từ, TCX vui vẻ gọi tên giáo xứ Bình Hòa là giáo xứ Bình An và Hòa Bình, mọi người vui mừng chấp nhận tên gọi mới này bằng một tràng pháo tay dài. TCX cám ơn Lm. Tổng Đại diện cũng là cha xứ của ngài. Trong suốt 7 năm qua, đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho ngài và còn tiếp tục hỗ trợ trong khi nhậm nhiệm sở mới. Ngài cám ơn cha nghĩa phụ đã dìu dắt ngài trong quá trình dài nuôi dưỡng ơn gọi của ngài đến hôm nay. Cám ơn cha hạt trưởng, quý cha giáo, quý cha cùng lớp, quý cha em, quý tu sĩ, và trên hết, cám ơn công ơn ba mẹ đã bằng cách này cách khác luôn thương yêu đùm bọc ngài. Và còn biết bao ân nhân, bạn bè, thân hữu.  Nhắc đến tình thương yêu bao la mọi người dành cho ngài, ngài không dấu được xúc động. Ngài chỉ biết cầu xin Chúa ban muôn phúc lành cho mọi người.

Sau phép lành cuối lễ, cộng đoàn đồng thanh dâng lên Mẹ Maria những lời cầu cho giáo xứ và “xin Mẹ thương đỡ, nâng phù trì, và dẫn dắt trên đường đi”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top