Giáo xứ Bình An Thượng: Xuân Quý Tỵ 2013

Giáo xứ Bình An Thượng: Xuân Quý Tỵ 2013

WGPSG -- Hòa trong không khí đón Tết Nguyên Đán Quý Tỵ 2013, Gx. Bình An Thượng đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là việc cử hành các Thánh lễ trong 4 ngày 09 – 12/02/2013 (nhằm 29 Tết và mùng 1, 2, 3 Tết). Ngoài ra, cha chính xứ và cha phụ tá còn tổ chức hội chợ vui Xuân từ ngày 11 – 14/02/2013 (nhằm mùng 2 – mùng 5 tết) tại khuôn viên Gx. Bình An Thượng.

Mừng Xuân Quý Tỵ năm nay, lấy cảm hứng từ hình ảnh con rắn, cha chính xứ và cha phụ tá cùng một số giáo dân đã tạo ra nhiều mô hình độc đáo như: hình ảnh một người Ấn Độ đang thổi sáo để thu phục con rắn, một tủ kính trưng bày một số loại rắn thật (rắn hổ hành, rắn hổ mây, rắn hổ ngựa), vườn địa đàng có con rắn đang dụ dỗ ông Adam bà Eva ăn trái cấm... Và khi bước vào cổng nhà thờ là chúng ta có thể thấy ngay hai cây hoa Mai và hoa Đào rất lớn, các chậu hoa cúc, hoa mào gà, hoa lan, xe hoa, thuyền hoa đủ màu sắc. Ngoài ra, mọi người còn có thể bắt gặp một ngôi nhà lá với hình ảnh gia đình bác nông dân, trong đó người bố đang ru con ngủ, các con đang quây quần ngồi xem mẹ nấu bánh chưng bên bếp lửa rực hồng… không khí đón Tết đầm ấm và thanh bình ở vùng quê… Tất cả tạo nên một bầu khí vui tươi, thân thiện, ấm áp, và là điểm dừng lý tưởng để mọi người chụp những tấm hình kỷ niệm trong những ngày đầu Xuân.

Trong các Thánh lễ Giao thừa và ba ngày đầu năm, mỗi Thánh lễ đều có ý nghĩa riêng. Mọi người đến tham dự rất đông đảo và sốt sắng.

Thánh lễ Giao thừa 29 Tết (09/02/2013)

Có hai Thánh lễ dành cho thiếu nhi và người lớn, Thánh lễ nào cũng đông đảo người đến tham dự để tạ ơn Chúa về những ơn lành Chúa đã ban trong năm qua. Cuối Thánh lễ thiếu nhi, một em thiếu nhi đại diện gửi lời chúc tuổi đến cha chính xứ và cha phụ tá, sau đó hai em dâng lên cha những bó hoa tươi thắm. Cha cám ơn và đáp lại bằng một số lời nhắn nhủ. Sau đó, những tràng pháo (điện tử) nổ đùng đùng, có tiết mục múa lân vui nhộn nữa, và hai cha lì xì phong bao đỏ cho thiếu nhi, trên bao lì xì có ghi số để tham gia quay số may mắn, một số em đã nhận được món quà may mắn vào những giờ phút cuối cùng của năm Nhâm Thìn.

Thánh lễ Mùng 1 Tết (23/01/2012): Cầu bình an cho Năm Mới

Trong Thánh lễ, cha chính xứ, cha phụ tá, cha Giuse và cộng đoàn cùng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho một năm qua được bình an, đồng thời cầu xin Thiên Chúa ban cho năm Quý Tỵ này mọi người được bình an, mạnh khỏe; giáo xứ, Giáo hội được thăng tiến hơn trong đức tin; xã hội, đất nước ngày một phát triển.

Cha chính xứ gửi lời chúc Tết đến toàn thể cộng đoàn giáo xứ. Cha chúc mọi người một Năm Mới tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý, hạnh phúc và bình an… Mỗi người đi tham dự Thánh lễ sẽ được lấy một lộc thánh, trong đó có một câu Lời Chúa nhằm gợi ý cho mỗi người sống tốt hơn trong Năm Mới.

Sau Thánh lễ, quý chức, ca đoàn và giáo dân trong giáo xứ quy tụ lại trước phòng cha xứ để chúc Tết cha xứ, cha phụ tá và cha Giuse. Tiếng trống kèn rộn rã, tiếng vỗ tay cười nói của mọi người, và màn múa lân đặc sắc của các em thiếu nhi, đặc biệt là mọi người được nhận tiền lì xì của cha nữa, tất cả tạo nên một bầu không khí phấn khởi, vui tươi trong ngày đầu Xuân.

Thánh lễ Mùng 2 Tết (11/02/2013): Kính nhớ tổ tiên

Thánh lễ hôm nay, Giáo hội cử hành để kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ - những người đã có công sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người. Trong bài giảng, cha chính xứ đã nhắc nhớ những người con cháu là phải luôn biết sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ngay từ bây giờ, trong những giây phút hiện tại, chứ đừng để dành đến sau này khi các ngài mất đi thì đã muộn rồi, lúc đó có làm nhiều việc cũng không còn ý nghĩa gì nhiều nữa…

Sau bài giảng là phần chúc Tết các ông bà. Cha chính xứ gửi lời chúc tuổi, kính chúc các ông bà Năm Mới dồi dào sức khỏe để sống vui vẻ với con cháu, và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu… Cha cũng kính biếu các ông bà tấm hình Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhân dịp đầu Năm Mới. Sau đó, mọi người cùng nhau xem và lắng nghe một video clip về một số hình ảnh người mẹ tảo tần nuôi con với lời bài hát “Lòng mẹ” (Nhạc sĩ: Y Vân). Một số người đã cảm động rơi nước mắt khi nghe những lời bài hát da diết, sâu lắng.

Thánh lễ Mùng 3 Tết (12/02/2013): Thánh hóa công ăn việc làm

Sau khi đọc đoạn Lời Chúa của thánh Matthêu, cha phụ tá có đôi lời chia: Trong cuộc sống, chúng ta phải lao động vất vả, cực nhọc để kiếm sống nhưng có lúc không đủ sống. Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta xin dâng lên Chúa những vất vả, nhọc nhằn để xin Chúa thánh hóa chúc phúc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tạ ơn và cầu nguyện luôn với Thiên Chúa. Chúa đã trao phó cho chúng ta những nén bạc khác nhau: người 5 nén, kẻ 2 nén, người khác thì 1 nén. Cụ thể là có người giàu, kẻ nghèo; người khỏe mạnh, kẻ đau ốm… Nếu chúng ta chỉ ngồi đó để nhìn người này tại sao lại được nhiều hơn để rồi đâm ra ghen tỵ thì quả là vô ích. Điều quan trọng là chúng ta phải biết sinh lời từ nén bạc Thiên Chúa trao cho chúng ta. Khi chúng ta làm với hết tấm lòng, sức lực của mình qua những gì Thiên Chúa trao ban thì chính lúc đó chúng ta sẽ được Thiên Chúa ban thêm nữa. Nếu ai không biết sinh lời thì quả là vô phúc cho những kẻ đó. Chúng ta nên nhớ rằng khi lãnh nhận ân sủng của Thiên Chúa thì chúng ta phải có trách nhiệm và bổn phận đối với Thiên Chúa và tha nhân. Thiên Chúa luôn quan phòng và ở bên nâng đỡ mỗi người chúng ta. Chúng ta lao động không phải chỉ vì cái ăn, cái mặc mà còn có ý nghĩa thiêng liêng đó là chúng ta đang cộng tác vào công trình sắp đặt của Thiên Chúa để làm cho vũ trụ đẹp hơn và hoàn thiện hơn… như việc chia sẻ của cải vật chất và tình thương cho những người anh em đang gặp khó khăn.

Tiếp đến là nghi thức làm phép các công cụ, dụng cụ làm việc. Các cha đi làm phép, rẩy nước thánh lên các dụng cụ làm việc để xin Chúa thánh hóa và ban cho mọi người một Năm Mới làm việc thuận lợi và đạt được những kết quả tốt đẹp. Sau đó, Thánh lễ được tiếp tục với phần đọc lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và phần phụng vụ Thánh Thể.

Hội chợ “Xuân Tin Yêu”

Hội chợ năm nay kéo dài từ ngày 11 – 14/02/2013 (nhằm mùng 2 – 5 Tết) và được tổ chức rất công phu với nhiều gian hàng trò chơi hấp dẫn lý thú. Hội chợ được thực hiện nhằm gây quỹ cho các em thiếu nhi trong giáo xứ, và là cơ hội để mọi người vui chơi trong những ngày Xuân. Mỗi người tham dự sẽ phải mua vé ở quầy bán vé, mỗi vé trị giá 2.000đ. Sau đó, tùy trò chơi sẽ quy định cụ thể là cần bao nhiêu vé cho một lần chơi. Ngay khi bước vào các gian hàng, mọi người sẽ thấy hai chú rắn xanh và vàng rất lớn làm thành chiếc cổng, đón chào các người chơi đến tham dự. Các trò chơi năm nay khá đa dạng như: ném lon, ném cổ chai, thả bi, ngọc rắn, du lịch vòng quanh Palestin, quả cầu vàng, ôm ấp, chuột bạch, 12 con giáp, đu quay, thú nhún, nhà banh… Mỗi trò chơi có sức hấp dẫn và nét hay riêng. Ngoài ra, trò chơi đi xe lửa do cha chính xứ làm tài xế thì lúc nào cũng thu hút đông đảo mọi người tham gia. Khuôn viên nhà thờ được trang khí rất đẹp, đủ màu sắc, thật thích thú khi ngồi trên xe lửa đi tham quan hai vòng quanh nhà thờ? Không khí của các buổi hội chợ Xuân thật nhộn nhịp!

Vào ngày cuối cùng của hội chợ, tức ngày 14/02/2013 (mùng 5 Tết), giáo xứ còn có chương trình quay số trúng thưởng nữa. Việc tham gia khá đơn giản: Mỗi người sẽ mua “vé ủng hộ quỹ thiếu nhi”. Mỗi số trị giá 5.000đ. Ai mua ủng hộ bao nhiêu tiền thì tương ứng với bấy nhiêu số được ghi trên vé. Mỗi số sẽ là một dãy số gồm 5 chữ số. Sẽ có 5 em quay số, số trúng thưởng sẽ là các số ngẫu nhiên lấy từ các lồng cầu. Cơ cấu giải thưởng năm nay rất hấp dẫn: giải đặc biệt là một chiếc xe máy SYM, giải nhất là tivi LCD Sony 40 inch, giải nhì là tủ lạnh Sanyo, giải ba là máy giặt Sanyo và còn có điện thoại, máy chụp hình, lò vi sóng… Không khí lúc quay số thật hồi hộp, không biết sẽ là số nào trúng thưởng đây? Chương trình quay số khép lại lúc 10g00. Mọi người ra về trong vui tươi, đặc biệt là những người đã may mắn trúng quà đầu năm.

Mọi người đã trải qua năm ngày đầu tiên của Tết Quý Tỵ thật vui tươi và ý nghĩa qua việc tham dự Thánh lễ, chúc Tết nhau, vui hội chợ Xuân… Tất cả những hồng ân này đều là do Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con, chúng con xin cảm tạ Ngài. Với chủ đề “Xuân tin yêu”, nguyện xin Chúa ban cho giáo xứ chúng con một Năm Mới thăng tiến hơn trong đức tin, và mọi người luôn biết gắn kết yêu thương nhau trong mọi công việc theo thánh ý Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top