Giáo xứ Bình An Thượng: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Bình An Thượng: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- Trong tâm tình mùa Chay ăn năn sám hối trở về với Chúa, giáo xứ Bình An Thượng đã vui mừng đón Cha Giuse Phạm Đình Ái (Dòng Thánh Thể) về chủ tế Thánh lễ và giảng tĩnh tâm cho người lớn và giới trẻ trong ba ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư (11-13/03/2013) vào lúc 18g00 mỗi ngày.

Cha Giuse đã chia sẻ về chủ đề “Đức tin”. Mỗi ngày cha nói về một khía cạnh của đức tin rất hay và sâu sắc.

Ngày 1: “Đức tin không việc làm là đức tin chết”

Sau bài đọc Tin Mừng của thánh Gioan (Ga 4, 43-54), cha Giuse đã chia sẻ: Điều cần thiết trong cuộc sống là vấn đề niềm tin. Ví dụ: Bệnh nhân phải tin vào bác sĩ, bác sĩ phải tin vào khả năng của mình và cả hai cùng phải tin vào sự quan phòng và điều khiển của Thượng đế. Dù là theo tôn giáo nào thì ai cũng cần phải có niềm tin để sống. Đối với đời sống Công giáo thì hơn thế nữa, không chỉ là niềm tin mà còn là “đức tin”. Tuy nhiên, không phải chúng ta theo đạo theo Chúa lâu năm là chúng ta có đức tin vững chắc hơn. Thậm chí, không chắc là có một đức tin chân thật và đúng nghĩa. Tiêu chuẩn để xem xét đức tin của chúng ta đang ở mức độ nào là gì? Đó là “đời sống của chúng ta có thay đổi hay không?” Khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội là chúng ta xin đức tin và lãnh nhận bí tích tái sinh, nghĩa là chúng ta được sinh lại, được đổi mới, nhưng liệu chúng ta có thay đổi hay không? Thánh Phaolô nói rằng: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là kho tàng mới, cái cũ đã qua, cái mới đã có đây rồi”. “Cái cũ đã qua” là những suy nghĩ về việc thế gian của chúng ta, hành động theo kiểu thế gian, lẽ ra điều này phải qua đi rồi, nhưng đôi khi chúng ta lôi kéo cho đến hiện tại mà không trở thành một tạo vật mới. Nhiều người cũng nghe lời Chúa “đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”, nhưng nhiều người vẫn thích phô trương và cái gì cũng phải cho người ta biết. Tin mà không thay đổi là đức tin chưa hoạt động, không sống động. Tin không chỉ là cảm động, động lòng trắc ẩn khi nhìn thấy những người đau khổ, đói khát. Thánh Giacôbê nói: “Đức tin là gì? Tin thì chưa đủ vì thật sự lòng nhân đã được Thiên Chúa thiết định và đặt sẵn ở trong tâm hồn của chúng ta”. Chúng ta có lòng nhân thì tốt nhưng chúng ta phải diễn tả lòng nhân ra bên ngoài bằng hành động và việc làm, đó là “sự phó thác cậy trông nơi Thiên Chúa, thực thi bác ái yêu thương”.

Thánh Phaolô là mẫu gương về đức tin cho chúng ta, Ngài không chỉ rao giảng mà còn hành động. Ngài nói trong thư Philiphê: “Những gì anh em đã đọc, đã nghe, đã thấy nơi tôi, hãy đem ra thực hành và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.” Chúng ta học giáo lý, đi lễ, đào sâu đức tin… thậm chí, nói tôi có đức tin là tốt, nhưng chưa đủ. Chúa Giêsu đã nói: “nghe lời Chúa và đem ra thực hành thì sẽ là những người khôn ngoan xây nhà trên đá, là anh em, chị em và là mẹ của thầy”. Vì thế, theo đạo, sống đạo là sống đức tin đích thực, không phải là hiểu biết sâu xa về giáo lý mà là làm theo lời Chúa và thi hành lời Chúa. Trên phạm vi cá nhân là thể hiện qua việc quan tâm người khác, cứu giúp người khác, thăm viếng kẻ mồ côi, giúp đỡ người đói khổ, giữ mình khỏi sự ô uế. Trên phạm vi cộng đoàn là sống đức tin, sống đạo đích thực, thể hiện qua việc tập họp nhau lại trong nhà thờ để tôn vinh Chúa, cầu nguyện với Chúa và cầu nguyện cho nhau nữa… Thánh Giacôbê đã nêu ra 2 mẫu gương sống đức tin đó là Tổ phụ Apraham và cô gái điếm Rahac, cả hai đều tin vào Chúa và hành động trên đức tin ấy và họ đã nên người công chính… Kết thúc bài giảng, cha đã kể một câu chuyện khá hay và cha đã đặt ra một câu hỏi mở: “Chúng ta có dám để cho Thiên Chúa lèo lái cuộc đời của chúng ta không khi nói chúng ta tin vào Chúa?”

Ngày 2: Đức tin ở trong đức tin

Trong bài giảng, cha chia sẻ: Đoạn Tin Mừng hôm nay (Ga 5, 1-3a.5-16) nói về một người đã phải chịu bệnh bại liệt 38 năm, thật là quá sức chịu đựng. Các biến cố xảy ra chính là máy kiểm tra sức khỏe đức tin của chúng ta. Chúng ta sẽ giải quyết sự việc như thế nào khi gặp chuyện bế tắc, đau khổ. Trong bài thương khó, chúng ta nghe không chỉ có thánh Phêrô chối Chúa mà các môn đệ cũng chối Chúa. Chúng ta là những người Kitô hữu – con cái của Thiên Chúa – chúng ta phải xác tín rằng chúng ta hạnh phúc vì ta có đức tin, đức tin vào Thiên Chúa là Cha chúng ta, Thiên Chúa toàn năng, yêu thương chúng ta vô cùng. Đức tin này được thư Do Thái định nghĩa một cách tuyệt vời là: “Bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho điều ta không thấy”. Kinh Thánh cũng nói rằng: “Tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay”. Nhiều cha xây nhà thờ mà không có đồng nào, các ngài phó thác cho Chúa. Như tôi đây phải coi 58 thầy, mỗi năm cần khoảng 2 tỷ để chi tiêu, tôi đâu có tiền, nhưng tôi tin rằng Thiên Chúa sẽ ra tay giúp sức.

Trong cuộc sống, chúng ta hy vọng những điều gì? Chắc chắn là sức khỏe, bình an, công việc làm ăn phát đạt, con cái lớn khôn thành đạt… Tất cả những điều đó trong niềm tin của người Kitô hữu, chúng ta tin tưởng không hẳn do năng lực, tài sức khôn ngoan của chúng ta mà là do Thiên Chúa thương ban cho tất cả chúng ta. Chúng ta bước đi trong đức tin, bình an và tạ ơn. Đừng bao giờ tự mãn với những gì chúng ta có được. Có tiền có thể mua được thuốc nhưng chưa chắc mua được sức khỏe, có tiền mua nhà được nhưng chưa chắc xây được tổ ấm. Những gì chúng ta đang có, Thiên Chúa có thể cất đi một cách nhanh chóng. 38 năm, người bại liệt đã chờ đợi trong giây phút để được thay đổi hoàn toàn. Với con mắt đức tin, chúng ta nhìn những thay đổi, thăng trầm của cuộc đời diễn ra như thế nào, đó là quy luật của cuộc đời, Thiên Chúa đặt để ở trong thế gian này, đó là đường lối của Thiên Chúa và cũng là nét đẹp của cuộc sống. Thánh Phêrô đã liều lĩnh tin theo Chúa khi đi trên mặt nước, nhưng chỉ cần kém lòng tin là ông đã bị chìm, lúc ấy ông đã kêu xin Chúa cứu ông, tức thì Chúa đã có mặt và giơ tay nắm lấy ông. Khi ông kêu lên là ông đã cầu nguyện. Trong cầu nguyện, đức tin sẽ được củng cố và phát triển. Càng trông cậy vào Chúa, Ngài sẽ ban cho chúng ta những việc lạ lùng. Lời hứa của Ngài là gì? “Ta không hề bỏ các ngươi, dù người mẹ nào có bỏ con mình đi nữa, còn ta, ta không bao giờ bỏ ngươi”.

Ngày 3: Đức tin của Thánh Giuse và đức tin của chúng ta

Hôm nay là thứ Tư, lễ kính Thánh Giuse, nên cha đã chia sẻ về đức tin của Thánh cả và hướng đến đức tin của chúng ta. Cha nói: Trên phương diện gia đình, Thánh Giuse không thành công lắm. Ngài làm nghề thợ mộc nên cuộc sống chỉ đủ sống. Ngài cũng không được học hành cao và giỏi giang… Chúng ta đừng nhìn mọi việc bằng con mắt trần tục, mà tập nhìn dưới con mắt của Thiên Chúa. Dưới mắt Thiên Chúa, thánh Giuse là người công chính và thánh thiện. Nếu có chuyện gì, hãy chạy đến cầu xin Ngài để Ngài chuyển lời lên Chúa. Chúng ta học hỏi nơi thánh Giuse là luôn tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, đường lời của Chúa và chấp nhận làm theo ý Chúa.

Cha đã kể một số câu chuyện về đức tin của chúng ta: Đầu tiên là câu chuyện một người kinh doanh đã tin vào bói toán để khai trương đúng vào ngày mùng 9 Tết. Và công việc kinh doanh của người này rất thành công trong năm đó, nhưng đây chỉ là đức tin thương mại. Hay câu chuyện về việc xem bói toán về tuổi tác, cầm tinh con gì khi con cái quen bạn trai, bạn gái… nếu thấy không hợp tuổi thì không cho quen nhau, ngăn cản chúng. Niềm tin này chỉ gây ra đau khổ cho con cái mình… Đức tin không chỉ trên môi miệng hay lúc đọc kinh Tin Kính, đi lễ nhà thờ, mà đức tin xác tín rằng Thiên Chúa toàn năng và tốt lành vô cùng, yêu thương chúng ta vô cùng. Khi gặp gian nan, thử thách thì xin chúng ta nhớ lại rằng Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất nhưng hiện tại mắt chúng ta chưa nhận ra… Chúng ta phải luôn cầu nguyện và nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse, đức tin của chúng ta sẽ trưởng thành và cuộc đời chúng ta phải luôn phó thác trong bàn tay quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa.

Cuối Thánh lễ, ông chánh trương, đại diện giáo xứ gửi lời cám ơn chân thành đến cha Giuse đã hy sinh thời gian để về đây giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn về những khía cạnh đức tin rất hay. Sau đó, hai chị đại diện lên tặng hoa và quà cho cha để tỏ lòng tri ân.

Sau đó, cha cũng đáp lời cám ơn cha xứ đã tạo cơ hội cho cha về giáo xứ Bình An Thượng – nơi mà em của cha là cha phụ tá Phêrô đang hoạt động mục vụ - để được chia sẻ Lời Chúa. Cha có lời khen về sinh hoạt phụng vụ của giáo xứ khá tốt. Cuối lời, cha chúc mọi người tiếp tục sống mùa Chay trong sự thánh thiện và đón mừng lễ Phục sinh trong vui tươi.

Sau bài hát kết lễ kính thánh Giuse, mọi người ra về trong an bình.

Sau khi nghe những lời giảng chân tình của cha Giuse về việc sống đức tin, có lẽ mỗi người đều có những suy nghĩ về đức tin của mình đã thật sự là đức tin đích thực chưa? Nguyện xin Chúa là Cha nhân từ sẽ tha thứ cho chúng con là những người yếu đuối tội lỗi và còn kém tin, xin Chúa luôn yêu thương và nâng đỡ đức tin của chúng con trong cuộc sống trần gian này. Chúng con xin tạ ơn Ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top