Giáo xứ Bình An Thượng: Thánh Lễ An Táng Ông Cố Giuse Vũ Văn Bằng

Giáo xứ Bình An Thượng: Thánh Lễ An Táng Ông Cố Giuse Vũ Văn Bằng

Giáo xứ Bình An Thượng: Thánh Lễ An Táng Ông Cố Giuse Vũ Văn Bằng

WGPSG-- “Như con người liên đới trong tội lỗi thế nào, trong tội A-đam thứ nhất thì ngày hôm nay những người tin vào Chúa cũng được liên kết hiệp thông với một người công chính vâng phục duy nhất là Chúa Giêsu Kitô: ‘Ai tin vào Ta sẽ không chết bao giờ’”.

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám Mục (ĐGM.) phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Thánh lễ an táng ông cố Giuse Vũ Văn Bằng vào lúc 9g thứ năm 26.12.2019 tại Thánh đường Gx. Bình An Thượng.

Ông cố Giuse là thân phụ của Lm. Giuse Vũ Hữu Phước. Ông cố đã ra đi trong Chúa lúc 9g Chúa Nhật ngày 22.12.2019 sau 75 năm hành trình dương thế. Trước 9g sáng, linh cửu ông cố Giuse được đưa từ ngôi nhà thân thuộc đến ngôi thánh đường thân quen để dâng Thánh lễ cuối cùng cho ông cố tại nơi dương thế. Thánh lễ do ĐGM. phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế. Đồng tế có khoảng 100 linh mục đến từ đại chủng viện, các dòng tu, các giáo xứ. Tham dự thánh lễ có quý thầy, quý sơ, quý ông bà cố, quý thân bằng quyến thuộc và đông đảo giáo dân trong ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, ĐGM. Phụ tá Luy đã chia sẻ: Trong thân phận con người, ai cũng có tội lỗi. Việc tin vào Chúa xuống trần gian vẫn là một niềm tin hành động, niềm tin dấn thân. “Tin-yêu” thì không sợ hãi vì ta biết chỗ cậy dựa vững chắc của sự sống chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Ngài đã xuống thế làm người, đã chịu khổ hình, đã chết và đã sống lại. Những ai tin vào Ngài như tên trộm lành thì đều được hứa chắc chắn sẽ được ở trên thiên đàng với tôi hôm nay.

Xác tín như vậy thì chúng ta có niềm hy vọng mạnh mẽ, không sợ hãi: yêu thương thì không sợ hãi, bác ái thì loại trừ sợ hãi. Thế nhưng, hàng ngày chúng ta vẫn có rất nhiều nỗi sợ: sợ chết, sợ bệnh, sợ đau…, sợ không có sự bảo đảm cho sự sống ở trần gian. Nhưng Chúa đã dạy: “Đừng sợ những kẻ giết chết thân xác của con mà hãy sợ Đấng có thể đưa con cả xác lẫn hồn vào lửa hỏa ngục đời đời”.

Nguyên nhân của nỗi sợ là do niềm tin đôi khi bị chệch choạc không đặt đúng chỗ. Khi sợ hãi, chúng ta dễ gây ra tội lỗi, làm thiệt hại cho bản thân và cho những người xung quanh. Thế nhưng có một người sống công chính, vâng phục Thiên Chúa, đã chấp nhận chịu chết, chết đi cho bản thân mình để cứu nhân loại, người đó lại là Thiên Chúa làm người.

Như con người liên đới trong tội lỗi thế nào, trong tội A-đam thứ nhất thì ngày hôm nay những người tin vào Chúa cũng được liên kết hiệp thông với một người công chính vâng phục duy nhất là Chúa Giêsu Kitô: “Ai tin vào Ta sẽ không chết bao giờ”.

Hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho ông cố Giuse cũng trong niềm tin và hy vọng như vậy, vì không ai trong chúng ta xứng đáng để được sống, để được cứu vì chúng ta phải chịu lụy trong phận người tội lỗi và cái chết. Cũng vì tình yêu và lòng thương xót mà Thiên Chúa đã cứu chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô. Cho nên, trong niềm thương tiếc ông cố ra đi nhưng cũng trong niềm vui và hy vọng của niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô “Đừng sợ”, “Đừng sợ” nghĩa là “tin” vào lòng thương xót của Chúa, Amen.

Cuối Thánh lễ, Lm. Giuse Vũ Hữu Phước đã thay mặt gia quyến nói lên lời cám ơn đầy xúc động: Trong những ngày qua, mọi người mặc những bộ trang phục thật đẹp hát thánh ca, hát văn nghệ để diễn tả niềm vui mừng Chúa giáng sinh.

Riêng gia đình chúng con lại khoác trên mình những chiếc khăn tang để lo hậu sự cho ba của chúng con. Dẫu biết rằng Ngôi Hai nhập thể làm người đem niềm vui, ơn cứu độ cho nhân loại, và chính Chúa Giêsu cũng đã nói với Mat-ta “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được sống, ai sống mà tin vào Thầy thì sẽ không bao giờ phải chết”.

Nhưng với thân phận con người, với cảm xúc của trái tim, chúng con không thể diễn tả niềm vui giáng sinh như bao người. Sự ra đi của ba chúng con để lại cho chúng con và toàn gia quyến nhiều nỗi buồn. Trong nỗi buồn ấy, chúng con đã nhận được sự chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục Giuse, Lm. tổng đại diện Inhaxiô, quý Lm. tòa tổng giám mục đã đến kính viếng đọc kinh, dâng lời kinh tiếng hát lên Thiên Chúa.

ĐGM GP. Phan Thiết cũng gửi lời chia buồn đến chúng con. Đặc biệt cùng với sự hiện diện của ĐGN Luy, quý Lm, quý thầy đại chủng viện, quý sơ và tất cả mọi người bạn hữu xa gần. Chúng con cũng xin cảm ơn cha chính xứ dù đau bệnh nhưng đã chu đáo lo tổ chức Thánh lễ cho ba chúng con.

Trong lúc tang gia bối rối, nếu có điều gì sai sót, mong mọi người thông cảm. Một lần nữa, gia đình chúng con xin chân thành cám ơn quý đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi người vì thương yêu đã chia sẻ nỗi buồn với chúng con.

Tiếp đến là nghi thức tiễn biệt ông cố Giuse do Lm. Luca Trần Quang Tung chủ sự. Sau Thánh lễ, linh cửu ông cố được đi hỏa táng ở Nghĩa trang Đa Phước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top