Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và niềm vui Phục Sinh

Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và niềm vui Phục Sinh

WGPSG -- Nếu như Mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh là nói về sự khởi đầu của công trình cứu độ, thì Mầu nhiệm Chúa Phục Sinh là dịp để xác tín mạnh mẽ niềm tin vào Chúa Kitô đã chết đi và sống lại vinh hiển, đem lại ơn cứu độ cho loài người chúng ta.

Với tâm tình trên, trong Tam Nhật Thánh vừa qua, giáo xứ Bình An Thượng đã sốt sắng cử hành Thánh lễ, các nghi thức phụng vụ, và đỉnh cao là Thánh lễ vọng Phục Sinh, Thánh lễ Phục Sinh từ ngày thứ năm đến Chúa Nhật (24-27/03/2016).

Tam Nhật Thánh

Khai mạc Tam Nhật Thánh là Thánh lễ Tiệc Ly vào chiều thứ Năm lúc 18g00 do cha chính xứ chủ tế. Đồng tế có cha phụ tá. Ngoài ra, còn có thầy phó tế (SDB) và quý thầy dòng SDB và dòng Phanxicô phụ lễ, cùng đông đảo giáo dân hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng, cha phụ tá nhấn mạnh về sự yêu thương và khiêm tốn phục vụ của Chúa Giêsu, và mời gọi mỗi người cũng biết noi gương Chúa Giêsu. Hôm nay cũng là ngày năm xưa Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể và bí tích Truyền Chức Thánh. Trong phần nghi thức rửa chân năm nay, cha phụ tá rửa chân cho các bà mẹ, một nét mới trong phụng vụ của Giáo hội. Cuối lễ là nghi thức kiệu Thánh Thể và chầu Thánh Thể tại nhà tạm cho tới nửa đêm.

Thứ Sáu Suần Thánh bắt đầu với phần phụng vụ Lời Chúa. Bài thương khó Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan đã kể chi tiết về cuộc khổ nạn của Chúa. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc về tình yêu to lớn mà Chúa trao cho loài người đến nỗi phải hy sinh chính mạng sống mình. Tiếp đến là nghi thức suy tôn Thánh giá. Cha chủ tế nâng Thánh giá lên cao và hát câu kêu mời: “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Trước thập giá Chúa Giêsu, mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy với lòng yêu mến, biết ơn và đền tạ. Sau phần Hiệp lễ, giáo xứ tổ chức giờ ngắm đàng Thánh giá để tưởng niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu cách sốt sắng.

Đỉnh cao của Tam Nhật Thánh là Thánh lễ vọng Phục sinh với 4 phần phụng vụ chính đó là:

- Phụng vụ Ánh sáng

- Phụng vụ Lời Chúa

- Phụng vụ Phép Rửa

- Phụng vụ Thánh Thể

Trong Thánh lễ dành cho thiếu nhi vào lúc 18g00, thầy phó tế (SDB) đã giảng và hỏi đáp với thiếu nhi rất sinh động. Thầy nói lên 3 điều cho thấy việc Chúa Giêsu đã sống lại, đó là: “Ngôi mộ trống; Qua lời rao giảng của các thánh Tông đồ; Chúa Giêsu đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ”. Qua mầu nhiệm Phục Sinh, Chúa muốn rằng chúng ta và thiếu nhi luôn biết sống, lan tỏa niềm vui Phục Sinh đến hết mọi người trong đời sống hằng ngày, chứ không chỉ trong mùa Phục Sinh. Thầy ước mong các bé thiếu nhi sẽ sống ngày càng ngoan hơn, học giỏi hơn, biết yêu thương giúp đỡ nhau… để chính bản thân cảm thấy vui và ba mẹ, quý cha, quý thầy, những người xung quanh sẽ vui hơn rất nhiều.

Cuối Thánh lễ vọng Phục sinh, thiếu nhi cũng như người lớn, cha chính xứ và cha phụ tá đã phát tặng trứng phục sinh cho mọi người, riêng các em thiếu nhi thì được tặng thêm một phần quà nhỏ. Vậy là ai cũng có quà trong niềm vui mừng Chúa sống lại.

Thánh lễ Phục Sinh và Hội chợ ẩm thực

Thánh lễ Phục sinh dành cho thiếu nhi vào lúc 7g00 sáng Chúa nhật 27/03/2016 do cha chính xứ chủ tế. Trong bài giảng, cha đã mời các em lên đóng kịch về các tình huống sống không tốt dẫn đến cái chết như: bị khủng bố, đua xe, đánh nhau, tham ăn… Và mời một vài bạn lên đóng vai Chúa Giêsu để phán xét những người này vào ngày tận thế. Các tình huống cha đưa ra rất thực tế, làm các em tham gia rất nhiệt tình và háo hức. Qua đó, cha muốn nhắn gửi đến thiếu nhi và mọi người rằng: chúng ta ai cũng sẽ phải chết ở đời này, nhưng đến ngày tận thế thì xác sẽ sống lại và mọi người sẽ được Chúa phán xét. Nếu ai sống tốt thì sẽ được lên Thiên đàng, còn ai sống ác thì sẽ phải xuống luyện ngục hoặc sa hỏa ngục. Cha mong là thiếu nhi sẽ sống thật ngoan, thật tốt để đời sau cũng sẽ được phục sinh cùng Chúa hưởng vinh phúc Thiên đàng.

Hòa cùng niềm vui mừng Chúa sống lại, vào lúc 9g00, cha xứ và các anh chị huynh trưởng giáo lý viên đã tổ chức Hội chợ ẩm thực cho các em thiếu nhi với rất nhiều gian hàng. Nào là gian hàng cơm chiên, bánh xếp, cá viên chiên, bắp xào, rau câu, trái cây dĩa, nước giải khát... Các bé và có cả người lớn đã ăn uống và ủng hộ rất nhiệt tình. Món nào cũng ngon và giá cả phải chăng. Các bé không phải chi nhiều tiền nhưng thưởng thức được khá nhiều món, quả là thú vị! Và hỏa xa do cha xứ lái thì lúc nào cũng hoạt động liên tục vì khách khá đông.

Thánh lễ tối lúc 19g45 dành cho những người ở các giáo xứ khác đến tham dự. Sau khi kết thúc, cha xứ và cha phụ tá cũng gửi tặng trứng phục sinh cho mọi người để lan tỏa niềm vui trong giáo xứ đến giáo xứ bạn.

Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con nhiều ơn lành trong những ngày qua. Xin Chúa ban cho chúng con bước vào Tuần Bát nhật Phục Sinh cũng thật sốt sắng và ý nghĩa! Alleluia!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top