Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và mừng Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và mừng Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và mừng Chúa Phục Sinh

Mặc dù Chúa Giêsu đã bị dân Do Thái bắt bớ, lên án, sỉ nhục, đánh đòn, hành hạ cách dã man, và cuối cùng bị giết chết đau đớn tủi nhục trên thập giá nhưng Chúa đã không ghét họ, không trả thù họ, trái lại, Ngài vẫn yêu thương, tha thứ cho họ. Một tình yêu cao vời Chúa đã trao ban cho nhân loại”; đó là lời chia sẻ của linh mục quản hạt Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang trong bài giảng chiều Thứ Sáu Tuần Thánh.

Trong Tam Nhật Thánh vừa qua, giáo xứ Bình An Thượng đã sốt sắng cử hành Thánh lễ, các nghi thức phụng vụ, và đỉnh cao là Thánh lễ Vọng Phục Sinh, Thánh lễ Phục Sinh từ ngày thứ Năm đến Chúa Nhật (18/04 – 21/04/2019).

Trước đó, để chuẩn bị tâm hồn bước vào Tuần Thánh và đón mừng Chúa Phục Sinh, linh mục quản hạt đã mời các linh mục về giảng tĩnh tâm cho người lớn và giới trẻ trong ba Thánh lễ (01,02,03/04/2019) và cho thiếu nhi trong ba Thánh lễ (04,05,06/04/2019) và giải tội cho giáo dân vào ngày thứ Hai 08/04/2019.

Trong Tam Nhật Thánh mỗi ngày đều có hai giờ lễ để giáo dân tham dự.

Thứ Năm Tuần Thánh “Thánh lễ Tiệc ly”

Khai mạc Tam Nhật Thánh là Thánh lễ Tiệc ly dành cho thiếu nhi vào chiều thứ Năm lúc 18g do linh mục quản hạt Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang chủ tế. Đồng tế có linh mục phó Phaolô Huỳnh Quốc Vinh. Ngoài ra, trong các Thánh lễ đều có quý thầy dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ (OMI), dòng Phanxicô Viện Tu và dòng Thánh Tâm phụ lễ cùng đông đảo thiếu nhi và giáo dân tham dự Thánh lễ.

Sau khi công bố Tin Mừng của Thánh Gioan (Ga 13, 1-15), linh mục quản hạt đã chia sẻ: “Thánh lễ Tiệc ly tưởng nhớ lại việc Chúa Giê su đã thiết lập bí tích Thánh Thể và Truyền Chức Thánh. Chúa muốn dạy cho các tông đồ là phải biết yêu thương nhau, phải khiêm tốn, phải biết phục vụ tất cả mọi người”. Linh mục dặn dò các em thiếu nhi phải biết sống nhường nhịn, biết tha thứ, biết yêu thương nhau, không được đánh nhau, cãi nhau, …để ngày càng trở nên giống hình ảnh của Chúa hơn, để được Chúa yêu thương hơn và được Chúa ban nhiều ơn lành hơn.

Tiếp theo là nghi thức rửa chân, linh mục quản hạt cúi xuống rửa chân mười hai em gồm có huynh trưởng và các em thiếu nhi, tái hiện lại hình ảnh Chúa yêu thương phục vụ đã rửa chân cho mười hai môn đệ khi xưa.

Cuối thánh lễ dành cho người lớn vào lúc 20g50 là nghi thức kiệu Thánh Thể và chầu Thánh Thể rất sốt sắng tại nhà tạm cho tới nửa đêm.

Thứ Sáu tuần Thánh “Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Kitô và suy tôn Thánh giá”

Thứ Sáu tuần Thánh bắt đầu với phần Phụng vụ Lời Chúa. Sau khi nghe bài Thương khó về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua lời kể của Thánh Gioan, linh mục quản hạt đã chia sẻ: “Mặc dù Chúa đã bị dân Do Thái bắt bớ, lên án, sỉ nhục, đánh đòn, hành hạ cách dã man, và cuối cùng bị giết chết đau đớn tủi nhục trên thập giá nhưng Chúa đã không ghét họ, không trả thù họ. Trái lại, Ngài vẫn yêu thương, tha thứ cho họ. Một tình yêu cao vời Chúa đã trao ban cho nhân loại”. Linh mục nhắn nhủ thiếu nhi biết noi gương Chúa sống cầu nguyện, tha thứ, chấp nhận vác Thánh Giá với Chúa hàng ngày lên đồi Gôngôtha, đóng đinh những tội lỗi yếu đuối để ngày sau cũng được vui hưởng Phục Sinh với Chúa trên Nước Trời.

Tiếp đến là nghi thức Suy tôn Thánh Gía. Trước thập giá Chúa Giêsu, mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy với lòng yêu mến, biết ơn và đền tạ. Một số vị đại diện lên hôn chân Chúa. Sau phần phụng vụ Hiệp lễ, giáo xứ tổ chức giờ ngắm đàng Thánh Giá để tưởng niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu cách sốt sắng.

Thứ Bảy tuần Thánh “Lễ Vọng Phục Sinh”

Đỉnh cao của Tam Nhật Thánh là Thánh lễ Vọng Phục sinh với 4 phần phụng vụ chính đó là:

  • Thắp nến Phục Sinh
  • Phụng vụ Lời Chúa
  • Phụng vụ Phép Rửa
  • Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ dành cho người lớn lúc 20g30 do linh mục Nicôla Vũ Duy Tân chủ tế, linh mục quản hạt đồng tế. Sau khi công bố Tin Mừng của Thánh Luca (Lc 24, 1-12), linh mục Nicôla đã chia sẻ: “Thánh Phaolô đã nói ‘Chúng ta thật may mắn và hạnh phúc vì Chúa Giêsu đã xuống thế làm người, đã chết đi và đã phục sinh để cứu độ chúng ta’. Phục Sinh là niềm hy vọng cho tất cả chúng ta và cả những linh hồn dưới luyện ngục. Với niềm hy vọng tràn trề về ngày cánh chung, chúng ta sẽ được Chúa cho phục sinh và dẫn vào quê hương Nước Trời hưởng sự sống đời đời, thì ngay từ hôm nay chúng ta hãy cố gắng sống tốt lành, ngay chính, chân thật , sống xứng đáng là con cái của Chúa”.

Cuối thánh lễ Vọng Phục sinh, thiếu nhi cũng như người lớn, linh mục quản hạt và linh mục phó đã phát tặng trứng phục sinh cho mọi người.

Hội chợ ẩm thực mừng Chúa Phục Sinh

Sau Thánh lễ thiếu nhi, vào lúc 8g30 Chúa nhật ngày 21/04/2019, linh mục quản hạt, linh mục phó, quý thầy và các anh chị huynh trưởng giáo lý viên đã tổ chức hội chợ ẩm thực cho các em thiếu nhi để mừng Chúa Phục Sinh với rất nhiều gian hàng. Các em thiếu nhi và quý phụ huynh đã ăn uống và ủng hộ rất nhiệt tình.

Đến khoảng 11g thì hội chợ kết thúc, mọi người ra về trong vui tươi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top