Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và mừng Chúa Phục sinh 2022

Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và mừng Chúa Phục sinh 2022

Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh và mừng Chúa Phục sinh 2022

TGPSG --Hôm nay Đức Kitô đã sống lại cũng mời gọi mỗi người chúng ta hãy mang sứ mạng và phẩm giá mới là trở nên chứng nhân của Chúa Phục sinh, dâng lời tạ ơn Chúa, can đảm ra đi để Chúa Phục sinh làm cho chúng ta trở nên sứ giả của tình yêu Phục sinh để đem ơn thánh hóa, ơn sự sống và ơn bình an của Chúa đến mọi người.”. Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) phó Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng trong bài giảng của Thánh lễ vọng Phục Sinh.

Trong Tam Nhật Thánh vừa qua, giáo dân xứ Bình An Thượng đã sốt sắng cử hành Thánh lễ, các nghi thức phụng vụ, và đỉnh cao là Thánh lễ vọng Phục Sinh, Thánh lễ Phục Sinh từ ngày thứ năm đến Chúa Nhật (14/04 – 17/04/2022).

Trước đó, để chuẩn bị tâm hồn bước vào Tuần Thánh và đón mừng Chúa Phục Sinh, Lm quản hạt đã mời các linh mục về giảng tĩnh tâm cho người lớn và giới trẻ trong ba Thánh Lễ (28,29,30/03/2022) và cho thiếu nhi trong ba Thánh Lễ (31/03;01,02/04/2022) và giải tội cho giáo dân vào ngày thứ hai 04/04/2022.

Trong Tam Nhật Thánh, mỗi ngày đều có hai giờ lễ để giáo dân đi tham dự Thánh Lễ và các nghi thức thật sốt sắng và đông đảo.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH “THÁNH LỄ TIỆC LY”

Khai mạc Tam Nhật Thánh là Thánh lễ Tiệc Ly dành cho thiếu nhi vào chiều thứ năm lúc 18g do Lm quản hạt Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang chủ tế, quý linh mục thuộc giáo phận Nha Trang (đang học ở Học viện Công Giáo) đồng tế. Ngoài ra, trong các Thánh lễ đều có quý thầy dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ (OMI) và đại chủng viện Thánh Giuse phụ lễ cùng đông đảo thiếu nhi và giáo dân tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ Tiệc Ly dành cho người lớn vào lúc 19g30 do Lm phó Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng chủ tế. Đồng tế là Lm quản hạt Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang.

Sau khi công bố Tin Mừng của Thánh Gioan (Ga 13, 1-15), thầy phó tế (OMI) đã chia sẻ: Thánh lễ hôm nay kỷ niệm việc Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh và Bí tích Thánh Thể. Thánh Phaolô đã nói “chỉ có một linh mục đời đời là Đức Giêsu Kitô - là món quà từ Thiên Chúa, là Chiên Vượt Qua hiến tế trên Thập giá, Ngài đã hiến dâng mạng sống mình cho chúng ta”. Khi dâng Thánh lễ, linh mục với mỗi người chúng ta cùng với Chúa Giêsu dâng lên Thiên Chúa Cha “của lễ tạ ơn”. Trong Thánh lễ, sau khi linh mục đọc lời truyền phép thì “bánh và rượu” trở thành “Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô” để nuôi sống chúng ta. Trung tâm của chức Linh mục là “Thánh Thể, Thánh lễ và các Bí tích khác”. Trung tâm của “Thánh Thể” là “Mầu nhiệm tự hủy, là tình yêu dâng hiến của Chúa Giêsu khi Ngài ban cho chúng ta Thịt và Máu Ngài”. Ngài mời gọi chúng ta cũng biết hủy mình ra không và dâng hiến mình cho Thiên Chúa, cho người khác. Trong Bữa Tiệc ly xưa, Chúa Giêsu là Thầy mà đã cúi mình xuống rửa chân cho các môn đệ. Qua đó, Ngài dạy chúng ta biết sẵn sàng phục vụ anh chị em của mình với sự khiêm tốn, biết yêu thương người khác như Chúa đã yêu chúng ta, để sau này chúng ta có thể tham dự bữa tiệc trên Thiên quốc.

Tiếp theo là nghi thức rửa chân, Lm phó cúi xuống rửa chân mười hai vị, tái hiện lại hình ảnh Chúa yêu thương phục vụ, đã rửa chân cho mười hai môn đệ khi xưa.

Cuối thánh lễ dành cho người lớn vào lúc 20g50 là nghi thức kiệu Thánh Thể và chầu Thánh Thể rất sốt sắng tại nhà tạm cho tới nửa đêm.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH “TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊSU VÀ NGHI THỨC SUY TÔN THÁNH GIÁ”

Thứ Sáu tuần Thánh bắt đầu với phần Phụng vụ Lời Chúa. Sau khi nghe Bài Thương Khó về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua lời kể của Thánh Gioan, thầy phó tế Giuse đã chia sẻ về những đau đớn tủi nhục và cái chết đau đớn của Chúa Giêsu trên thập giá. Người đã hy sinh tất cả cũng vì tình yêu đối với nhân loại.

Tiếp đến là nghi thức suy tôn Thánh giá. Cha chủ tế nâng Thánh Giá lên cao và hát: “Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Trước thập giá Chúa Giêsu, mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy với lòng yêu mến, biết ơn và đền tạ. Sau phần Hiệp lễ, giáo xứ tổ chức giờ ngắm đàng Thánh Giá để tưởng niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu cách sốt sắng.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH “LỄ VỌNG PHỤC SINH”

Đỉnh cao của Tam nhật Thánh là Thánh lễ vọng Phục sinh với 4 phần phụng vụ chính đó là:

  • Thắp nến Phục Sinh
  • Phụng vụ Lời Chúa
  • Phụng vụ Phép Rửa
  • Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ dành cho người lớn lúc 20g30 do Lm phó Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng chủ tế, Lm quản hạt đồng tế. Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng của Thánh Luca (Lc 24, 1-12), Lm phó đã chia sẻ: Đức Giêsu Kitô mà chúng ta tín thác đi theo - đã chịu đóng đinh, đã chết trên thập giá, đã được an táng trong mồ và sau ba ngày Ngài đã sống lại, Alleluia. Chúa đã sống lại thật và nhiều ơn lành Chúa đã ban cho những ai tin vào Ngài, theo Ngài và sống như Ngài. Đó là:

-  “Ơn cứu sống”, thể hiện qua bài trích sách Xuất Hành chúng ta vừa lắng nghe, diễn tả ơn cứu sống của Thiên Chúa. Đây là ân ban nhưng không đến từ chính sức mạnh, tình yêu của Thiên Chúa, mạnh hơn tất cả mọi sức mạnh và quyền lực của thế gian. Chính vì thế, chúng ta hãy kính sợ Thiên Chúa và đặt niềm tin nơi Ngài sẽ cứu sống tất cả chúng ta.

-  “Ơn bình an” - ơn trở thành sứ giả của tin vui Phục sinh. Trong Tin Mừng Luca cho thấy, từ những người phụ nữ không có địa vị trong xã hội, đang sống trong lo sợ vì Thầy Giêsu đã chết thì giờ đây họ đã tận mắt chứng kiến Đức Kitô phục sinh. Họ được Ngài ban cho niềm vui, sự bình an và lòng can đảm để ra đi, trở nên những môn đệ đầu tiên ra đi loan báo tin vui Phục sinh “Chúa đã sống lại”.

Hôm nay Đức Kitô đã sống lại cũng mời gọi mỗi người chúng ta hãy mang sứ mạng và phẩm giá mới là trở nên chứng nhân của Chúa Phục sinh, dâng lời tạ ơn Chúa, can đảm ra đi để Chúa Phục sinh làm cho chúng ta trở nên sứ giả của tình yêu Phục sinh để đem ơn thánh hóa, ơn sự sống và ơn bình an của Chúa đến mọi người.

Cuối thánh lễ vọng Phục sinh thiếu nhi cũng như người lớn, Lm quản hạt và Lm phó đã phát tặng trứng phục sinh và chai nước phép cho mọi người. Vậy là ai cũng có quà trong niềm vui mừng Chúa sống lại.

HỘI CHỢ ẨM THỰC MỪNG CHÚA PHỤC SINH

Sau Thánh lễ thiếu nhi, vào lúc 8g30 Chúa nhật 17/04/2022, Lm quản hạt, Lm phó, quý thầy và các anh chị huynh trưởng - giáo lý viên đã tổ chức hội chợ ẩm thực cho các em thiếu nhi để mừng Chúa Phục Sinh và gây quỹ cho các em thiếu nhi. Hội chợ có nhiều gian hàng, nào là: gà lắc, cá viên chiên, bắp rang bơ, bánh tráng trộn, si-rô trái cây, bánh flan, bánh rán đô-rê-mon, nước giải khát, … Các em thiếu nhi và có cả người lớn, quý phụ huynh đã ăn uống và ủng hộ rất nhiệt tình. Đến khoảng 11g thì hội chợ kết thúc, mọi người ra về trong vui tươi.

Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con nhiều ơn lành trong những ngày qua. Xin Chúa ban cho chúng con sống tinh thần Phục sinh thật mạnh mẽ và ý nghĩa trong suốt hành trình sống của mỗi người chúng con.

Bài & Ảnh: MVTT Gx. Bình An Thượng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top