Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh 2018

Giáo xứ Bình An Thượng: Tam Nhật Thánh 2018

WGPSG -- “Chúa Giêsu đến không phải để xóa bỏ lề luật cũ nhưng là để kiện toàn, làm mới lại lề luật ấy”. Đó là lời chia sẻ của cha phó Gioan Baotixita trong Thánh lễ Tiệc ly vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh.

Trong Tam Nhật Thánh vừa qua, giáo xứ Bình An Thượng đã sốt sắng cử hành Thánh lễ, các nghi thức phụng vụ, và đỉnh cao là Thánh lễ vọng Phục Sinh, Thánh lễ Phục Sinh từ ngày thứ Năm đến Chúa Nhật (29/03 – 01/04/2018).

Thứ Năm Tuần Thánh

Khai mạc Tam Nhật Thánh là Thánh Lễ Tiệc Ly dành cho thiếu nhi vào chiều thứ Năm lúc 18g do cha quản hạt Phanxicô Xaviê chủ tế. Đồng tế có cha phó Phaolô.

Trong Thánh lễ dành cho người lớn lúc 19g30 do cha phó Gioan Baotixita chủ tế, cha quản hạt đồng tế. Ngoài ra, trong các Thánh lễ đều có thầy phó tế (SDB), quý thầy dòng SDB và quý thầy Đại chủng viện Thánh Giuse phụ lễ cùng đông đảo thiếu nhi và giáo dân tham dự Thánh lễ.

Sau khi công bố Tin Mừng của Thánh Gioan (Ga 13, 1-15), cha phó Gioan Baotixita chia sẻ: Tam nhật Thánh là đỉnh cao của đời sống phụng vụ Giáo Hội, khởi đầu là Thánh lễ tiệc ly. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ một điều răn mới, đó là “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình yêu của người hiến mạng vì bạn hữu”. Chúa Giêsu đến không phải để xóa bỏ lề luật cũ nhưng là để kiện toàn, làm mới lại lề luật ấy. Lề luật cũ là yêu người yêu mình, ghét người ghét mình. Lề luật mới là yêu người yêu mình và vẫn cầu nguyện yêu thương người ghét mình. Đây là nét mới. Và Chúa Giêsu đã nêu gương phục vụ trong yêu thương khiêm nhường qua việc cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Ngài hiểu tâm tính và muốn chỉnh sửa quan niệm của các môn đệ: “Trong công trình cứu độ và vương quốc của Ngài, kẻ phục vụ là người làm lớn hơn là người được phục vụ”. Xin cho chúng ta sống yêu thương phục vụ lẫn nhau như Đức Kitô đã phục vụ cho đến hơi thở cuối cùng, đó là lệnh truyền và là điều răn mới của Chúa Giêsu.

Tiếp theo là nghi thức rửa chân, cha phó cúi xuống rửa chân mười hai bà mẹ tái hiện lại lại hình ảnh Chúa yêu thương phục vụ đã rửa chân cho mười hai môn đệ khi xưa. Cuối Thánh lễ là nghi thức kiệu Thánh Thể và chầu Thánh Thể rất sốt sắng tại Nhà tạm cho tới nửa đêm.

Thứ Sáu tuần Thánh

Thứ Sáu tuần Thánh bắt đầu với phần Phụng vụ Lời Chúa. Sau khi nghe Bài thương khó về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua lời kể của Thánh Gioan, cha quản hạt đã chia sẻ: cha lên án ông Philatô sợ mất chức, sợ áp lực dư luận nên xử án theo ý đám đông dù biết Chúa vô tội; lên án quân lính tàn ác đánh đập hành hình Chúa; chê trách ông Phêrô chối Chúa đến ba lần, chê trách các tông đồ bỏ chạy khi Chúa bị bắt dù trước đây quả quyết theo Chúa đến cùng… Nhưng khi nhìn lại mỗi người chúng ta cũng đáng chê trách vì chưa làm theo lời Chúa dạy là yêu thương nhau, vẫn còn đó những tranh giành, hận thù, tội lỗi và chiến tranh. Cha mời gọi mỗi người hãy chiêm ngắm Thánh Giá để cảm nhận tình yêu tột cùng của Chúa và biết trao ban tình yêu ấy đến cho mọi người xung quanh.

Tiếp đến là nghi thức suy tôn Thánh giá. Cha chủ tế nâng Thánh Giá lên cao và hát câu kêu mời: “Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Trước thập giá Chúa Giêsu, mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy với lòng yêu mến, biết ơn và đền tạ. Một số vị đại diện lên hôn chân Chúa. Sau phần phụng vụ Hiệp lễ, giáo xứ tổ chức giờ ngắm đàng Thánh Giá để tưởng niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu cách sốt sắng.

Thứ Bảy Tuần Thánh

Đỉnh cao của Tam nhật Thánh là Thánh lễ vọng Phục sinh với 4 phần phụng vụ chính đó là:

- Phụng vụ Ánh sáng (thắp nến Phục Sinh)
- Phụng vụ Lời Chúa
- Phụng vụ Phép rửa
- Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ dành cho người lớn lúc 20g30 do cha phó Gioan Baotixita chủ tế, cha quản hạt đồng tế. Sau khi thầy phó tế (SDB) công bố Tin Mừng của Thánh Macco (Mc 16, 1-8), cha phó đã giảng: cha nói về nét đặc trưng của mùa Phục sinh đó là “Lời chúc tụng Alleluia”. Câu “Alleluia” là thành ngữ của người Do Thái. “Allelui” – nghĩa là ngợi khen chúc tụng, “a” – nghĩa là Giavê Thiên Chúa. Vậy câu “Alleluia” nghĩa là “ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa là Đấng quyền năng sáng tạo”. Cha mời cộng đoàn nghe video bài hát Alleluia rất hay. Sau đó, cha chia sẻ tiếp: chắc hẳn ai cũng tự hỏi sau cái chết, chúng ta sẽ đi về đâu? Chính Thánh lễ hôm nay là câu trả lời dứt khoát, một hy vọng tràn trề: sau cái chết là một sự chiến thắng, là một sự sống mới do chính Đức Kitô mang lại cho người Kitô hữu chúng ta. Chúng ta tin vào Đức Kitô phục sinh – đó là niềm xác tín dựa trên lịch sử cứu độ, lịch sử đức tin, một Thiên Chúa thật, một con người thật. Chúa đã sống lại thật, Ngài không làm chúng ta thất vọng, nên chúng ta luôn cần hát câu “Alleluia” - ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa. Cha mời gọi cộng đoàn mỗi khi mừng Chúa Phục sinh thì mỗi người hãy trở về với Thiên Chúa nhân từ, phục sinh lại con người của mình để xứng đáng làm con cái Chúa và được ơn cứu độ của Ngài.

Cuối Thánh lễ vọng Phục sinh, thiếu nhi cũng như người lớn, cha quản hạt và quý cha phó đã phát tặng trứng phục sinh cho mọi người. Vậy là ai cũng có quà trong niềm vui mừng Chúa sống lại.

Hội chợ Ẩm thực

Hòa cùng niềm vui mừng Chúa sống lại, vào lúc 8g30 Chúa nhật 01/04/2018, cha quản hạt, quý cha, quý thầy và các anh chị huynh trưởng giáo lý viên đã tổ chức hội chợ ẩm thực cho các em thiếu nhi với rất nhiều gian hàng. Nào là gian hàng trang trí trứng phục sinh, bán gà lắc phô mai, cá viên chiên, bắp xào, yogurt, trái cây dĩa, sương sáo, nước giải khát, kem tươi mát lạnh… Các bé và có cả người lớn, quý phụ huynh đã ăn uống và ủng hộ rất nhiệt tình. Có cả múa lân rất vui nhộn. Hỏa xa do cha xứ lái thì lúc nào cũng hoạt động liên tục vì khách khá đông. Nhà banh cũng đông khách không kém, các em mua vé vào chơi nhún nhảy rất vui và hào hứng.

Đến khoảng 11g thì hội chợ kết thúc, mọi người ra về trong vui tươi.

Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con nhiều ơn lành trong những ngày qua. Xin Chúa ban cho chúng con sống tinh thần Phục sinh thật sốt sắng và ý nghĩa trong cả năm phụng vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top