Giáo xứ Bình An Thượng: sinh hoạt Hè

Giáo xứ Bình An Thượng: sinh hoạt Hè

Chương trình sinh họat giúp các em tránh xa các trò chơi máy tính và lêu lổng ngòai đường.

TP. HỒ CHÍ MINH (UCAN) – Thánh lễ, điểm tâm, và trọn một ngày vui với các trò chơi và thể thao là cách của xứ đạo ở đây tổ chức chương trình hè cho các em trong những ngày nghỉ hè.

Với bạn Anna Nguyễn Hải Cơ, 13 tuổi, và bạn bè của em, các họat động của một ngày sinh họat tại xứ đạo Binh An Thương bắt đầu lúc 4.45 sáng với Thánh Lễ, sau đó là điểm tâm rồi chơi những trò chơi như trốn tìm, nhảy dây trong khuôn viên nhà thờ.

Vì hát trong ca đòan nhà thờ, nên Cơ phải thức dậy lúc 4 giờ sáng để có thể đến nhà thờ đúng giờ mỗi ngày. Nhưng em cho rằng những nỗ lực đó cũng đáng công. Em rạng rỡ bày tỏ: “Em thấy vui hơn vì tới nhà thờ mỗi ngày.”

Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, 48 tuổi, chánh xứ Bình An Thượng, nói có khoảng 150 em nhỏ tại địa phương tham gia chương trình với các môn bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, cờ, đôminô, ca-rô, và các trò chơi truyền thống khác.

Chương trình hè bắt đầu vào ngày 20-05 cho đến đầu tháng 8. Cha Quang nói Cha đã chi 10 triệu đồng (555 USD) cho dụng cụ thể thao của chương trình.

Cha nói các nhà hảo tâm địa phương đã chịu chi phí 5000 đồng/ mỗi em cho điểm tâm sáng gồm cơm, thịt và sữa cho các em tham dự Thánh lễ vào mỗi sáng.

Cha nói, “Chương trình hướng các em vào thói quen tham dự Thánh Lễ mỗi ngày vào những tháng hè để các em có thể duy trì thói quen đó vào những thời gian khác trong năm.”

Cha Quang nói: trước đây Thánh Lễ ngày thường chỉ có khỏang 80 người lớn. Nhưng bây giờ có khỏang 120 trẻ em và nhiều phụ huynh cũng tham dự, đưa con số lên đến khoảng 300. Cha nói, những buổi sinh họat chiều tối thậm chí còn đông hơn với khỏang 500, trong đó hơn 200 là trẻ em.
Thầy dòng Salêdiêng Phêrô Chu Quang Minh, người quản lý các cuộc thi thể thao cho các em nói, các họat động giúp tăng cường thể lực sau một năm học. Thầy nói thêm, họat động cũng đem lại cho các em cơ hội phát triển tình bạn, lòng tốt, sự tôn trọng với người khác và những phẩm chất tốt khác ở trẻ em.

Thầy Minh, 33 tuổi làm việc với ba thầy dòng Salêdiêng khác tại xứ đạo trong cuốt kỳ nghỉ hè nói, chương trình còn là một cách loan báo Tin Mừng cho các em ngòai Công Giáo có tham gia vào chương trình.

Ông Đaminh Nguyễn Văn Quyết, 63 tuổi, là người tài trợ của chương trình nói, ông quý cách chương trình đem lại những họat động vui chơi lành mạnh cho các em, để các em không phí thời giờ vào trò chơi máy tính hay lêu lổng ngòai đường.

Cô Têrêsa Vũ Thị Kim Dung, phụ trách dạy các em môn thể dục nhịp điệu nói, chương trình cũng giúp tạo tình thân của các em với cha Quang, các thầy dòng Salêdiêng và các giáo lý viên vì tất cả đều cùng nhau tham gia họat động. Cô nói, “Trước đây các em thường ngại gặp gỡ hay nói chuyện với các linh mục.”

Chị Têrêsa Trần Thị Thanh Tâm, 39 tuổi, thức dậy lúc 4 giờ để đưa ba con tới nhà thờ bằng xe máy nói, các con của chị rất thích môi trường học hỏi vui vẻ tại nhà thờ.

Chi Tâm nói, con trai 10 tuổi của chị bị nghiện trò chơi máy tính trước khi tham gia chương trình, bây giờ đã thay đổi hòan tòan. Chị kể “Bây giờ cháu đã biết giúp tôi chuẩn bị thức ăn và rửa chén bát - một việc mà trước đây cháu chưa từng làm.”

Cha Quang nói trẻ em tại địa phương còn tham gia học các lớp Giáo Lý vào những ngày Chủ Nhật trong suốt kỳ nghỉ hè, đi chơi ở các công viên và bãi biển trong những chuyến đi do xứ đạo tổ chức.
Xứ đạo Bình An Thượng có khỏang 4500 người Công Giáo, trong đó có 650 trẻ em tuổi từ 3 đến 16.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top