Giáo xứ Bình An Thượng: Niềm vui Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An Thượng: Niềm vui Chúa Phục Sinh

WGPSG -- “Chính đây là đêm, nhờ ánh sáng cột lửa thiêng, xóa tan mọi bóng tối nhân gian…”. Trích đoạn trong bài Exsultet đã được thầy phó tế Linh (SDB) hát vang trong Đêm Canh Thức Phục Sinh.

Trong Tam Nhật Thánh vừa qua, giáo xứ Bình An Thượng đã sốt sắng cử hành Thánh lễ, các nghi thức phụng vụ, và đỉnh cao là Thánh lễ Vọng Phục Sinh, Thánh lễ Phục Sinh từ ngày thứ Năm đến Chúa Nhật (13-16/04/2017).

THÁNH LỄ TIỆC LY

Khai mạc Tam Nhật Thánh là Thánh Lễ Tiệc Ly dành cho thiếu nhi vào chiều thứ Năm lúc 18g do cha chính xứ Phanxicô Xaviê chủ tế. Đồng tế có cha phó Gioan Baotixita. Ngoài ra, còn có thầy phó tế (SDB), quý thầy dòng SDB, dòng Hiến Sỹ Đức Mẹ và quý thầy Đại chủng viện Thánh Giuse phụ lễ, đông đảo thiếu nhi và giáo dân tham dự Thánh lễ.

Trong Thánh lễ dành cho người lớn lúc 19g30 do cha phụ tá Giuse chủ tế, Cha Giuse Vũ (SDB, đang công tác tông đồ tại Hong Kong) đồng tế. Sau khi công bố Tin Mừng của Thánh Gioan (Ga 13, 1-15), cha Giuse Vũ đã chia sẻ: Đối với xã hội, ngày 14/02 được gọi là ngày lễ tình nhân, còn đối với Giáo hội Công giáo, Thánh lễ Tiệc ly hôm nay được gọi là “Ngày lễ tình yêu”. Những người yêu nhau họ thường trao tặng cho nhau những món quà kỷ niệm để nhớ về nhau. Còn đối với Chúa Giêsu, Ngài đã làm gì để lại sự hiện diện năng động tích cực tình yêu của Ngài cho mỗi người chúng ta? Đó chính là Bí tích Thánh Thể và hành động Ngài rửa chân cho các môn đệ. Qua lời truyền phép của linh mục, bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Chính vì yêu thương chúng ta, Ngài đã để lại chính Mình và Máu Ngài. Điều thứ hai là qua Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đưa chúng ta thông phần vào “thần tính của Thiên Chúa”. Chính thần tính của Chúa mới có thể thỏa mãn sự thiêng liêng của linh hồn chúng ta. Điều thứ ba là khi chúng ta lãnh nhận bí tích Thánh Thể, Chúa sẽ ban nhiều ơn lành trên hồn xác chúng ta và chữa lành những tật nguyền, những vết thương của tội lỗi đang ẩn giấu trong linh hồn chúng ta.

Hôm nay cũng là ngày Chúa Giêsu thiết lập bí tích Truyền Chức Thánh. Mỗi khi chúng ta rước Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta hãy nhớ lại hành động Chúa đã rời bỏ chỗ êm ái của mình để sẵn sàng phục vụ chúng ta. Từ đó, trong tâm hồn chúng ta có gì để thúc đẩy giúp chúng ta thay đổi con người mình? Và nhìn Chúa cởi bỏ áo choàng để rửa chân cho các môn đệ, chúng ta có sẵn sàng cởi bỏ lớp áo choàng ích kỷ, ghen tuông, vụ lợi… để đến với anh em của mình bằng một con tim chân thành như Chúa đã yêu thương con người không?  Qua hình ảnh tấm bánh bẻ ra và trao ban, liệu chúng ta có ước muốn nho nhỏ làm điều gì đó hy sinh, phục vụ anh chị em mình hay không? Xin tình yêu của Chúa luôn để lại một cách tích cực năng động trong mỗi người chúng ta. Amen.

Tiếp theo là nghi thức rửa chân các các bà mẹ và các ông đại diện cho 12 Thánh Tông đồ khi xưa. Cuối Thánh lễ là nghi thức kiệu Thánh Thể và chầu Thánh Thể tại nhà tạm cho tới nửa đêm.

SUY TÔN THÁNH GIÁ

Thứ Sáu Tuần Thánh bắt đầu với phần phụng vụ Lời Chúa. Sau khi nghe Bài Thương khó về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua lời kể của Thánh Gioan, cha Giuse Vũ (SDB) đã chia sẻ: Cha hỏi cộng đoàn “Xin mỗi người hãy nghĩ xem Tôi là ai? Tôi có liên quan gì đến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu? Liệu tôi có giống một trong các nhân vật trong cuộc khổ nạn của Chúa như: ông Giuđa bán Chúa, viên quan tổng trấn Philatô đáng khinh bỉ, những luật sĩ biệt phái thượng tế gian ác, những tên lính độc ác, đám đông đáng thương bị giật dây kêu gào đòi đóng đinh Chúa vào thập giá, những kẻ thờ ơ lãnh đạm không quan tâm đến ai… và một Phêrô nông nổi muốn giết tên lính đòi bắt Chúa nhưng ông ta đã chối Chúa ba lần. Tuy nhiên, Phêrô là một người chân thành, biết hối lỗi và quay trở lại, tin tưởng là Thầy sẽ tha thứ cho mình. Và còn nhóm phụ nữ trong đó có Mẹ Maria đang tan nát cõi lòng, đau đớn nhìn Chúa bị đánh đập, sỉ nhục… Và quan trọng nhất là một Giêsu đau khổ, chấp nhận tất cả, tự hiến thân mình. Cái chết của Chúa Giêsu là do tội lỗi của chúng ta. Khi nhận ra Tôi là ai, thì thái độ của chúng ta sẽ như thế nào? Phải chăng nên giống Phêrô biết hối lỗi trở về xin Chúa tha thứ? Chúa Giêsu rất vui và trân trọng điều này. Nhận ra Tôi là ai để học cách yêu người như Chúa yêu ta và để được đón nhận hồng ân phục sinh của Chúa cách tròn đầy và vui tươi. Amen.

Tiếp đến là nghi thức Suy tôn Thánh giá. Cha chủ tế nâng Thánh giá lên cao và hát câu kêu mời: “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Trước thập giá Chúa Giêsu, mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy với lòng yêu mến, biết ơn và đền tạ. Sau phần phụng vụ Hiệp lễ, giáo xứ tổ chức giờ ngắm đàng Thánh giá để tưởng niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu cách sốt sắng.

LỄ VỌNG PHỤC SINH

Đỉnh cao của Tam Nhật Thánh là Thánh lễ Vọng Phục Sinh với 4 phần phụng vụ chính, đó là:

-     Phụng vụ Ánh sáng

-     Phụng vụ Lời Chúa

-     Phụng vụ Phép rửa

-     Phụng vụ Thánh Thể

Trong Thánh lễ dành cho thiếu nhi lúc 18g, Cha phó Gioan Baotixita Đỗ Xuân Vinh đã có đôi lời chia sẻ với thiếu nhi và cộng đoàn rằng: Cha xứ đầu Thánh lễ có thực hiện nghi thức làm phép lửa để muốn nói: “Đức Kitô là ánh sáng của thế gian, Ngài đến để xóa tan bóng tối sự chết và ban cho chúng ta sự sống muôn đời”. Cha nói đến một Thiên Chúa quyền năng đã làm cho Đức Kitô sống lại, để tất cả những ai tin vào con Thiên Chúa thì sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Chúa Giêsu đã chết và sống lại để chúng ta được sống lại, thế nhưng nhiều khi chúng ta không muốn sống. Như khi chúng ta phạm tội trọng mất lòng Thiên Chúa, chúng ta chỉ muốn chết. Cha nhắc đến chuyện phá thai trong xã hội ngày nay. Người ta bảo vệ sự sống cho súc vật, thú cưng nhưng lại cho phép phá thai giết một thai nhi nhỏ bé không có sức chống chọi, thật là quá mâu thuẫn! Cha mời gọi thiếu nhi chiêm ngắm Chúa Giêsu, Ngài đã cứu chúng ta bằng giá máu của Ngài, bằng sự sống của Ngài. Sau Thánh lễ, cha xứ sẽ phát cho mọi người trứng phục sinh để nhắc nhớ rằng: chúng ta hãy ý thức về sự sống Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta. Cha mời gọi thiếu nhi và mọi người phải biết quý trọng sự sống, biết cộng tác vào sự sống để làm thế giới này luôn sống động, đẹp đẽ và chúng ta cũng trở nên con cái Thiên Chúa – con cái của sự sống và sự sáng. Amen.

Cuối Thánh lễ Vọng Phục Sinh, thiếu nhi cũng như người lớn, cha chính xứ, cha phó và cha phụ tá đã phát tặng trứng phục sinh cho mọi người; riêng các em thiếu nhi thì được tặng thêm một trứng phục sinh khác từ Ngân hàng Á Châu – CN. Tùng Thiện Vương. Vậy là ai cũng có quà trong niềm vui mừng Chúa sống lại.

HỘI CHỢ ẨM THỰC

Hòa cùng niềm vui mừng Chúa sống lại, vào lúc 8g30 Chúa nhật 16/04/2017, cha xứ, quý cha, quý thầy và các anh chị huynh trưởng giáo lý viên đã tổ chức hội chợ ẩm thực cho các em thiếu nhi với rất nhiều gian hàng. Nào là gian hàng bán bánh trứng, cá viên chiên, bắp xào, yogurt, trái cây dĩa, nước giải khát, kem tươi mát lạnh… Các bé và có cả người lớn đã ăn uống và ủng hộ rất nhiệt tình. Và hỏa xa do cha xứ lái thì lúc nào cũng hoạt động liên tục vì khách khá đông. Năm nay, còn có thêm nhà phao nữa, các em mua vé vào chơi nhún nhảy rất vui và hào hứng.

Gian hàng bán bắp xào của anh Nguyễn Quốc Huy – huynh trưởng lớp Thiếu 2 – là bán đắt hàng nhất, bán hết đầu tiên. Khi hỏi anh Huy có cảm nhận như thế nào về hội chợ ẩm thực và gian hàng của mình năm nay. Anh nói: “Em cảm thấy vui và hạnh phúc vì được trở về với tuổi thơ. Nhóm đã phải chuẩn bị đồ và luộc 12 ký bắp và tách hạt bắp từ 8g tối đến 2g sáng mới xong. Tuy vất vả nhưng nhìn các em ăn ngon và chơi vui trong ngày mừng Chúa sống lại là mọi vất vả tan biến”. Thấy em Nguyễn Duy Thiện, lớp Thiếu, vừa ăn bánh trứng vừa xuýt xoa nóng vì bánh mới ra lò, khi em được hỏi cảm thấy thế nào. Em nói là “em thấy vui quá trời luôn, ăn gần hết các món luôn rồi, chưa ăn kem tươi thôi, còn 2.000 đ để dành chơi nhà phao nữa”. Đến khoảng 11g thì hội chợ kết thúc, mọi người ra về trong vui tươi.

Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con nhiều ơn lành trong những ngày qua. Xin Chúa ban cho chúng con bước vào Tuần Bát nhật Phục Sinh cũng thật sốt sắng và ý nghĩa!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top