Giáo xứ Bình An Thượng: Mừng Tân linh mục

Giáo xứ Bình An Thượng: Mừng Tân linh mục

WGPSG -- Hòa chung niềm vui với Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh có mười tám thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vừa được phong chức linh mục vào sáng thứ Bảy 30/05/2015 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, hôm nay Chúa nhật 31/05/2015, cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng hân hoan chào mừng người con của giáo xứ là Tân linh mục Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn về dâng Thánh lễ tạ ơn vào lúc 10g tại ngôi thánh đường thân yêu.

Lúc 9g, cha chính xứ Phaxicô Xaviê đã lái xe lửa chở cha Giuse Phước từ nhà thờ đến nhà Tân linh mục Giuse Maria để rước cha mới, cha cố và gia đình ông bà cố tiến lên nhà thờ. Hội đồng Mục vụ và các em thiếu nhi đã có mặt để đón đoàn xe lửa trong tiếng vỗ tay vang dội. Sau đó, cha mới cùng cộng đoàn giáo xứ vui mừng chào đón quý tân linh mục, quý cha khách, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đến tham dự Thánh lễ.

Đến 10g, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ trong tiếng trống kèn rộn rã, tiếp đó là những lời hát ca nhập lễ thật sốt sắng “Đường đi lên nhà Chúa, Chúa ơi, cung thánh Ngài ngời bao huyền diệu. Ngất ngây trong cõi lòng, lạy Chúa, con mơ ước ngày đêm…”.

Trước Thánh lễ, cha chính xứ có đôi lời giới thiệu. Cha và cộng đoàn giáo xứ rất vui mừng khi được đón tiếp cha Tổng Đại diện GP Đà Lạt, cha cố Giuse (Giáo sư Đại chủng viện thánh Giuse), cha nguyên chính xứ Phaolô (nay là cha xứ Gx. Hà Đông), quý cha trong giáo hạt và quý cha của nhiều giáo xứ khác. Quý cha đã không quản ngại đường sá xa xôi, thời gian và công việc mục vụ để đến đây dâng Thánh lễ tạ ơn cùng với cha mới. Đặc biệt, có năm cha mới cùng chịu chức linh mục hôm qua cũng đến giáo xứ hiệp dâng Thánh lễ. Cuối cùng, người quan trọng nhất cũng là chủ tế Thánh lễ, đó là Tân linh mục Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn. Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý khách, cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đầu lễ, cha mới nói lên việc dâng lễ hôm nay là để tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Người đã ban xuống trên chúng ta, để cầu nguyện cho những người thân yêu, cho các linh hồn ông bà tổ tiên, đặc biệt là nhớ đến cha cố Bênađô, cha cố Anrê.

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 28,16-20­), cha nghĩa phụ Giuse đã có những lời chia sẻ rất sâu sắc. Cha khởi đi từ Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi: “Thiên Chúa là tình yêu”. Tình yêu này không phải là yêu chính mình mà tình yêu đỏi hỏi có sự tương quan. Tương quan với Hội Thánh và với mỗi người chúng ta. Cho nên, Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi được nhận biết qua ba thế hệ:

  • Mầu nhiệm của Thiên Chúa yêu thương;
  • Mầu nhiệm của sự hiệp thông Hội Thánh;
  • Mầu nhiệm sự sống của loài người.

Tiếp theo, cha muốn nói đến sứ vụ của người môn đệ của Chúa Giêsu, đó là làm cho mọi người nhận biết sự hiện diện và tác động của Chúa Ba Ngôi trong đời sống thường ngày. Cha mới đã chính thức trở thành môn đệ của Chúa với đời linh mục. Và đời linh mục cũng được mời gọi tham dự vào chính mầu nhiệm ấy. Điều này thể hiện qua ba nét đẹp sau:

  • Linh mục trước hết là người của Chúa. Cha mới đã chọn câu Thánh vịnh 136 “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” để nói lên “tâm tình tri ân Thiên Chúa” và làm phương châm sống cho đời mục tử của mình. Xin cầu nguyện cho cha trọn tình trọn nghĩa với Chúa như Chúa đã kết tình kết nghĩa với cha.
  • Linh mục tiếp đến là người của Hội Thánh. Thánh lễ hôm nay cũng muốn nói lên “tâm tình cảm mến Mẹ Hội Thánh”. Từ nay, cha mới đã là người của Hội Thánh, xin cho cha luôn biết yêu mến cộng đoàn dân Chúa và đón nhận giáo xứ được sai đến như chính quê hương, gia đình của mình.
  • Linh mục là người của mọi người. Từ nay, cha mới sẽ là người người đồng hành thiêng liêng với anh chị em trong hành trình đức tin. Cha mới giờ đây không còn là của riêng gia đình và cũng không sống cho riêng mình. Vì thế, tâm tình thứ ba muốn dâng lên trong Thánh lễ này là “tâm tình cầu nguyện” cho cha mới luôn trung thành với lý tưởng chọn lựa là người của mọi người.

Bầu khí hân hoan của Thánh lễ tạ ơn hôm nay rồi cũng qua đi, cha sẽ bước vào đời sống thường nhật, nhưng ước mong sao, tâm tình Thánh lễ hôm nay sẽ còn đọng lại mãi trong đời linh mục của cha. Và mong rằng trong đời linh mục của mình, mỗi khi dâng Thánh lễ, cha cũng có tâm tình sốt mến của ngày đầu tiên dâng lễ này.

Sau khi rước lễ, quý cha mới và cộng đoàn giáo xứ cùng quỳ và đọc “Kinh cầu cho tân linh mục”. Tiếp theo, ông chánh trương đại diện Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến quý cha mới, đặc biệt là Tân linh mục Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn. Quả là một ngày trọng đại và đầy tràn hồng ân của Chúa! Và cộng đoàn giáo xứ cũng nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh cả Giuse luôn đồng hành, phù trợ và dẫn dắt cha để cha chu toàn sứ vụ mục tử mà Chúa trao phó. Sau đó, các em thiếu nhi tiến lên kính tặng quý cha mới những bó hoa tươi thắm.

Đáp lời, Tân linh mục Giuse Maria đã gửi lời tri ân đến cha Tổng Đại diện Gp. Đà Lạt, quý cha khách vì yêu mến đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Cha gửi lời cám ơn chân thành đến cha nghĩa phụ Giuse đã nâng đỡ và hướng dẫn cha rất nhiều từ khi cha bước chân vào Đại chủng viện cho đến nay. Và cha không quên tri ân sâu sắc đến cha xứ Phanxicô Xaviê đã luôn động viên, giúp đỡ và dạy dỗ cha trên con đường ơn gọi và mục vụ. Cha cám ơn quý ân nhân xa gần đã giúp đỡ cha về nhiều mặt từ tinh thần đến vật chất. Xin cám ơn cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng và các giáo xứ khác đã yêu thương và nâng đỡ, cầu nguyện cho cha trong suốt thời gian qua. Cuối cùng, cha xin gửi lời tri ân đến gia đình huyết tộc, đặc biệt là ba mẹ và anh chị đã luôn là chỗ dựa về tinh thần và mọi mặt để cha yên tâm tu học và trở thành linh mục của Chúa như ngày hôm nay. Sau đó, cha xin kính tặng cha xứ, cha nghĩa phụ và ba mẹ những bó hoa thật tươi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của cha đối với các ngài.

Cuối Thánh lễ, cha Tổng Đại diện Gp. Đà Lạt đọc sắc lệnh Tòa Thánh ban ơn toàn xá. Kết thúc Thánh lễ, quý cha mới cùng chụp những tấm hình lưu niệm thật đẹp và ý nghĩa.

Sau đó, cha mới kính mời quý cha và quý khách cùng ở lại để tham dự bữa tiệc liên hoan chung vui với giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top