Giáo xứ Bình An Thượng: Mừng Chúa Giáng Sinh

Giáo xứ Bình An Thượng: Mừng Chúa Giáng Sinh

Trong niềm hân hoan mừng lễ Chúa Giáng sinh năm 2012, cha xứ Phanxicô Xaviê và cha phụ tá Phêrô đã tổ chức nhiều hoạt động vui tươi và ý nghĩa như: diễu hành hang đá – hát đồng ca, thánh ca Giáng sinh, văn nghệ và đặc biệt là cử hành các Thánh lễ trọng thể từ ngày 17/12/2012 đến ngày 25/12/2012 tại giáo xứ Bình An Thượng.

Hát đồng ca và diễu hành hang đá

Hoạt động diễu hành hang đá đã được cha chính xứ tổ chức trong nhiều năm gần đây. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, các em thiếu nhi của các lớp giáo lý được cha cho vật liệu để làm mỗi mô hình hang đá hoặc mô hình về Giáng sinh. Qua đó, các em có cơ hội để trổ tài sáng tạo, thiết kế và tự tay làm mô hình của nhóm mình. Do đó, các em sẽ biết quý trọng thành quả do mình làm ra, cũng như biết trân trọng thành quả của các bạn khác và hăng hái đi diễu hành hang đá để giới thiệu Chúa đến với mọi người.

Vào lúc 19g30 hai ngày thứ Hai và thứ Tư (17 & 19/12/2012), các em thiếu nhi đã có mặt đông đảo ở nhà thờ. Các em Chiên Con trong những bộ đồ noel, dàn đồng ca và đội trống xếp hàng trước cổng nhà thờ để múa và hát các bài hát về Giáng sinh thật vui nhộn. Còn đoàn diễu hành đi đầu là Thánh Giuse và Mẹ Maria bế Hài Nhi Giêsu, tiếp theo là các ông già Noel (do cha chính xứ, cha phụ tá, quý thầy, các ông trương hóa trang thành) và các em thiếu nhi với các mô hình hang đá trên tay, trên đầu… Các ông già Noel với các túi quà trên vai, vừa đi vừa phát quà cho các em nhỏ, không kể lương giáo. Đoàn diễu hành đi hết năm khu họ, đi đến đâu là có tiếng trống báo hiệu, người trong nhà ra xem, người đi đường cũng dừng lại xem, chụp hình… ai ai cũng thấy thích thú. Không khí buổi tối vui nhộn hẳn lên.

Tiếp theo, vào lúc 9g00 sáng Chúa nhật 23/12/2012, đoàn diễu hành một lần nữa, lần lượt đi qua 5 khu họ. Một đoạn đường khá dài, nhưng với tâm tình mừng đón Chúa Giáng sinh, và với bầu khí vui tươi này, sự mệt mỏi dường đã nhường chỗ cho sự hăng hái và nhiệt tình của mọi người.

Kết thúc buổi diễu hành, cha xứ đã tặng cho mỗi người một phần quà rất dễ thương.

Thánh ca Giáng sinh: “Ca vang đêm thánh”

Đêm thánh ca được khai mạc vào lúc 19g30 thứ Năm 20/12/2012 và được tổ chức ở sân khấu ngoài trời. Đầu tiên, hai MC rất dễ thương (Bạn Trinh và Tuyền) gửi lời chào đến toàn thể quý khán giả và kính mời cha xứ lên phát biểu và khai mạc chương trình với chủ đề “Ca vang đêm thánh”.

Buổi trình diễn hôm nay có bảy ca đoàn trong giáo xứ tham dự và một số tiết mục văn nghệ khác nữa. Đầu tiên là tiết mục múa bài “Rudolph The Red” của các bé Chiên Con. Các em thật dễ thương và múa rất hồn nhiên với nhịp điệu bài hát vui nhộn. Kế đến là tiết mục hòa tấu Madolin của đội trống thiếu nhi. Sau đó là các tiết mục trình diễn thánh ca của các ca đoàn giáo xứ. Với sự tập luyện công phu, các ca đoàn đã thể hiện khá hay bài hát của mình. “Với sự mong đợi một Vị Cứu Thế xuất hiện của người Do Thái, giữa trời đêm lạnh lẽo, rừng cây khô héo, bỗng có một chồi Giêsê đâm bông và một vì sao đã xuất hiện báo hiệu một sự việc lớn đang diễn ra. Trời Bêlem chớp sáng, đạo thiên sứ hoan ca chào mừng một Hài nhi bé nhỏ mới chào đời – đó chính là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người”. Chỉ vì yêu thương nhân loại mà Chúa Cha đã ban tặng chính Con của Ngài cho trần thế. Đó là nội dung của bài hát “Mầu nhiệm của tình thương” (Sáng tác: Lm. Kim Long, Thơ: Xuân Ly Băng) mà ca đoàn Thánh Tâm muốn truyền tải đến quý vị đang tham dự chương trình tối nay.

Ngoài ra, đêm thánh ca còn có sự góp mặt của các em thiếu nhi Gx. Bình Minh với hai tiết mục múa và nhảy rất ấn tượng. Còn một sự ngạc nhiên nữa đó là chương trình có sự tham gia của các xơ thuộc dòng Bác Ái Chúa Giêsu ở Nhật Bản. Các xơ đã trình diễn hai bài hát “Silent Night” và “Oh Holy Night” bằng tiếng Nhật rất hay và ngọt ngào.

Sau mỗi tiết mục trình diễn của các ca đoàn, Hội đồng Mục vụ thay mặt giáo xứ trao món quà Giáng sinh cho mỗi ca đoàn để tỏ lòng cám ơn và động viên tinh thần về sự cộng tác của thành viên trong các ca đoàn trong việc phục vụ giáo xứ.

Bài hát “Mừng Chúa ra đời” cũng đã khép lại đêm thánh ca vào lúc 21g30, mọi người ra về trong vui tươi, phấn khởi.

Văn nghệ Giáng sinh “Bước theo ánh sao”

Chương trình văn nghệ được tổ chức vào lúc 19g30 thứ Bảy 22/12/2012 với chủ đề: “Bước theo ánh sao”. Đêm văn nghệ được mở đầu với tiết mục trình diễn hòa tấu Mandolin của đội trống thiếu nhi. Các em đã thể hiện khá hay và điêu luyện các ca khúc về Giáng sinh, Sau đó, hai MC Hoài Bảo và Thủy Tiên mời cha chính xứ lên khai mạc đêm Văn nghệ Giáng sinh. Chương trình năm nay cũng không thể nào thiếu các tiết mục múa rất dễ thương, vui tươi của các bé Chiên Con. Tiết mục nhạc cảnh “Đêm linh thiêng” của các anh chị huynh trưởng và giáo lý viên đã được chuẩn bị rất công phu, biểu diễn rất hay và ấn tượng. Tiết mục kết thúc bằng một khung cảnh rất đẹp đó là hình ảnh thánh gia với ba vua, các mục đồng và các thiên thần… gợi nhớ đến hình ảnh Hài Nhi Giêsu được sinh ra nơi hang đá nghèo hèn ở cánh đồng Bêlem năm xưa.

Ngoài ra, các Bà mẹ Công giáo, các bạn giới trẻ, ca đoàn, thiếu nhi… cũng đã đóng góp các tiết mục hát, kịch, nhảy múa rất hay và vui nhộn.

Cuối chương trình, hai MC gửi lời cám ơn đến cha chính xứ, cha phụ tá, quý Hội đồng Mục vụ, các Bà mẹ Công giáo, anh chị huynh trưởng, anh chị giới trẻ, ban âm thanh ánh sáng… đã tạo điều kiện để mọi người có thể thưởng thức một đêm văn nghệ vui tươi và lý thú.

Thánh lễ vọng Giáng sinh “Trời đất giao duyên”

Trong tâm tình canh thức đón mừng Chúa Giáng sinh, giáo xứ Bình An Thượng đã cử hành long trọng các Thánh lễ vọng gồm Thánh lễ dành cho các em thiếu nhi vào lúc 18g00 và Thánh lễ dành cho người lớn vào lúc 21g00 thứ Hai 24/12/2012.

Trong Thánh lễ thiếu nhi do cha phụ tá Phêrô chủ tế, ở phần bài giảng, cha đã đọc một số lá thư do các em thiếu nhi viết gửi cho Chúa Hài Đồng Giêsu. Nội dung của các bức thư chính là những lời cầu nguyện cho cha mẹ, ông bà… những tâm tình đơn sơ, giản dị của các em dâng lên Chúa.

Thánh lễ dành cho người lớn do cha chính xứ chủ tế, đồng tế với ngài có cha phụ tá, cha Giuse. Phụ dọn lễ có thầy phó tế Giuse. Trong bài giảng, cha Giuse đã chia sẻ rằng: “…Vì yêu thương nhân loại nên Chúa đã giáng sinh làm người, ở với chúng ta, làm bạn với chúng ta. Tất cả cuộc đời sứ vụ của Ngài là sứ vụ yêu thương. Ngài đến để cứu độ chúng ta. Trong Thánh lễ có hai câu rất quan trọng, đó là “mình bị nộp” và “máu đổ ra”. Ngài đã chấp nhận hy sinh, nộp mạng sống mình để cứu độ nhân loại… Nhìn vào hang đá Bêlem của Chúa như là một lời nhắn nhủ, ta sẽ thấy ánh sáng tâm linh soi đường chỉ lối chúng ta bước vào vòng tự do của tâm hồn. Chúng ta đang bị bao vây bởi khoa học kỹ thuật lôi cuốn đi những giá trị đạo đức, đánh mất đi nhiều phẩm chất, đánh mất đi chính mình. Vậy chúng ta hãy đến với hang đá Bêlem, với Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ, hiện thân của tình yêu, hòa bình và tự do. Biết nhìn ngắm sẽ giúp ta giải quyết nhiều vấn đề từ nội tâm đến những vấn đề rộng lớn của thế giới. Sống theo lối sống của Ngài, chúng ta sẽ góp phẩn xây dựng thế giới tươi đẹp, ám áp tình người, với nhiều giá trị tinh thần và phẩm chất cao đẹp.

Cuối Thánh lễ, cha chính xứ gửi lời chúc mừng Giáng sinh đến toàn thể cộng đoàn giáo xứ và gửi lời cám ơn đến quý Hội đồng Mục vụ, các ca đoàn, đoàn thể… đã chung tay góp sức để tổ chức các hoạt động Giáng sinh cách tốt đẹp. Cha cũng mời gọi mọi người sau Thánh lễ nán lại một chút để thưởng thức ít bánh ngọt và các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” trong đêm canh thức Chúa Giáng sinh.

Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh

Thánh lễ chính ngày mừng Chúa Giáng sinh được cử hành vào lúc 17g30 thứ Ba 25/12/2012. Thánh lễ do cha chính xứ chủ tế, đồng tế với ngài có quý cha ở Cộng thể Cầu Bông – Hóc Môn thuộc dòng Saledieng Don Bosco. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý thầy cũng thuộc cộng thể trên, và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự Thánh lễ. Cuối lễ, mọi người hát vang bài “Mừng Chúa ra đời” trong niềm hân hoan mừng Chúa Giáng sinh.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong vui tươi và an bình. Giáo xứ chúng con xin tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã ban xuống cho chúng con, đặc biệt trong mùa Giáng sinh năm nay. Nguyện xin Chúa Hài Đồng Giêsu soi đường dẫn lối để qua lễ Giáng sinh hôm nay, cách riêng trong Năm Đức Tin này, chúng ta được đón nhận hồng ân canh tân đổi mới tâm hồn, con người. Từ đó, chính cuộc sống tốt lành của mỗi chúng ta sẽ giúp cho những người xung quanh nhận biết Hài Nhi Giêsu thực sự là Cứu Chúa muôn dân hằng mong đợi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top