Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

WGPSG -- Hòa trong bầu không khí tươi vui của Giáo hội mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng đã vui mừng chào đón Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Tổng Giám mục TGP Hà Nội - (Đức TGM) về dâng Thánh lễ và ban các phép bí tích cho 73 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, 63 em được Rước lễ lần đầu và 55 em Tuyên hứa bao đồng tại thánh đường giáo xứ vào lúc 09g00 thứ Bảy, ngày 08/06/2019.

Đúng 9g00, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ thật trang nghiêm và sốt sắng. Trước Thánh lễ, cha quản hạt thay mặt các cha trong hạt gửi lời chào mừng Đức TGM và quý cha đồng tế.

Thánh lễ trọng thể do Đức TGM chủ tế. Đồng tế với ngài có cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bình An.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, đông đảo các em thiếu nhi, quý phụ huynh và giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng, Đức TGM chia sẻ:

- Trong các bài đọc hôm nay, cụm từ “được xức dầu” được nhắc lại rất nhiều lần. Chúa Giêsu được gọi là Đức Kitô, “Kitô” nghĩa là “được xức dầu”. Chúa Giêsu còn được gọi là Đấng Thiên Sai, nghĩa là được Chúa Cha sai đi. Ngài đã xuống thế làm người để loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, để băng bó những tâm hồn đau thương và loan báo năm hồng ân của Chúa. Mỗi người Công giáo cũng được gọi là Kitô hữu vì chúng ta đã được xức dầu qua bí tích Rửa Tội. Việc xức dầu còn được thực hiện qua bí tích Thêm Sức, bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân và bí tích Truyền Chức Thánh. Qua việc xức dầu, chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần để có thêm sức mạnh, lòng can đảm, niềm vui hoan hỷ, sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa. Giáo hội luôn nhắc chúng ta về việc Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong tâm hồn chúng ta, Ngài cùng làm việc, cùng lên đường với chúng ta, cùng chịu đau khổ với chúng ta, ban cho chúng ta nghị lực khi chúng ta vác thập giá Chúa để chúng ta cố gắng và nên trọn lành mỗi ngày. Mỗi hoàn cảnh, địa vị, bậc sống, lứa tuổi, chúng ta đều có thể làm chứng cho Chúa: qua đời sống trung thực, qua lối sống ngay thẳng không gian dối thù oán, qua đời sống bao dung không chia rẽ bè phái, qua đời sống đạo hạnh trong giáo xứ, gia đình, và làm chứng cho Chúa bằng sự vững tin vào Thiên Chúa, phó thác cho Ngài mặc dù gặp nhiều gian nan khốn khó trong cuộc đời.

- Đối với các em sắp lãnh nhận các bí tích Thêm Sức và bí tích Thánh Thể, ngài nhắn nhủ: “Qua bí tích Thêm Sức, các con lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần đóng ấn tín không thể phai mờ trong tâm hồn các con; Qua bí tích Thánh Thể, các con lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh thể trong bánh rượu có trọn vẹn thiên tính, nhân tính, tâm hồn và thể xác của Chúa Giêsu. Qua bí tích này, chúng con không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng chỉ có con mắt đức tin khẳng định là có Chúa Thánh Thần hiện diện trong tâm hồn và có Chúa Giêsu hiện diện trong bánh rượu. Nếu ý thức được điều ấy, chúng con sẽ chuẩn bị tâm hồn cách xứng đáng và hứa với Chúa là từ nay về sau đời sống chúng con sẽ được thay đổi từng ngày để trở thành người con ngoan của Chúa hơn.

- Đức TGM cũng nhắn nhủ cộng đoàn tín hữu đã được xức dầu, cũng được sai đi để đến với mọi nẻo đường trần gian. Ý thức như vậy, đời sống đức tin mới là niềm vui và vinh dự, chứ không phải là gánh nặng, ràng buộc tạo sự khó chịu miễn cưỡng trong đời sống chúng ta. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến trong Giáo hội, trong mọi sinh hoạt của giáo xứ để các sinh hoạt sinh hoa kết trái thiêng liêng, tạo nên ảnh hưởng tốt đẹp nơi những người không cùng đức tin với chúng ta.

Sau đó, cha quản hạt ngỏ lời xin Đức TGM ban bí tích Thêm Sức cho 73 em thiếu nhi. Đức TGM rất vui vì hôm nay 73 em trong giáo xứ có thêm một bước trưởng thành trong đời sống đức tin.

Tiếp đến, 55 em tiến lên Tuyên hứa bao đồng trước mặt Đức TGM và cộng đoàn. Ngài mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các em không chỉ trong Thánh lễ hôm nay mà còn dài lâu trong cuộc sống.

Thánh lễ nối tiếp với Lời nguyện chung, phụng vụ Thánh Thể và ban Mình Máu Thánh Chúa cho 63 em Rước lễ lần đầu.

Cuối lễ, thay mặt cộng đoàn và phụ huynh, ông chánh trương có lời cám ơn chân thành đến Đức TGM, quý cha và mọi người hiện diện. Sau đó, các em thiếu nhi tiến lên dâng tặng Đức TGM giỏ hoa tươi thắm và món quà kỷ niệm để tỏ lòng thành kính và tri ân.

Đáp lời, Đức TGM nói rất vui khi được đến giáo xứ và ban các bí tích cho các em nơi mà đời sống đức tin thật sống động, đông và hiệp nhất.  Ngài cho biết, các giáo xứ ngoài Bắc thì giáo dân ít vì đa phần đã di cư.

Sau Thánh lễ, Đức TGM và quý cha chụp hình lưu niệm với các em thiếu nhi mới được lãnh nhận các bí tích.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top