Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

WGPSG -- Những chú chim bồ câu tung bay trong nắng, những quả bóng đầy màu sắc bay lên bầu trời trong xanh, như muốn hòa chung niềm vui cùng với 197 em thiếu nhi giáo xứ Bình An Thượng được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Rước Lễ lần đầu và Tuyên hứa Bao Đồng vào Chúa nhật 13-07-2014.

Trước Thánh lễ, các em thiếu nhi tập trung trước nhà xứ, và cha xứ đã giới thiệu Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, chủ tế Thánh lễ hôm nay, với toàn thể cộng đoàn. Hai năm trước, Đức cha đã về giáo xứ Bình An Thượng ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Năm nay, nhận lời mời của cha xứ và giáo dân đồng hương Kẻ Sặt tại Bình An Thượng, Đức cha đã không quản ngại đường xá xa xôi, thời gian quý báu để một lần nữa về đây dâng Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 75 em ngành Thiếu, cho 77 em ngành Ấu Rước Lễ lần đầu, và cho 47 em ngành Nghĩa Tuyên hứa Bao Đồng. Sau phần giới thiệu, Đức cha đã thả 3 chú chim bồ câu, biểu trưng cho Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ ban ơn Bảy nguồn cho các em. Tiếp đó, Đức cha và các em thiếu nhi cùng thả bong bóng bay, gửi lên Chúa những ước mơ cao đẹp.

Thánh lễ bắt đầu lúc 9g00, đồng tế với Đức cha Giuse có Cha chính xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, Cha nguyên phụ tá Phêrô Phạm Quang Ân, Cha chánh xứ Bình Hưng Phanxicô X. Nguyễn Văn Thanh, cùng hai cha đồng hương Giuse Chu Đình Chuyển và Giuse Vũ Hữu Phước.

Đầu lễ, Đức cha có lời chúc mừng đến các em thiếu nhi lãnh nhận các bí tích trong ngày hôm nay, và khen các em ai cũng rất đẹp, gương mặt rạng ngời niềm vui.

Trong bài giảng, Đức cha nhắc lại bảy ơn Chúa Thánh Thần, trong đó Ngài chia sẻ nhiều về ơn Sức mạnh: Con người sống trong xã hội bị tác động bởi những mối tương quan khác nhau, có những mối tương quan dẫn chúng ta đến những điều tốt đẹp, đồng thời cũng có những mối tương quan làm cho chúng ta xa Chúa hơn. Các em thiếu nhi cần Sức mạnh của Chúa Thánh Thần để giữ đạo, để đi lễ, để siêng năng cầu nguyện, biết vâng lời ông bà cha mẹ, hăng say học tập để trở thành người có ích cho xã hội và Giáo hội. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần còn giúp ta biết lựa chọn đâu là điều tốt, đâu là điều nên tránh, đâu là những ích lợi lâu dài đem lại hạnh phúc vĩnh cửu, đâu là những giá trị nhất thời ở thế gian... Các bạn thanh niên mới lớn đứng trước sự lựa chọn của bao nhiêu lời mời gọi, bao nhiêu khuynh hướng, bao nhiêu đề nghị, bao nhiêu tôn giáo... chúng ta cũng cần Sức mạnh của Ngài để chọn lựa Chúa, chọn lựa Giáo hội của Ngài. Con người chúng ta học điều xấu thì nhanh, mà học điều tốt thì khó và lâu, vì thế ta cũng cần đến Sức mạnh của Chúa Thánh Thần để ta dám nói “không” với những tệ nạn xã hội, dám nói “không” với những xu hướng không phù hợp với Đức tin của người Công giáo. Trong cuộc sống đời thường, ta cũng cần có sức mạnh để trung thành với Chúa, cuộc sống có biết bao khó khăn, cám dỗ thử thách xảy đến nhưng ta luôn cố gắng sống trung thành. Trung thành trong đời sống hôn nhân, trung thành trong việc giáo dục con cái... Đức cha cũng nhắc lại việc Chúa Thánh Thần khi xưa đã thúc đẩy các thánh Tông đồ, ban cho các ông sức mạnh, can đảm và các ông đã trở thành những chứng nhân trung thành, giúp cho Hội Thánh không ngừng lớn mạnh. Giờ đây, các em lãnh nhận Chúa Thánh Thần, Ngài sẽ luôn luôn gần gũi, soi sáng, giúp các con lớn lên, trưởng thành và sống đạo đức.

Đức cha cũng có đôi lời với các em chuẩn bị Rước Lễ lần đầu: Các con đón Thánh Thể là Ngôi Hai Thiên Chúa, Người ngự vào tâm hồn chúng con để ban cho chúng con sức sống thần linh. Chúa Giêsu cũng như người bạn, người anh, một người mẫu mực cho chúng con noi theo nếu chúng con biết lắng nghe Lời Chúa.

Đức cha cũng không quên nhắn nhủ các em chuẩn bị Tuyên hứa Bao Đồng đón nhận Lời Chúa là ánh sáng, là lẽ sống. Lời Chúa sẽ soi sáng cho các em khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời, biết lựa chọn những gì tốt đẹp cho mình, biết lựa chọn những gì đem lại hạnh phúc đích thực.

Sau bài giảng là nghi thức ban bí tích Thêm Sức gồm 3 phần:

- Đức Giám mục thẩm vấn Đức tin các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

- Đức Giám mục đặt tay và đọc lời nguyện Thánh hiến trên các em.

- Đức Giám mục xức dầu thánh trên trán mỗi em, đọc lời ban bí tích Thêm Sức và lời chúc bình an.

Tiếp đến là phần tuyên hứa của các em ngành Nghĩa. Các em đã trưởng thành và sẵn sàng trung thành với Chúa, với Giáo hội, và hăng say loan báo Lời Chúa. Hành trang của các em là quyển Kinh Thánh Tân Ước được chính Đức cha chủ tế trao tận tay cho từng em.

Trong phần hiệp lễ, 77 em ngành Ấu với nét mặt thật đơn sơ, dễ thương, trang nghiêm lên đón nhận Mình Máu Thánh Chúa. Các em được kết hợp mật thiết với Đức Kitô, để được Chúa nuôi dưỡng tâm hồn các em mỗi ngày một thêm lớn mạnh, khôn ngoan và sống đẹp lòng Chúa.

Kết lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đại diện cho Cộng đoàn giáo xứ cũng như phụ huynh có đôi lời tri ân Đức cha, quý cha đồng tế, gửi lời cảm ơn quý ân nhân, quý chức, các anh chị giáo lý viên đã chăm lo, dạy dỗ để các em có được kết quả như ngày hôm nay.

Sau Thánh lễ, Đức cha và quý cha chụp hình lưu niệm cùng các em thiếu nhi, quý chức và giáo dân đồng hương Kẻ Sặt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top