Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

Giáo xứ Bình An Thượng: Hồng ân bí tích

WGPSG -- Hòa trong bầu không khí tươi vui của tiếng chuông nhà thờ rộn rã, cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng đã long trọng chào đón Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Giáo phận Bùi Chu - về dâng Thánh lễ và ban các phép bí tích cho 79 em được Rước Lễ lần đầu, 65 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và 42 em Tuyên hứa Bao Đồng tại ngôi thánh đường thân thương vào lúc 09g30 Chúa nhật 21/06/2015.

Từ trước 9g, các em thiếu nhi sắp lãnh nhận các phép bí tích đã xếp hàng ngay ngắn, trên tay cầm những trái bong bóng đủ màu sắc, em nào cũng thật rạng rỡ trong những bộ trang phục thật đẹp với những chiếc nơ, cà vạt và những bông hoa cài áo, cài tóc rất dễ thương. Đến 9g, chiếc xe chở Đức cha đã đến, cha chính xứ và các vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã ra tiếp đón và mời Đức cha tiến vào khuôn viên nhà thờ. Lúc này đây, tiếng trống kèn thổi vang giòn giã, Đức cha tươi cười vẫy tay chào mọi người. Sau đó, Đức cha cùng cha chính xứ đã cùng thả những chú chim bồ câu trắng – biểu tượng của Chúa Thánh Thần – bay lên bầu trời, song song đó, các em cũng thả những trái bong bóng bay lên cao, khuôn mặt ai cũng phấn khởi, vui tươi. Thật là những hình ảnh đẹp và ý nghĩa biết bao! Tiếp đến, Đức cha đã tiến vào bên trong nhà thờ để cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể.

Đúng 9g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha chính xứ đã gửi lời chào mừng và cám ơn quý cha đã hy sinh các công việc mục vụ của mình để đến đây hiệp dâng Thánh lễ. Đặc biệt là tri ân Đức cha từ GP Bùi Chu rất xa, công việc giáo phận rất đa đoan, nhưng vì yêu thương nên đã đến giáo xứ chúng con hôm nay để ban các phép bí tích cho các em thiếu nhi. Quả là điều hạnh phúc! Xin Chúa ban cho Đức cha nhiều sức khỏe để tiếp tục làm các công việc cho Hội Thánh cũng như đem Chúa đến cho đoàn chiên và tất cả mọi người.

Thánh lễ do Đức cha Tôma chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chính xứ, cha phụ tá, hai cha Giuse và Giuse Maria (những người con của giáo xứ) và quý cha (dòng SDB). Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, đông đảo các em thiếu nhi và giáo dân trong ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức cha Tôma đã chia sẻ rất sâu sắc về các hồng ân bí tích mà các em thiếu nhi sắp lãnh nhận trong Thánh lễ hôm nay. Đầu tiên, Đức cha nói lên lời hân hoan tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Chúa đã thương ban cho từng người, từng gia đình trong giáo xứ Bình An Thượng. Đặc biệt, hôm nay có 186 em được tiến bước hơn trong đời sống thiêng liêng. Trong đó, 79 em đã được xưng tội và chuẩn bị rước Chúa lần đầu, 42 em sắp tuyên hứa Bao Đồng, đây là những bước chuẩn bị cho các em bước vào đời để làm chứng cho Chúa, rao giảng về Chúa. Và 65 em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức cũng nhắc nhớ chúng ta về nhiệm vụ trên, để qua sự biến đổi của Chúa Thánh Thần, các em và chúng ta có thể chu toàn nhiệm vụ vừa là chứng nhân rao giảng Tin Mừng vừa là người chiến sĩ can trường để bảo vệ đức tin của Hội Thánh.

Tiếp theo, Đức cha nhấn mạnh hơn về việc các em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức là được đón nhận Chúa Thánh Thần và bảy ơn Thánh của Ngài. Đức cha nói tóm gọn về bảy ơn Chúa Thánh Thần trong hai lãnh vực căn bản sau:

  • Về lý trí: có Ơn Khôn Ngoan, Ơn Thông Hiểu, Ơn Hiểu Biết và Ơn Sức Mạnh: Qua những ơn này, Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn soi sáng để chúng ta biết phải làm gì, sống như thế nào để tuân giữ giới răn, lệnh truyền của Chúa và Hội Thánh.
  • Về ý chí: có Ơn Biết Lo Liệu, Ơn Đạo Đức và Ơn Kính Sợ Thiên Chúa: Qua đó, Chúa Thánh Thần tiếp tục ban sức mạnh để giúp chúng ta thực hiện những gì Ngài đã hướng dẫn và giúp ta vượt qua những cám dỗ của ma quỷ.

Sau đó, Đức cha có 3 lời nhắn nhủ quan trọng cho các em thiếu nhi:

  • Điều thứ nhất: Chúng con được rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong tâm hồn, nên chúng con phải giữ tâm hồn luôn trong sạch để xứng đáng rước Chúa. Và nhớ rằng thân xác ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần nên chúng con phải giữ đền thờ luôn tinh tuyền, đẹp đẽ để Chúa Ba Ngôi luôn ngự trị trong tâm hồn chúng con.
  • Điều thứ hai: Chúng ta biết mở rộng tâm hồn để lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần, đặc biệt qua tiếng nói lương tâm mà Thiên Chúa đã đặt để nơi tâm hồn chúng con, để giúp chúng con nhận biết được điều thiện, điều tốt phải làm và tránh xa những điều ác, điều xấu. Và nếu lỡ phạm tội làm tâm hồn ra ô uế thì chúng con phải đến với tòa giải tội để thanh tẩy tâm hồn, hòa giải với Thiên Chúa.
  • Và lời nhắn nhủ thứ ba: Chúng ta đang sống trong năm Mục vụ Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ. Không phải chỉ có người lớn mà chính thiếu nhi chúng con cũng phải cộng tác với các cha, các thầy và mọi người trong các hoạt động của giáo xứ. Điều căn bản của Phúc Âm là “Giới răn bác ái yêu thương của Chúa”. Chúng con có thể giúp đỡ mọi người xung quanh bằng những việc làm đơn giản và nhỏ bé. Và Chúa cũng dạy chúng ta phải yêu thương những kẻ thù ghét mình. Hãy biết cậy nhờ vào Chúa Thánh Thần để Ngài giúp chúng ta vượt qua những ngăn trở đó, giúp ta biết yêu thương, giúp đỡ và cầu nguyện cho những kẻ thù nghịch mình vì họ cũng là anh em, là con của Cha trên trời.

Đức cha kết lại rằng: Chúng ta rất cần ơn Chúa Thánh Thần để Ngài tác động trên chúng ta. Và điều quan trọng mà chúng ta phải thuộc lòng và áp dụng trong đời sống, đó là chúng ta biết cầu xin ơn Chúa Thánh Thần hằng ngày: trong Thánh lễ, giờ kinh, học giáo lý, trong những quyết định quan trọng… Kinh đầu tiên là kinh Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Tình Yêu, xin Ngài đổ tràn tình yêu của Thiên Chúa để chúng ta biết sống chu toàn bổn phận của người Kitô hữu đó là biết ra đi rao giảng lời Chúa và bảo vệ đức tin của Hội Thánh. Amen.

Sau đó Đức cha ban bí tích Thêm Sức cho 65 em, và 42 em tiến lên Tuyên hứa Bao Đồng trước mặt Đức cha và cộng đoàn. Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh Thể và ban bí tích Thánh Thể cho 79 em rước lễ lần đầu.

Cuối lễ, ông chánh trương đại diện giáo xứ nói lên lời cám ơn chân thành đến Đức cha, quý cha đã yêu thương đến đây dâng Thánh lễ tạ ơn, cầu bình an và ban các phép bí tích cho con em trong giáo xứ. Quả lả một ngày trọng đại và tràn đầy hồng ân! Và ông cũng đại diện quý phụ huynh gửi lời cám ơn đến cha chính xứ và cha phụ tá. Hai cha đã yêu thương, dạy dỗ cho các em để các em có đời sống đức tin vững vàng và đời sống đạo tốt hơn. Ông cũng cám ơn các anh chị giáo lý viên đã cộng tác với quý cha trong việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi. Sau đó, các em thiếu nhi tiến lên dâng tặng Đức cha giỏ hoa tươi thắm và món quà kỷ niệm để tỏ lòng thành kính và tri ân.

Đáp lời, Đức cha đã tỏ lòng vui mừng khi có dịp trở lại đây thăm giáo xứ để dâng Thánh lễ tạ ơn và ban bí tích hôm nay. Đức cha xin cám ơn cha chính xứ, cha phụ tá và mọi người đã dành cho Đức cha sự yêu mến, sự tiếp đón rất nồng hậu. Đức cha nhận thấy giáo xứ có nhiều điều mới, các sinh hoạt mục vụ cũng thăng tiến. Đặc biệt là Đức cha được biết các em thiếu nhi đã dành tiền ống heo để đóng góp vào công trình xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ giáo xứ. Đức cha thấy rất vui về điều này. Trong Thánh lễ hôm nay, Đức cha đã cầu nguyện rất nhiều cho các em được lãnh nhận các bí tích, Đức cha mong rằng 5-10 năm sau, nếu có dịp trở lại đây thì trong các em sẽ có nhiều ơn gọi đi tu để làm các cha, các thầy, các dì. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho con em của mình vì Giáo hội rất cần các linh mục, tu sĩ để dạy dỗ, hướng dẫn đoàn chiên của Chúa và loan truyền Chúa đến cho mọi người.   

Sau Thánh lễ, các em thiếu nhi mới được lãnh nhận các bí tích vui mừng cùng với Đức cha và quý cha chụp những tấm hình lưu niệm. Sau đó, cha chính xứ kính mời Đức cha, quý cha ở lại dùng bữa tiệc liên hoan chung vui với các em thiếu nhi và giáo xứ.

 
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top